Đường Vành đai 4 Hà Nội: Phải có cơ chế đặc thù, vượt trội

0:00 / 0:00
0:00
TP - Phó Trưởng Ban Kinh tế T.Ư Nguyễn Đức Hiển nhấn mạnh, dự án đường Vành đai 4 cần phải có các cơ chế đặc thù để tháo gỡ, thúc đẩy dự án về hạ tầng nói chung, trong đó có hạ tầng kết nối các đô thị động lực trong Vùng Thủ đô.

Tổng mức đầu tư hơn 87 nghìn tỷ

Sáng 14/2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng về triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội chủ trì hội thảo tham gia ý kiến với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4.

Tại hội thảo, Tổng Cty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) đã báo cáo tóm tắt nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 4. Theo đó, đường Vành đai 4 có chiều dài 112,8 km, điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài- Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). Thời gian thực hiện dự kiến từ 2021- 2028. Dự án đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh.

Trong đó, đoạn qua Hà Nội có 58,2 km; Hưng Yên 19 km; Bắc Ninh 25,6 km và tuyến nối với Quốc lộ 18 dài 9,7 km. Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc, hệ thống đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật; dự trữ cho đường sắt vành đai. Tuyến nối đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long đến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nhằm khép kín đường Vành đai 4 có quy mô 4 làn xe cao tốc.

Đường Vành đai 4 Hà Nội: Phải có cơ chế đặc thù, vượt trội ảnh 1

Phối cảnh đường Vành đai 4

Dự án đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với thiết kế 100km/h; đoạn 4 làn xe và đường bên có tốc độ 60- 80 km/h. Dự án đường vành đai 4 sẽ có 8 nút giao chính được xây dựng giai đoạn 1, bao gồm: nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai; nút giao đường trục Mê Linh; Đại lộ Thăng Long; Quốc lộ 6; nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ; nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Quốc lộ 38; nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Dự án đường Vành đai 4 có 3 cầu vượt sông. Cụ thể , 2 cầu vượt sông Hồng gồm cầu Hồng Hà (dài 5.023m) và cầu Mễ Sở (dài 2.674m); 1 cầu lớn vượt sông Đuống (dài 990m)...

Dự án áp dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại từ giai đoạn chuẩn bị (khảo sát bằng thiết bị bay không người lái, công nghệ ảnh hàng không…); giai đoạn thực hiện sử dụng các vật liệu mới như bê tông cường độ cao, siêu cao, mặt đường nhựa polymer với nhiều thiết bị và phương pháp thi công mới…

Đơn vị tư vấn đã đề xuất một số điểm đi thấp vừa giảm kinh phí đầu tư (xuống còn hơn 87.200 tỷ) , vừa bảo đảm quỹ đất và giao thông, phát triển đô thị hai bên một cách hiệu quả như tại Hà Nội, Bắc Ninh và KCN phố Nối (Hưng Yên). Theo tính toán, chỉ tiêu xây dựng 1km đường là 94,69 tỷ đồng/km.

Cơ chế vượt trội

Góp ý tại hội thảo, PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam cho rằng, Vành đai 4 là tuyến cao tốc đô thị nên yếu tố quy hoạch, cảnh quan rất quan trọng do cao tốc tồn tại 100 năm nên phải hài hòa với quy hoạch tổng thể. Khi dự án tiền khả thi được phê duyệt phải thi tuyển kiến trúc. Ông Chủng kiến nghị thành lập 2- 3 dự án thành phần để thuận lợi cho quá trình thực hiện dự án, giảm tải cho Hà Nội trong quá trình đầu tư.

PGS.TS Tống Trần Tùng (Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật, Bộ GTVT) cho ý kiến về việc nút giao với sân bay thứ 2 của Thủ đô chưa được nêu trong báo cáo tiền khả thi và kiến nghị về số lượng nút giao của dự án tại phía Nam còn ít; cần rút kinh nghiệm từ nút giao Pháp Vân- Cầu Giẽ để tránh ùn tắc. Ông Tùng đề nghị cần quan tâm mật độ xây dựng, mật độ dân số quanh vành đai 4 và cần có chỉ tiêu ngay từ đầu, bởi nếu xây dựng “chằng chịt” sẽ không còn khái niệm cảnh quan của cả tuyến đường.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự kiến sân bay thứ 2 của Hà Nội nằm ở ngoài vành đai 4, thuộc huyện Phú Xuyên và Thường Tín. Sân bay này sẽ bám trục kết nối của vành đai 4 với Quốc lộ 1; gắn với cao tốc Bắc Nam, đường sắt tốc độ cao…

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Kinh tế T.Ư cho rằng, hồ sơ dự án nên bám sát Nghị quyết 06-NQ/TƯ của Bộ Chính trị “Về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó nhấn mạnh yêu cầu phát triển hạ tầng dùng chung giữa các đô thị để thúc đẩy quá trình kết nối các đô thị động lực trong Vùng Thủ đô. Do vậy, cần phải có các cơ chế đặc thù để tháo gỡ, thúc đẩy dự án về hạ tầng nói chung, trong đó có hạ tầng kết nối các đô thị.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố sẽ rà soát, chắt lọc, tiếp thu tối đa các ý kiến. "Từng phần việc sẽ được xâu chuỗi khoa học. Gắn dự án với quy hoạch, cảnh quan kiến trúc, phân luồng từ xa, đảm bảo tỷ lệ đường trên cao phù hợp...để đảm bảo tiến độ, chất lượng cao nhất, đúng pháp luật của dự án trọng điểm này”, ông Chu Ngọc Anh nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định sẽ cùng Hà Nội tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh dự án tiền khả thi. Theo ông Thọ, cần xác định đường vành đai 4 là đường cao tốc đô thị. Chức năng của đường cao tốc đi trong đô thị tạo động lực phát triển đô thị. Việc quản lý vận hành theo cơ chế của đường cao tốc - Hệ thống giao thông thông minh (ITS). Về các nút giao cắt, cần đầu tư đồng bộ, phân luồng từ xa, mang tính kết nối...

MỚI - NÓNG