Gia Lai làm khó doanh nghiệp?

0:00 / 0:00
0:00
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TP - Bộ GTVT đề nghị 8 địa phương có quy định gây ảnh hưởng đến lưu thông vận chuyển hàng hóa trên quốc lộ, cần khẩn trương rà soát, bãi bỏ ngay quy định không phù hợp. Thế nhưng, tỉnh Gia Lai vẫn có những quy định khiến doanh nghiệp phàn nàn, kêu cứu.

Đổi tài mới được đi tiếp

Ngày 29/8, trao đổi với Tiền Phong, ông Trần Văn Luân, Giám đốc Cty TNHH Đông Hưng (Cty Đông Hưng, địa chỉ ở TP Pleiku, Gia Lai) cho biết: Ngày 25/8, doanh nghiệp (DN) có đặt hàng dầu ăn, bột ngọt, mỳ tôm từ Cty TNHH KIDO - Nhà Bè (quận 7) và Cty TNHH Sai Gon Ve Wong (quận 12, TPHCM) về Gia Lai. Tổng giá trị các mặt hàng gần 2,5 tỷ đồng. “Ngày 27/8, khi đến Cầu 110 (huyện Chư Pưh, Gia Lai), tài xế Cty TNHH Sai Gon Ve Wong gọi điện báo, chốt kiểm soát dịch COVID-19 (chốt Cầu 110) yêu cầu đổi tài, sử dụng lái xe của Gia Lai mới cho chạy tiếp. Còn tài xế của Cty TNHH KIDO Nhà Bè phản ánh bị buộc phải chạy lên Kon Tum, sau đó mới cho quay về Gia Lai trả hàng”, ông Luân trình bày.

Khi tài xế của Gia Lai xuống thay tài xế Cty TNHH Sai Gon Ve Wong, cán bộ ở chốt Cầu 110 yêu cầu tài xế này phải trình giấy xét nghiệm âm tính. Tài xế mới này phải quay về huyện Chư Sê test nhanh âm tính mới đánh được xe về.

Theo ông Luân, hàng hóa của DN là mặt hàng thiết yếu, cần phải ưu tiên. Vì ách tắc ở Cầu 110, từ 9h sáng đến 17h chiều 28/8, hàng hóa của ông mới được chở về kho ở địa chỉ 241 Hoàng Sa, phường Ia Kring, Pleiku.

Theo Giám đốc Cty Đông Hưng, việc chính quyền yêu cầu lái xe từ những nơi áp dụng Chỉ thị 16, phải đổi lái xe, sử dụng lái xe của Gia Lai hoặc sang hàng thì mới cho chạy vào… đã gây khó dễ cho DN và chậm trễ lưu thông hàng hóa dù các mặt hàng này là thiết yếu. Tài xế của 2 nhà máy KIDO - Nhà Bè và Sai Gon Ve Wong trình bày, không chỉ DN ông mà xe tải của nhiều DN khác khi qua đây cũng bị xử lý tương tự.

Các bên nói gì?

Sau khi tiếp nhận phản ánh của Cty Đông Hưng, Cục Quản lý đường bộ III đã thông tin lên Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Ngày 28/8, Tổng cục phó Nguyễn Xuân Cường có công văn yêu cầu tỉnh Gia Lai rà soát, bãi bỏ các quy định trái chỉ đạo của Chính phủ để hỗ trợ xe chở hàng hóa lưu thông.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá quy định của địa phương trái với hướng dẫn của Bộ GTVT và chỉ đạo của Chính phủ. Trước đó ngày 25/8, Bộ GTVT đã hướng dẫn các địa phương cho phép hàng hóa lưu thông với xe có hoặc không có giấy nhận diện, lái xe cần có giấy xét nghiệm COVID-19 còn hiệu lực, không áp dụng đổi tài xế hay sang hàng. Tổng cục Đường bộ yêu cầu tỉnh Gia Lai thực hiện công điện của Thủ tướng và Bộ trưởng GTVT, rà soát, bãi bỏ văn bản không phù hợp, đảm bảo hàng hóa được lưu thông kịp thời.

Chiều 29/8, trao đổi với với Tiền Phong, một lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Gia Lai phản bác ý kiến của Cục Quản lý đường bộ III về việc chốt Cầu 110 gây khó các tài xế vận tải hàng hoá. Theo vị này, dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp nên căn cứ tình hình của địa phương, phải quản lý nghiêm đối với các tài xế vận tải hàng hóa. Mới đây tỉnh Gia Lai phát hiện 3 lái xe là F0 sau đó làm lây lan dịch bệnh nhiều nơi trong tỉnh.

Vị này thông tin thêm, nhiều tài xế còn đi không đúng địa điểm, “kẹp” thêm khách, đến Gia Lai rồi di chuyển đến các điểm khác như “bán kem” khiến lực lượng chức năng vất vả để truy vết. Vì vậy, mới đây UBND tỉnh Gia Lai phải ra Chỉ thị 16 ở TP Pleiku để chống dịch.

“Đơn vị tôi chống dịch theo chỉ đạo, không cứng nhắc, căn cứ trên tình hình của địa phương. Địa phương vẫn để các tài xế đi qua thông tuyến với tỉnh khác, chỉ riêng các tài xế vào trong địa bàn thì phải kiểm soát nghiêm để phòng, chống dịch”, vị này nói.

Cần Thơ bỏ quy định xe vào thành phố phải đăng ký trước

Ngày 28/8, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ ký Công văn số 3591 bãi bỏ quy định “đăng ký trước” đối với công tác quản lý vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố.

Ngoài việc bỏ quy định “đăng ký trước”, UBND thành phố Cần Thơ yêu cầu các đơn vị liên quan; đảm bảo việc phân luồng giao thông với các phương tiện không vào thành phố. Tổ chức các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa tại khu công nghiệp, siêu thị để giảm áp lực ùn tắc giao thông ở cửa ngõ vào thành phố; thống nhất với doanh nghiệp phương án quản lý việc cách ly, sinh hoạt, ăn nghỉ của người trên phương tiện; quản lý, lập danh sách và xét nghiệm nhanh hoặc PCR đối với người trên phương tiện…

NHẬT HUY

MỚI - NÓNG