Dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên ở TPHCM có khả thi?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Mặc dù xe buýt điện không phát thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường, không gây ồn; vận hành an toàn… tuy nhiên, loại phương tiện này lại có chi phí đầu tư cao hơn (khoảng từ 1,5 đến 3 lần) ôtô sử dụng dầu diesel, CNG, dẫn đến kinh phí trợ giá khi buýt nhanh vận hành cũng nhiều hơn.

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TP đề xuất phương tiện cho tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 - thuộc dự án phát triển giao thông xanh TPHCM.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 3.300 tỉ đồng, trong đó, vốn vay ODA của ngân hàng Thế giới hơn 121,2 triệu USD (tương đương hơn 2.849 tỉ đồng) và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố gần 423 tỉ đồng.

Tuyến BRT số 1 dài 26 km theo hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ kết nối vòng xoay An Lạc (huyện Bình Chánh) đến cầu Rạch Chiếc (TP Thủ Đức). Trên tuyến, thành phố dự tính đầu tư 42 xe; xây trạm dừng, cầu đi bộ, ga đầu cuối, bãi hậu cần, hệ thống quản lý hiện đại... Đây là tuyến đầu tiên trong 6 tuyến BRT được quy hoạch ở TPHCM.

Dùng xe điện cho tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên ở TPHCM có khả thi? ảnh 1
Trước đó vào tháng 3 năm nay, TPHCM đã thí điểm tuyến buýt điện cỡ lớn kết nối khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) đến Bến xe buýt Sài Gòn (quận 1).

Theo phương án trước đây, tuyến BRT số 1 sử dụng loại xe vận hành bằng khí nén thiên nhiên (CNG) với sức chứa từ 60 - 72 hành khách. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu và tham vấn chuyên gia, Sở GTVT đề xuất UBND TPHCM xem xét chọn xe buýt điện cho tuyến này.

Sở GTVT cho rằng, xe buýt điện không phát thải khói bụi gây ô nhiễm môi trường, không gây ồn; vận hành an toàn, ít nguy cơ cháy nổ. Đồng thời, chi phí vận hành, bảo dưỡng tiết kiệm hơn so với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong... Việc sử dụng xe điện cũng phù hợp xu hướng phát triển công nghệ ô tô, được nhiều chuyên gia đồng tình.

Tuy nhiên, xe buýt điện lại có chi phí đầu tư cao hơn (khoảng từ 1,5 đến 3 lần) so với ô tô sử dụng dầu diesel, CNG, dẫn đến kinh phí trợ giá khi buýt nhanh vận hành cũng nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ thống trạm sạc, hạ tầng phục vụ cũng phải thực hiện song song với phát triển xe điện. Công tác đấu thầu chọn đơn vị cung cấp xe cùng dịch vụ vận tải cũng gặp khó do hiện chưa có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá làm cơ sở lập dự toán kinh phí đấu thầu.

Chính vì vậy, Sở GTVT TPHCM đề xuất UBND TPHCM giao chủ đầu tư phối hợp với đơn vị tư vấn và các nhà sản xuất xe buýt điện trong nước nghiên cứu, rà soát các thông số thiết kế xe cho phù hợp với thực tiễn, hạn chế các yêu cầu kỹ thuật quá đặc thù, ảnh hưởng đến tính khả thi trong việc sản xuất cung cấp xe. Bên cạnh đó, các đơn vị khẩn trương xây dựng định mức, đơn giá dịch vụ cung ứng vận tải hành khách công cộng bằng buýt nhanh để làm cơ sở lập dự toán kinh phí đấu thầu hoặc đặt hàng.

Trường hợp không có doanh nghiệp nào tham gia đấu thầu hoặc nhận đặt hàng cung cấp dịch cho tuyến BRT số 1, Sở GTVT TPHCM sẽ nghiên cứu, đề xuất tham mưu UBND TPHCM các giải pháp thay thế phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác phù hợp với tình hình thực tiễn.

Hiện TPHCM có hơn 2.000 xe buýt hoạt động trên 127 tuyến. Tháng 3 vừa qua, thành phố thí điểm tuyến buýt điện cỡ lớn kết nối khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) đến Bến xe buýt Sài Gòn (quận 1). Đây là tuyến đầu tiên đưa vào hoạt động trong 5 tuyến buýt điện với tổng cộng 77 xe do VinFast sản xuất, mỗi xe có giá khoảng 6,5 tỉ đồng.

MỚI - NÓNG
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
Xe 43 chỗ nhồi nhét tới 90 hành khách
TPO - CSGT Hải Phòng đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt hành chính, tước GPLX tài xế Trần H.H (quê Hà Giang) vì chở 90 người trên ô tô khách 43 chỗ (41 giường nằm, 2 ghế ngồi) và đón khách không đúng nơi quy định.