Cuốn sách Đào tạo ca sĩ opera tại Việt Nam được xuất bản trên cơ sở biên soạn có chỉnh sửa bổ sung từ luận án Tiến sĩ Nghệ thuật học chuyên ngành Âm nhạc học mà tác giả Đỗ Quốc Hưng đã bảo vệ thành công năm 2018 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Phần đầu sách tác giả khái quát về nghệ thuật opera thế giới cũng như quá trình hình thành phát triển của nghệ thuật opera Việt Nam. Cuốn sách trình bày một số mô hình đào tạo ca sĩ opera trên thế giới và thực trạng đào tạo ca sĩ opera ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo thanh nhạc.
NSND Quốc Hưng từng là diễn viên chèo trước khi chuyển hướng sang opera- Ảnh: NVCC |
NSND Quốc Hưng sở hữu giọng bass uy lực và chuẩn mực hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Anh từng giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi âm nhạc chuyên nghiệp trong nước cũng như quốc tế như: Giải Nhất Cuộc thi hát thính phòng nhạc kịch toàn quốc lần thứ II năm 2000, Cúp Vàng Liên hoan Âm nhạc Quốc tế Mùa Xuân tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên 2004... Anh cũng từng đảm nhiệm nhiều vai diễn trong các vở opera được công diễn tại Việt Nam như vai Erimit trong vở Viên đạn thần của Weber công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội năm 1999, vai Sarastro trong Cây sáo thần của Mozart công diễn tại Nhà hát TP.HCM năm 2016...
Bên cạnh biểu diễn, NSND Quốc Hưng dành phần lớn thời gian và tâm huyết cho sự nghiệp đào tạo thanh nhạc. Anh chia sẻ: “Opera là đỉnh cao của nghệ thuật ca hát, không chỉ là sự vận dụng của hơi thở, âm thanh mà còn là sự cảm nhận của mỗi nghệ sĩ vào âm nhạc, trong từng diễn biến của một nhân vật trong tác phẩm. Vì vậy muốn trở thành một ca sĩ hát opera đòi hỏi người nghệ sĩ phải không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức trong suốt cả cuộc đời hoạt động nghệ thuật”. Tuy nhiên, học tốt kỹ thuật, thể hiện đúng tình cảm của các tác phẩm opera thế giới dù khó nhưng vẫn chưa đủ, người nghệ sĩ hát opera ở Việt Nam còn phải dày công nghiên cứu, trau dồi, tích lũy kinh nghiệm từ thực tiễn bản thân cũng như từ các đồng nghiệp để rồi đưa ra những đúc kết phù hợp với đặc điểm giọng hát của người Việt. Đây chính là vấn đề đáng lưu tâm nhất hiện nay của ngành thanh nhạc Việt Nam. Đã và đang được các thế hệ nghệ sĩ, nhà giáo nghiên cứu, tìm tòi trong suốt 65 năm qua. Bản thân Quốc Hưng cũng là một trong những nghệ sĩ tiếp nối hành trình này. Anh luôn đau đáu trong mình cần phải góp phần cùng các thế hệ đi trước, đóng góp cho nghệ thuật opera Việt Nam theo sở trường và khả năng của mình.
NSND Quốc Hưng cùng đồng nghiệp và học trò trong buổi ra mắt sách- Ảnh: NVCC |
Cố GS.NSND Nguyễn Trung Kiên đánh giá công trình hữu ích, có giá trị thực tiễn không chỉ riêng đối với Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam mà còn là nguồn tài liệu tham khảo quý đối với lĩnh vực đào tạo thanh nhạc nói chung, opera nói riêng ở nước ta. Ông nhận định: “Việc xuất bản cuốn sách này cũng là một nỗ lực của tác giả góp phần cho sự tồn tại và phát triển bộ môn nghệ thuật ca hát vốn được coi là đỉnh cao này tại Việt Nam”
Với nghệ sĩ Quốc Hưng, việc phát hành cuốn sách trong thời điểm này có ý nghĩa đặc biệt đúng thời điểm Học viện Âm nhạc Quốc gia kỷ niệm 65 năm thành lập. Đây là nơi anh đã học tập và gắn bó với sự nghiệp giảng dạy cho tới khi trở thành Trưởng khoa Thanh nhạc. Cuốn sách cũng là một cách anh tri ân những người thầy của mình: Cố GS.NSND Nguyễn Trung Kiên, NSND Trần Hiếu... đồng thời đánh dấu chặng đường 30 năm gắn bó với sự nghiệp âm nhạc của chính anh.