Dự án luật giao thông mới: Quy trách nhiệm từng đối tượng để xảy ra tai nạn, tắc đường

Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT
Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT
TP - Theo Cục Cảnh sát giao thông, luật mới về an toàn giao thông nếu được thực hiện sẽ quy buộc trách nhiệm cho từng đối tượng cụ thể về tình trạng tai nạn, tắc đường…

Ngày 29/9, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) tổ chức thông tin về Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT, cho rằng, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 không quy định cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trong lĩnh vực giao thông. “Hoàn toàn không có, CSGT cũng chỉ giải quyết phần ngọn của vấn đề...

Trong khi tai nạn giao thông, tình hình giao thông liên quan trực tiếp tới con người, hình ảnh đất nước. Như vấn đề ùn tắc giao thông, các đồng chí thử bấm công-tơ-mét xem đi 1.000km sẽ lưu thông với tốc độ trung bình bao nhiêu? Tôi đã thử và thấy mình đi dưới 10km/h nếu vào giờ cao điểm; nhiên liệu 6 lít/100km theo thiết kế nhưng thực tế tốn tới 13 lít”, ông Bình nói.

Ông cho biết, Cục CSGT đã làm việc với cảnh sát nước ngoài, trao đổi kỹ và phía Nhật Bản có lời khuyên là muốn làm văn hóa, an toàn giao thông tốt hơn, phải thay đổi mạnh mẽ trách nhiệm, gắn trách nhiệm cụ thể mới giải quyết được. “Cái nữa là liên quan điều tra tai nạn, chúng tôi đưa vào luật rất rõ, như tai nạn xảy ra phải điều tra nguyên nhân do người, phương tiện hay hạ tầng và từ đó tính toán hòa giải, chứ không có chuyện xe to đền xe bé. Ví dụ, một xe ô tô tai nạn nhưng không nổ túi khí, cảnh sát phải điều tra do một xe hay do lỗi cả loạt xe để đảm bảo an toàn cho người dân”, ông nói.

Theo đại tá Bình, Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được xây dựng trên nguyên tắc đặt con người là trung tâm. “Như việc quy định trẻ em phải ngồi sau nhằm đảm bảo an toàn, người lái xe cần hỏi cháu bao nhiêu tuổi? 10 tuổi mời ngồi sau, nếu không nhớ tuổi thì cao bao nhiêu? Đây là sự nhân văn, giúp hình thành thói quen văn hóa, không phải mục đích khi xây dựng quy định là để xử phạt”, ông nói. Ngoài ra, khi xây dựng luật, Cục CSGT đã đưa nhiều nội dung liên quan ứng dụng công nghệ và thậm chí còn “để dành” hành lang quy định liên quan phương tiện không người lái, phòng khi điều kiện kinh tế-xã hội đáp ứng được việc này.

Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng đưa ra phương án chuyển việc đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe về Bộ Công an. Đại tá Bình nói rằng, nếu được giao quản lý việc cấp phép lái xe, ngành công an sẽ báo cáo Chính phủ để tiếp tục thực hiện đầu tư xã hội hóa, đẩy mạnh công khai, minh bạch hơn; gắn từng cơ sở đào tạo, từng giáo viên với chất lượng đầu ra, công khai dữ liệu này. 

“Bộ Công an cam kết chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về an toàn giao thông. CSGT cũng phải nâng cao năng lực của mình, chúng tôi đang dự kiến anh nào vòng 2 to không cho ra đường luôn, sẽ kiểm tra kiến thức từng cán bộ một” 

Đại tá Đỗ Thanh Bình - Phó Cục trưởng Cục CSGT

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm