Bãi đỗ xe giữa trung tâm TP. Đà Nẵng đìu hiu. Clip: Thanh Hiền. |
Bãi đỗ xe số 166 Hải Phòng (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) gồm 6 tầng với hơn 170 chỗ đỗ cho xe từ 7 chỗ trở xuống, chưa kể sân bãi còn rất nhiều chỗ. Tổng vốn đầu tư gần 78 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Hiền. |
Khi đi tới cổng, nhân viên sẽ quét thẻ rồi đưa cho tài xế, sau đó hướng dẫn vào khu vực đỗ. |
Ghi nhận của Tiền phong, rất ít xe vào đây đỗ, chỉ có hơn 10 chiếc. Nhân viên tại bãi cho hay từ khi đi vào hoạt động đến nay hầu như ngày nào cũng lác đác vài xe. |
Nhà đỗ xe có kết cấu thép, cao 6 tầng, nhưng xe chỉ đỗ ở tầng 1 cũng đã dư chỗ. |
Bãi giữ xe ở trung tâm thành phố, gần nhà ga, bệnh viện nhưng vẫn ế ẩm. Lý do là vì mức phí quá cao. Giá dịch vụ trông giữ xe giờ thứ 1, 2 là 15.000đ/xe/lượt; giờ thứ 3, 4 thu 20.000đ/xe/lượt; từ giờ thứ 5 trở đi 25.000đ/xe/lượt. Giữ xe qua đêm 120.000đ/xe/lượt. Đặc biệt, giá vé theo tháng được người dân đánh giá khá “chát”: từ 7-22h là 1.500.000; sau 22h–7h sáng hôm sau là 1.000.000; cả ngày cả đêm 2.000.000đ. |
Anh Nguyễn Phúc Hạnh (quận Sơn Trà) cho hay công việc của anh thường xuyên phải tới khu vực này nhưng không thể đưa xe vào đỗ vì mức giá quá cao. “Đỗ trong một hai giờ đầu còn được. Chứ giờ thứ 3 trở đi thì quá tốn kém. Mức giá này khiến tôi cũng như nhiều người dân lắc đầu, vì nếu có công chuyện đi lâu lâu chút là mất gần cả trăm ngàn”, anh bày tỏ. |
Người dân càng đắn đo hơn khi bãi đỗ xe thông minh này chỉ thu phí theo giờ, qua đêm và theo tháng chứ không thu phí đỗ theo ngày. |
Trong khi đó ô tô bon chen từng chỗ đỗ hai bên lề đường Hải Phòng. |
Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho hay bãi đỗ xe 166 Hải Phòng do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông làm chủ đầu tư, được đưa vào vận hành thử nghiệm từ 1/3 năm nay. Sau hai tháng, tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt khoảng 5% so với công suất. |
Theo ông, tình trạng ế khách này là do việc tuyên truyền về bãi đỗ xe còn hạn chế, công tác xử phạt các xe đậu đỗ sai quy định ở khu vực xung quanh chưa quyết liệt. “Nguyên nhân chính vì mức giá khá cao. Trước đây khi bãi đỗ xe này chưa đầu tư giai đoạn 1 thì giá tính theo lượt từ 6-22h chỉ 60.000đ, mỗi tháng 650.000đ. Còn hiện tại giá theo tháng lên tới 2.000.000đ khiến người dân đắn đo”, ông Nghĩa nêu thực tế. |
Hiện Sở GTVT đang phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn tất thủ tục bàn giao bãi đỗ xe về cho Sở GTVT quản lý. Ngoài ra sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về bãi đỗ xe, đặc biệt chú trọng vào khu vực gần nhà ga, trường học, bệnh viện... Sở cũng sẽ đề nghị Công an hai quận Thanh Khê, Hải Châu xử phạt quyết liệt các xe đậu đỗ sai quy định; áp dụng cấm dừng đỗ một số tuyến đường quanh bãi đỗ xe. “Sở cùng với Sở Công Thương, Sở Tài chính sẽ đề xuất UBND TP điều chỉnh giá trông giữ xe phù hợp với các mức theo tháng, theo giờ và bổ sung đơn giá theo ngày”, ông Nghĩa cho biết. |
Ngoài hơn 170 chỗ cho xe 7 chỗ trở xuống, còn hơn 60 vị trí đỗ ở sân bãi, Sở GTVT sẽ đề xuất UBND TP mở rộng loại phương tiện vào đậu đỗ, cụ thể là xe khách từ 16 chỗ trở xuống, xe từ 2,5 tấn trở xuống. |