Giáo viên nhận định gì về đề Văn thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Thí sinh cười tươi sau khi ra khỏi phòng thi môn Ngữ Văn sáng nay, 2/6. Ảnh: Đỗ Hợp
Thí sinh cười tươi sau khi ra khỏi phòng thi môn Ngữ Văn sáng nay, 2/6. Ảnh: Đỗ Hợp
TPO - Sau 120 phút làm bài thi, thí sinh tại Hà Nội đã hoàn thành môn thi đầu tiên - môn Ngữ Văn. Theo ý kiến nhiều giáo viên, đề sáng nay khá mới, có tính phân loại cao.

Đề bài gồm 2 phần, phần I yêu cầu thí sinh xác định thể loại, nêu cảm xúc, tâm trạng của nhà thơ và phân tích hiệu quả của phép tu từ trong bài thơ "Sang thu" của nhà thơ Hữu Thỉnh.

Phần II đưa ra đoạn trích yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về ý kiến: "Phải chăng hoàn cảnh khó khăn cũng là cơ hội để mỗi người khám phá khả năng của chính mình".

Nhận xét đề thi môn Ngữ Văn sáng nay tại Hà Nội, thầy giáo Lê Hoài Quân, giáo viên dạy Văn trường THCS Thái Thịnh cho rằng, đề hay và có tính phân loại học sinh ở tất cả các câu hỏi.

Giáo viên nhận định gì về đề Văn thi vào lớp 10 ở Hà Nội ảnh 1
 

Theo thầy Quân, cách ra đề năm nay mới vì đã chú trọng đến kĩ năng và kiến thức của học sinh, tránh việc học sinh chỉ học vẹt, sáo rỗng khiến học sinh sẽ hào hứng khi làm bài.

“Nhìn chung, đề đạt được tiêu chí hay, mới và có tính phân loại cao”- thầy Quân nhận định.

Cô Nguyễn Đình Thị Thủ, giáo viên dạy Văn trường THPT Hoài Đức A, Hà Nội cho rằng, đề năm nay hay và vừa sức, không làm khó học sinh.

Theo cô Thủy, cụ thể, ở câu 7 điểm khai thác được những yếu tố nghệ thuật tiêu biểu của tác phẩm. Yêu cầu đoạn văn cũng không nặng quá (4 dòng thơ), cũng là đoạn có giá trị triết lý.

Câu 3 điểm có tác dụng giáo dục học sinh như biết sống có nghị lực, tự trọng, hạn chế lối sống thụ động, cơ hội.

“Nhìn chung đề đã cho học sinh viết về những vấn đề gần gũi, khá sâu sắc mà với học sinh lớp 9 có thể làm được”- cô Thủy nhận định.

Thầy Nguyễn Phi Hùng – Giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: ở Phần I, đề thi hỏi về bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh. Các câu hỏi đều kiểm tra các kiến thức cơ bản, với những dạng hỏi khá quen thuộc như xác định thể thơ, phân tích tác dụng của phép tu từ … Câu 4, yêu cầu viết đoạn văn cảm nhận khổ thơ cuối bài, chiếm trọng số điểm cao nhất của đề thi, đòi hỏi các em trình bày bài không chỉ đủ ý, mạch lạc mà còn phải đảm bảo các yêu cầu về hình thức đoạn văn, về phần tiếng Việt.

Tuy nhiên, điểm mới rất đáng chú ý trong đề thi năm nay là ở Phần II của đề thi, thay vì một đoạn văn được trích ra từ một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn 9 thì lại là một văn bản nghị luận bàn về cách ứng xử của các bạn trẻ khi gặp hoàn cảnh khó khăn. Đây có thể là một bất ngờ với các thí sinh nhưng đoạn văn bản dùng làm ngữ liệu để hỏi trong đề thi lấy nguồn từ sách giáo khoa Ngữ văn 9, các câu hỏi xoay quanh việc kiểm tra các kiến thức tiếng Việt, kĩ năng đọc hiểu và nghị luận xã hội tương đối quen thuộc nên các em cũng sẽ không gặp nhiều khó khăn – thầy Hùng nhận xét.

Nhìn chung đề thi năm nay có điểm mới so với đề thi năm ngoái ở chỗ: Cấu trúc và barem điểm được điều chỉnh từ 6/4 sang 7/3;  ngữ liệu được mở rộng không chỉ trong các văn bản chính thức học sinh được học trong sách giáo khoa, tuy nhiên ngữ liệu vẫn nằm trong sách. Câu hỏi liên quan đến nghị luận xã hội cũng mang tính mở hơn, yêu cầu học sinh trình bày những suy nghĩ của cá nhân, có tính liên hệ thực tiễn.

Cô Đỗ Khánh Phương, Giáo viên Ngữ văn tại HOCMAI cũng cho biết: “Đề thi năm nay có nhiều thay đổi so với năm trước, tính phân loại của đề thi hợp lí hơn do việc thay đổi trong việc sử dụng ngữ liệu, cách thức ra đề thi. Ở phần 2: Đoạn văn gây bất ngờ vì không nằm trong văn bản đọc hiểu nhưng lại nằm trong phần luyện tập sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập 2 trang 11 và là đoạn nghị luận xã hội. Điều này sẽ tránh được tình trạng học tủ của học sinh”.

MỚI - NÓNG