“Gà nòi” về đâu?

“Gà nòi” về đâu?
TP - Đúng như tên gọi của buổi tọa đàm: Chuyên toán, đi đâu, về đâunhân kỷ niệm 5 năm thành lập Viện nghiên cứu cao cấp về Toán hôm qua, 20/12, nhiều câu hỏi đặt ra với hệ thống trường chuyên lớp chọn nói chung và chuyên toán nói riêng hiện nay.

Giáo sư Trần Văn Nhung - Trưởng ban Hội đồng chức danh Giáo sư nhà nước nói, trả lời cho câu hỏi chuyên toán đi đâu, về đâu cần làm rõ ba khái niệm vai trò nhà quản lý, những người từng học chuyên toán và những người giảng dạy chuyên Toán. GS Nguyễn Hữu Việt Hưng, Khoa Toán, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) cho rằng, người học chuyên Toán trở thành những nhà khoa học có tỉ lệ cao tuy nhiên nếu khẳng định các trường chuyên đào tạo một thế hệ thành đạt là hơi vội vàng và khiên cưỡng.

Theo ông Hưng,  ở khâu tuyển sinh các hệ phổ thông chuyên toán đã vét hầu như sạch tất cả những học trò có năng khiếu toán học từ sớm.  GS Hưng đặt câu hỏi, liệu có phải các trường khởi hành quá sớm nên không đủ sức đưa các em đi xa hơn? Trong khi tại các nước tiên tiến trên thế giới không dạy học trò theo chuyên một bộ môn. GS Hưng cho rằng, Việt Nam luyện “gà nòi” quá sớm, cần có giải pháp khắc phục nếu không càng xuất phát sớm khi gần đến đích càng đuối. Việc đầu tư cho các lớp cử nhân tài năng gần đây cũng không cho kết quả. Theo GS Hưng, khoảng 18 năm lại đây, không thể coi là thành công của chương trình đào tạo cử nhân tài năng trong các trường ĐH bởi đa số sinh viên được đầu tư, đào tạo đi du học nước ngoài rồi không trở về.

Nhà giáo Nguyễn Khắc Minh cũng cho rằng, lâu nay cứ học trường chuyên, lớp chọn người ta hay nghĩ đến khái niệm nuôi gà chọi. Thực tế, điều này cũng có ý đúng khi đào tạo để đưa học sinh đi thi đấu ở các đấu trường quốc tế với mục tiêu giành thành tích, mang lại lợi ích cho “người nuôi”. “Nếu đào tạo thiên về thi đấu thì chỉ quan tâm đến giải thưởng chứ chưa chú ý đến sự phát triển lâu dài cũng như sức khỏe của học sinh chuyên. Bởi, đào tạo để đi thi, học sinh sẽ bị nhồi nhét, về lâu dài học sinh bị đuối sức”, ông Minh nói.

Theo các chuyên gia, GS. PGS Toán học, học sinh trường chuyên hiện nay đang chịu áp lực lớn trong học tập. Các giáo viên trường chuyên cũng chịu áp lực không kém khi nhiều trường đặt nặng vấn đề thành tích. “Nếu tiếp tục đánh giá chất lượng trường qua số lượng học sinh giỏi, học sinh giành các giải thưởng quốc tế, khu vực thì buộc người thầy phải nhồi nhét học sinh theo cách luyện gà nòi.”, một nhà Toán học nói.

MỚI - NÓNG
Huyện miền núi Nam Trà My đề xuất xây thêm 15 thủy điện, có xã thêm... 8 thủy điện
Huyện miền núi Nam Trà My đề xuất xây thêm 15 thủy điện, có xã thêm... 8 thủy điện
TPO - Trên địa bàn hiện có 12 thủy điện, tuy nhiên huyện Nam Trà My (Quảng Nam) đề xuất thêm 15 thủy điện vì cho rằng, với tiềm năng về phát triển năng lượng tái tạo hiện có, kết cấu hạ tầng truyền tải điện cơ bản hoàn thiện với cấp điện áp 110kV, và nhu cầu tiêu thụ điện tương đối lớn nên việc đầu tư, phát triển nguồn điện trên địa bàn huyện hiện nay là rất cần thiết.