'Gấu bay' Tu-95 và sáu thập niên trực chiến bảo vệ nước Nga

Ảnh: Sputnik
Ảnh: Sputnik
TPO - Nhờ động cơ tuốc-bin cánh quạt mỗi chiếc có hai cánh quạt kép đồng trục quay ngược chiều, cả hình ảnh lẫn âm thanh của oanh tạc cơ Tu-95 không thể bị nhầm lẫn với bất kỳ loại máy bay nào khác trên thế giới.

Có mặt trong hệ trang bị không quân tầm xa của Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga suốt 60 năm qua, Tu-95 được xem là một phần lịch sử ngành hàng không Nga.

Sau khi kết thúc Thế chiến thứ II, Chiến tranh Lạnh bùng phát.  Những đối thủ chính là Mỹ và Liên Xô đều sở hữu vũ khí hạt nhân có sức mạnh hủy diệt khủng khiếp, tuy nhiên Liên Xô không có máy bay ném bom hiện đại, để khi cần có thể mang bom tới tận lãnh thổ Hoa Kỳ. Vì vậy, Liên Xô ở vị thế sơ hở dễ bị tổn thương hơn

 Ban lãnh đạo đất nước đã đặt ra nhiệm vụ thiết kế chế tạo loại máy bay giải quyết nhiệm vụ đó.

Trọng trách được giao phó cho tập thể nghiên cứu thiết kế dưới sự lãnh đạo của công trình sư nổi tiếng Andrei Tupolev — một trong những người sáng lập Không quân Xô-viết.

Ngày 15/7/1951, tại Văn phòng thiết kế bắt đầu công việc với dự án máy bay mới. Ngay trong giai đoạn thiết kế đã quyết định  trang bị cho nó không phải là tuốc-bin khí, mà là động cơ phản lực cánh quạt mạnh.

Những động cơ này kinh tế hơn, cho phép đảm bảo tầm xa chuyến bay cần thiết trong vận tốc hoàn toàn chấp nhận được. Kể từ thời điểm bắt đầu những nét vẽ chính trên bản thiết kế cho đến chuyến bay đầu tiên chỉ mất có chưa đầy một năm rưỡi.

Ngày 12/11/1952, nguyên mẫu Tu-95 đầu tiên đã cất cánh lên không trung. Sau khi thử nghiệm thành công và nghiệm thu đưa vào hệ trang bị những năm 1956 —1957, Tu-95 đã trở thành một trong những biểu tượng về sức mạnh quân sự của Liên bang Xô-viết.

Máy bay ném bom chiến lược với phi hành đoàn chín người có thể mang theo tải trọng đến 12.000 kg bom. Trong quá trình vận hành Tu-95 đã trải qua nhiều đợt nâng cấp, cho phép cỗ máy vững tin trụ lại trong hàng ngũ mà không hề lỗi thời.

Động cơ NK-12 (với biến thể khác nhau) sử dụng trên Tu-95 cho tới nay vẫn là động cơ phản lực tuôc-bin cánh quạt mạnh nhất thế giới. Công suất 15.000 mã lực. Bốn động cơ như vậy có thể giúp Tu-95 bay xa với tốc độ hơn 800 km/h.

Đến hôm nay, trong Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga đang có biến thể mới nhất của máy bay này là Tu-95MS/MSM, đủ sức mang theo các tên lửa hành trình.

Tu-95 sau 60 năm vẫn khiến các quốc gia NATO bất an khi xuất hiện gần biên giới các nước thành viên của khối Liên minh.

Đáng chú ý, tuy phục vụ suốt 60 năm, nhưng đến khi tiến hành chiến dịch chống khủng bố ở Syria, Tu-95 mới lần đầu tham gia hoạt động chiến đấu.

Trong thành phần của Lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga hôm nay có máy bay ném bom siêu thanh chiến lược mang tên lửa Tu-160. Tuy nhiên, Tu-95 vẫn trong hàng ngũ như trước và là một trong những bảo lãnh an ninh vững chắc của Liên bang Nga.

Theo Theo Sputnik
MỚI - NÓNG
Lưu ý để đi tàu metro số 1 TPHCM miễn phí
Lưu ý để đi tàu metro số 1 TPHCM miễn phí
TPO - Đơn vị vận hành tuyến metro số 1 dự kiến từ ngày 1/1/2025 đến ngày 9/1/2025 sẽ hoàn thành tính năng đọc thẻ căn cước, căn cước công dân (CCCD) gắn chíp. Người dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip quét thẻ tại thiết bị đầu đọc ở các cổng soát vé để đi tàu điện metro số 1 trong giai đoạn miễn phí.