TPO - Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ. Ắc neo này được dùng biện pháp thổi nhiệt tạo lỗ thay vì khoan tạo lỗ làm vật liệu hoá giòn, dễ gãy.
Sáng nay, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng hối thúc tổ công tác đưa ra kết luận về nguyên nhân sập cầu Chu Va 6. Bộ này cũng khẳng định sẽ đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án làm gương.
TP - Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho rằng: Nội dung báo cáo của Sở GTVT Lai Châu là trụ cầu Chu Va 6 (tại Tam Đường, Lai Châu, bị sập khiến 8 người chết) xây gạch và trát lại để đảm bảo thẩm mỹ đang được xem xét.
TP - Theo thiết kế, tổng tải trọng tối đa cầu treo Chu Va 6 (Tam Đường, Lai Châu) là 11,34 tấn, với ắc neo là 200 tấn. Như vậy, dự đoán cầu treo sập do quá tải, đã gần như bị loại bỏ.
TPO - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Lai Châu nói, vị trí phát lộ gạch lõi bê tông có kích thước 30x50cm, còn Bộ GTVT đưa ra tính toán, kích thước thiết kế trụ bê tông tại vị trí này phải là 45x30cm.
Chiều tối 3/3, ông Đoàn Đức Long, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Lai Châu cho biết, sáng 3/3, sau khi nhận được tin báo trụ cầu Chu Va 6 trơ lõi gạch ống nung, Sở đã cử đoàn cùng UBND huyện Tam Đường đi kiểm tra trực tiếp tại hiện trường.
TPO - Cầu treo Chu Va 6, Lai Châu, bị đứt khiến hàng chục người bị thương, 8 người tử vong. Cho tới giờ câu hỏi về nguyên nhân đứt cáp treo và trách nhiệm của những người liên quan vẫn... treo lơ lửng.
TP - Tại cây cầu Chu Va 6 (Tam Đường, Lai Châu) vừa bị sập khiến 8 người chết và hàng chục người bị thương, người dân phát hiện thông tin động trời: Trụ cầu được xây bằng gạch nung...
Lãnh đạo Công an tỉnh Lai Châu cho biết, kết luận về nguyên nhân làm sập cầu Chu Va 6 của Bộ Giao thông là chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án vì "cần phải mang ốc neo đi giám định".
Thay vì đổ bê tông cốt thép như thiết kế, trụ cầu Chua Va 6, huyện Tam Đường, Lai Châu hiện trơ ra lõi được xây bằng gạch ống nung. Ông Đoàn Đức Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lai Châu cho biết, "theo thiết kế, những trụ cầu này phải được làm bằng bê tông, cốt thép nguyên khối chứ không thể bằng gạch ống theo phản ánh".
TPO - Nga điều động thêm 6.000 binh lính tới Crimea, Lê Văn Luyện vẫn bình an vô sự, mưa bão có thể 'phá hỏng' lễ trao giải Oscar, Trung Quốc tử hình quan chức nhận hối lộ... là những tin đáng chú ý.
TP - Mấy ngày qua, báo chí tràn ngập thông tin về vụ lật cầu Chu Va 6, khiến 8 người chết, 38 người bị thương. Thảm họa thế báo chí quan tâm cũng là lẽ thường. Trong dòng thông tin đó, kẻ khen Bộ trưởng Đinh La Thăng không ít, nhưng không phải không có lời chê.
“Theo báo cáo ban đầu của tổ công tác kỹ thuật, nguyên nhân trực tiếp gây sự cố là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu neo cáp ở đầu cầu hướng bản Chu Va 8, phía thượng lưu cầu, dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ thượng lưu gây lật mặt cầu, hất người đi trên cầu xuống sông”.
TP - Ngày 28/2, Bộ GTVT cho hay, đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm toán toàn bộ quá trình thiết kế, thi công, nghiệm thu cầu treo Chu Va 8 (xã Sơn Bình, Tam Đường, Lai Châu), vì có cùng đơn vị thiết kế, thi công và thời điểm xây dựng với cầu Chu Va 6, bị sập hôm 24/2.
TP - Ngày 28/2, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 2/2014, thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội những tháng đầu năm. Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu cần quan tâm giải ngân nhanh vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ trái phiếu, vốn ngân sách, ODA...
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ốc neo cáp của cầu làm ẩu. Thay vì phải đúc nguyên khối thì con ốc này lại hàn nối nên khả năng chịu lực kém. Nếu là vật liệu đúc nguyên khối theo thiết kế thì có thể chịu tải trọng cả trăm người đi qua
TP - Chiều 27/2, ông Hoàng Thọ Trung, Chủ tịch UBND huyện Tam Đường (Lai Châu) cho biết, dự kiến hết ngày hôm nay đường tạm qua suối sẽ xong. Sau đó sẽ khắc phục hư hỏng cầu treo Chu Va (xã Sơn Bình).
TP - Cây cầu treo Chu Va 6 mới được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 12/2012. Chỉ hơn một năm sau, cây cầu với tải trọng được nói là 1,5 tấn đã sụp xuống khi một đám tang đi qua, gây ra cảnh tượng tang thương.
Công an tỉnh Lai Châu đã khám nghiệm, phong tỏa hiện trường và đang triển khai lực lượng để phối hợp với Bộ GTVT điều tra, làm rõ nguyên nhân lật cầu treo ở bản Chu Va (huyện Tam Đường) khiến 8 người thiệt mạng và 38 người bị thương.
TP - Ngày 26/2, tổ công tác tìm hiểu nguyên nhân đứt cầu treo Chu Va (xã Sơn Bình, Tam Đường, Lai Châu) của Bộ GTVT đã tới hiện trường, làm việc với huyện và tỉnh.
TP - Tâm điểm đang được xem xét trong vụ tai nạn là tăng đơ - ốc nối giữa cáp với hố neo. Tăng đơ này bị đứt khiến cáp bị tuột làm đoàn người lao xuống lòng suối lởm chởm đá.
TPO - Các chuyên gia đánh giá, nguyên nhân ốc neo tăng đơ cầu treo Chu Va ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu bị vỡ dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, có thể do thiết kế, thi công hoặc vật liệu không đảm bảo.
Đoạn clip gần 1 phút do một giáo viên ghi lại cho thấy khả năng sập cầu do quá tải khi đoàn người đưa tang khoảng 40 người đi đến gần giữa cầu thì bất ngờ sập. Vụ tai nạn thảm khốc tại Lai Châu hôm 24/2 khiến ít nhất 8 người tử vong, hơn 30 người bị thương
TPO - Sáng 25/2, sau vụ đứt cáp cầu treo tại huyện Cam Đường (Lai Châu), Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng ban hành công điện về đảm bảo an toàn giao thông về cầu treo. Trong đó, quy định việc hướng dẫn sử dụng cầu treo dễ hiểu, bằng tiếng dân tộc.
“Bộ GTVT và tỉnh Lai Châu đã lập đoàn giám định nguyên nhân xảy ra sự cố và chất lượng công trình. Khi nào có kết luận sẽ công bố cụ thể”, ông Đoàn Đức Long, Giám đốc Sở GTVT Lai Châu cho biết.