Hà Nội yêu cầu DN đưa ra lộ trình thay thế bằng xe buýt năng lượng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố rà soát số lượng xe buýt chạy dầu diesel hiện có. Cùng với đó, đưa ra lộ trình thay thế xe buýt chạy dầu sang buýt chạy năng lượng xanh từ năm 2025.

Với Tổng Cty Vận tải Hà Nội và các đơn vị vận tải xe buýt trên địa bàn thành phố, Sở GTVT Hà Nội đề nghị: Xây dựng kế hoạch chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh, rà soát các hợp đồng thầu của từng tuyến để có lộ trình chuyển đổi theo chủ trương của Chính phủ và thành phố yêu cầu. “Cần xác định rõ các điều kiện, trong đó có phương tiện, hạ tầng cung cấp, dự trù nguồn kinh phí… để thực hiện theo đúng lộ trình, yêu cầu theo từng giai đoạn từ 2025 - 2030 và từ 2031 – 2050”, văn bản của Sở GTVT nêu rõ.

Hà Nội yêu cầu DN đưa ra lộ trình thay thế bằng xe buýt năng lượng ảnh 1

Xe buýt điện hoạt động trên đường phố Hà Nội. Ảnh: Anh Trọng

Sở GTVT giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Sở về việc chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.

Cùng với đó, rà soát số lượng phương tiện đến thời điểm thay thế, bổ sung trước năm 2025; Thời gian thực hiện thầu các tuyến buýt sau năm 2025 là bao nhiêu tuyến; xác định giá trị thực hiện thầu còn lại từ năm 2025 đối với từng tuyến xe buýt không sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh; Tỷ lệ trợ giá từng tuyến xe buýt.

Trung tâm phối hợp với các đơn vị tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt xây dựng kế hoạch triển khai, trong đó phân tích rõ các điều kiện triển khai về hạ tầng, phương tiện sạch, dự kiến nguồn kinh phí thực hiện chuyển đổi, thời hạn sau năm 2025... từ đó đề xuất lộ trình đảm bảo theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND thành phố.

Là đơn vị đang đảm nhiệm hơn 80% thị phần hoạt động của xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội, trao đổi với PV Tiền Phong ngày 20/9 về việc thực hiện các yêu cầu trên của Sở GTVT Hà Nội, đại diện lãnh đạo Tổng Cty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, hiện Transerco đã hoàn thành việc rà soát và có báo cáo theo các nội dung yêu cầu gửi Sở GTVT.

Về thông tin Transerco cần hơn 21.000 tỷ đồng để thay thế 100% xe buýt chạy dầu sang xe chạy điện vào năm 2025 được lan truyền trên báo điện tử và mạng xã hội những ngày qua, lãnh đạo Tổng Cty Vận tải Hà Nội cho biết: “Tổng Cty Vận tải Hà Nội không cung cấp thông tin đang được lan truyền nêu trên. Thông tin chính thức về lộ trình chuyển đổi sang xe điện của Tổng Cty chỉ có thể đưa ra sau khi Thành phố và Sở GTVT Hà Nội ban hành kế hoạch cụ thể”, lãnh đạo Tổng Cty Hà Nội khẳng định.

Theo “Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh” giảm phát thải khí các-bon, khí mê-tan trên lĩnh vực GTVT được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 (Tiền Phong đã đưa tin), đối với giao thông đô thị tại các thành phố lớn trong đó có Hà Nội và TP.HCM cần thực hiện thay thế phương tiện xanh theo các lộ trình.

Cụ thể, giai đoạn 2022 – 2030: Từ năm 2025: 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội đạt 45% - 50%; Thành phố Hồ Chí Minh đạt 25%; Đà Nẵng đạt 25% - 35%; Cần Thơ đạt 20%; Hải Phòng đạt 10% - 15%; đô thị loại I đạt ít nhất 5%.

MỚI - NÓNG
Ninh Bình có tân Giám đốc Công an
Ninh Bình có tân Giám đốc Công an
TPO - Chiều 4/11, Cục Tổ chức cán bộ, Bộ Công an đã công bố quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Đinh Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục An ninh nội địa, Bộ Công an làm Giám đốc Công an tỉnh Ninh Bình, kể từ ngày 6/11.