Phản cảm

Phản cảm
TP - Cây cầu treo Chu Va 6 mới được khánh thành và đưa vào sử dụng tháng 12/2012. Chỉ hơn một năm sau, cây cầu với tải trọng được nói là 1,5 tấn đã sụp xuống khi một đám tang đi qua, gây ra cảnh tượng tang thương.

Khoảng 40 người rơi xuống suối cạn đầy đá tảng cùng với quan tài người xấu số. Ít nhất 8 người chết, nhiều người đang nguy kịch.

Tuy nhiên, cho dù nguyên nhân gây sập cầu còn trong vòng điều tra, một số lãnh đạo tỉnh Lai Châu đã nhanh chóng phát ngôn, cho rằng, sập cầu là một phần do lỗi người dân.

Cụ thể: Ông Nguyễn Vương Chiến, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT tỉnh Lai Châu nói, nguyên nhân ban đầu tai nạn là do cầu quá tải. Theo ông này, “cầu treo chỉ có tải trọng tối đa 1,5 tấn nhưng có hơn 40 người đưa đám tang đi qua khiến cầu quá tải, không chịu được trọng lượng quá lớn nên mới dẫn đến vụ tai nạn”. 

Ông Hoàng Thọ Trung - Chủ tịch huyện Tam Đường cũng có cùng quan điểm. Rõ hơn, ông Nguyễn Khắc Chử - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho rằng, cầu được thiết kế chịu lực vừa phải nhưng người dân không hiểu, cùng nhau đi trên cầu khiến lực cộng hưởng lực gấp ba lần, gây ra sự việc tang thương. Có người còn nói do đám tang đông người, đi đều bước nên cộng hưởng lực, gây sập.

Trên thế giới, đã có nhiều vụ sập cầu do đám đông đi đều bước, nhưng bảo đám tang đi đều bước thì không hợp lẽ tí nào. Hơn nữa, theo một số chuyên gia kết cấu xây dựng, nếu cây cầu dài 54m (rộng thông thường từ 1 - 2 m), thì không thể có chuyện tải trọng toàn bộ cầu chỉ 1,5 tấn.

Bởi tải trọng tối thiểu cầu treo dành cho người đi bộ và xe thô sơ là 300kg/m2. Ví dụ, nếu cây cầu dài 54m, rộng 1m thì tải trọng trên toàn bộ cầu khoảng 15 tấn. Các chuyên gia cho rằng, chiều rộng của cầu treo thiết kế cho người đi bộ và xe thô sơ thông thường ở mức 1 đến 2m. Hơn nữa, sau tai nạn, người ta mới phát hiện ra rằng từ trước đến nay chưa hề có một quy trình vận hành, bảo dưỡng cầu treo.

Ngay cả khi chiếc cầu có tải trọng thực là 1,5 tấn thì việc không có hướng dẫn người qua cầu về cách sử dụng, không cụ thể hóa “tải trọng 1,5 tấn” là bao nhiêu người có thể qua cầu cùng lúc, có được đi đều bước hay không, thuộc trách nhiệm của cơ quan chức năng.

Theo ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cáp cầu treo (Chu Va 6) là loại chịu được trọng tải tới 79 tấn, tự trọng của cầu cũng có tải trọng lớn nhưng kết cấu neo lại không đồng bộ với cáp. Ông cũng cho rằng, kết cấu neo này đáng ra phải sử dụng bu lông cường độ cao mới đảm bảo chất lượng, an toàn. Và vụ tai nạn xảy ra là do đứt ốc neo.

Khi chưa làm rõ nguyên nhân thực sự, chưa làm rõ trách nhiệm thực sự mà vội vàng đổ lỗi cho người dân là phản cảm.

MỚI - NÓNG