Chỉ thay thế xe hết niên hạn
Xe buýt điện hoạt động ở Hà Nội |
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi năng lượng xanh trên lĩnh vực giao thông vận tải từ năm 2025, UBND thành phố Hà Nội vừa giao Sở GTVT xây dựng kế hoạch, lộ trình để thay thế xe buýt từ xe chạy dầu diesel sang xe chạy năng lượng xanh. Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long cho biết, Sở GTVT đang soạn thảo nội dung. Sau đó, Sở GTVT sẽ có văn bản báo cáo tham mưu cho UBND thành phố một số nội dung thực hiện.
Về thông tin Hà Nội sẽ thay thế 100% xe buýt bằng xe điện vào năm 2025, chiều 19/9, trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác và cũng không thực tế. Theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, hiện kế hoạch tham mưu trên vẫn chưa được đơn vị soạn xong, Sở GTVT Hà Nội cũng chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về việc thực hiện này. “Hơn nữa, từ nay đến năm 2025 chỉ còn có 3 năm, ngoài lượng lớn xe điện phải chuẩn bị, hạ tầng hoạt động trong đó có bến bãi, trạm sạc đầu, cuối phải đầu tư không hề nhỏ. Do vậy, việc thay thế toàn bộ xe buýt Hà Nội cũng như tại doanh nghiệp vận chuyển chủ lực là Tổng Cty Vận tải Hà Nội từ chạy dầu sang năng lượng xanh vào năm 2025 là điều khó xảy ra”, đại diện Sở GTVT Hà Nội nói.
Đề cập việc xây dựng kế hoạch thực hiện theo yêu cầu của UBND thành phố, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tham mưu cho thành phố triển khai kế hoạch theo từng lộ trình cụ thể, lộ trình này cũng bám sát theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, từ năm 2025, đối với các xe buýt đến kỳ thay thế theo thời gian, niên hạn hoạt động, xe buýt đưa vào hoạt động ở tuyến mới, Sở GTVT sẽ tham mưu thành phố sử dụng 100% xe chạy bằng động cơ năng lượng xanh. Các xe buýt đã được đầu tư và đang chạy trên hệ thống mạng buýt của thành phố vẫn hoạt động đến hết niên hạn theo quy định đối với vận tải công cộng. “Việc này vừa tránh gây xáo trộn trong đi lại của hành khách vừa tránh lãng phí, có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp vận tải xe buýt đã đầu tư phương tiện chạy dầu diesel”, đại diện Sở GTVT nói.
Cần lộ trình cụ thể
Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, nhiều năm qua, Thành ủy, UBND thành phố đã giao Sở GTVT giai đoạn từ năm 2020 đến 2025 phải có từ 10 - 30% tỷ lệ xe trong đoàn phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch. Đến nay, trong 126 tuyến buýt với 1.914 phương tiện hoạt động theo cơ chế có trợ giá của thành phố, có 19 tuyến buýt với 220 xe sử dụng động cơ năng lượng sạch là xe chạy điện và khí nén CNG. Với số lượng xe sử dụng động cơ điện và CNG trên, Hà Nội là đô thị đầu tiên trên cả nước có tỷ lệ xe sử dụng năng lượng sạch chiếm 11% trong đoàn phương tiện vận tải công cộng bằng xe buýt.
Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho biết, chủ trương phát triển xe năng lượng xanh trên lĩnh vực công cộng là xu thế tất yếu của các đô thị phát triển, sử dụng loại hình phương tiện này sẽ tốt cho môi trường, khí hậu… Tuy nhiên, để hạn chế tác động, xáo trộn và gây “sốc” cho hoạt động vận tải công cộng, Sở GTVT và thành phố Hà Nội cần đưa ra lộ trình thực hiện, thay thế xe năng lượng xanh rõ ràng, cụ thể.
Tuy có mức đầu tư lớn hơn nhưng hiệu suất và năng suất hoạt động của xe điện hiện nay thấp hơn xe buýt chạy dầu. Các xe điện đang hoạt động trên 10 tuyến buýt điện của Hà Nội hiện chỉ chạy được khoảng 200 - 250 km/ngày, trong khi các tuyến buýt trong mạng buýt của thành phố nhiều tuyến cần xe chạy từ 200 - 400km/ngày.