Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Thi công 'vượt nắng, thắng mưa' để về đích sớm

TP - Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án trọng điểm quốc gia, khi hoàn thành sẽ giảm ùn tắc giao thông và tạo thêm không gian phát triển mới cho Thủ đô cũng như các tỉnh, thành lân cận. Với vai trò như vậy nên hiện nay, việc thi công trên công trường dự án rất khẩn trương và thực hiện ngày đêm theo phương châm “vượt nắng, thắng mưa”.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Thi công 'vượt nắng, thắng mưa' để về đích sớm ảnh 1
Vành đai 4 đã hiện hình hài sau hơn 1 năm khởi công. Ảnh: Anh Trọng

Dự án đường song hành (đường đô thị) là Dự án thành phần 2.1 của Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đường song hành đoạn qua thành phố Hà Nội có chiều dài hơn 57 km, đi qua các quận huyện: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín. Giai đoạn 1 của dự án, đường song hành được xây dựng có mặt cắt rộng 12m mỗi bên.

Quá trình triển khai dự án, các nhà thầu, đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Ban Giao thông) cùng các địa phương đã tích cực phối hợp, tháo gỡ các khó khăn. Cụ thể, Ban Giao thông đã bổ sung các nhánh kết nối tại 5 nút giao liên thông và 2 cầu vượt tại nút giao Mê Linh, trình Sở Giao thông vận tải thẩm định, điều chỉnh. Việc này giúp cho dự án đường song hành khi hoàn thành và thông xe sẽ phát huy hiệu quả ngay, hạn chế việc phải bổ sung thêm các dự án làm đường kết nối và các nút giao với đường song hành Vành đai 4.

Cùng với đó, nguồn vật liệu là một trong những vấn đề lớn đối với các dự án giao thông trọng điểm thời gian qua. Đến nay, với sự chủ động, quyết liệt của lãnh đạo Thành ủy Hà Nội, UBND thành phố, chủ đầu tư và các sở ngành, địa phương, những vấn đề này đã dần được giải quyết. Cụ thể, đối với nguồn vật liệu cát đắp, nguồn thương mại và nguồn khai thác theo cơ chế đặc thù cơ bản đáp ứng nhu cầu. Ví như từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm, Hà Nội là mùa mưa nên để chủ động được nguồn nguyên vật liệu, cát đắp, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu căn cứ vào nguồn vật liệu dự án cần, trước tháng 7 phải bố trí các bãi chứa để tập kết nguyên vật liệu về dự trữ, nếu không có việc này thì vào thời gian trên khi dự án cần nguyên vật liệu cát đắp sẽ không thể huy động được trong mùa mưa.

“Do có tính chủ động như vậy nên hiện nay, dự án đường song hành Vành đai 4 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã thi công và chủ động được hơn 2 triệu m3 cát, đạt khoảng 80,5% khối lượng dự án cần; số lượng còn lại sẽ được được tập kết dần theo tiến độ mặt bằng được bàn giao” - ông Đặng Xuân Huấn, Trưởng Phòng Quản lý thực hiện dự án 2, Ban Giao thông đánh giá.

Theo ông Huấn, thực tế này đã giúp cho công trường dự án đường song hành đang thi công tổng thể với 32 mũi thi công trên cả 4 gói thầu. Hiện dự án không gặp các khó khăn lớn về huy động nguồn vật liệu và đất đắp; với mặt bằng đã giải phóng xong cơ bản diện tích đất nông nghiệp, hiện dự án chỉ vướng các công trình ngầm nổi, điện cao thế và đang được các quận huyện đưa ra tiến độ hoàn thành trong quý IV/2024.

Đại diện Ban Giao thông cho biết, do thi công khẩn trương trên công trường nên hiện dự án đã đạt sản lượng 30%, hiện phần lớn dự án đang làm móng, mặt đường, nhiều đoạn đã được thảm bê tông nhựa để hoàn thiện. Từ sản lượng thi công này, chủ đầu tư cho biết, dự án có kế hoạch dự kiến hoàn thành vào quý IV/2025, vượt tiến độ 1 năm.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô: Thi công 'vượt nắng, thắng mưa' để về đích sớm ảnh 2
Công nhân và máy móc thi công dưới trời nắng nóng 38 độ C với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa” để sớm hoàn thành Vành đai 4

Mở rộng không gian và tạo liên kết vùng

Dự án Đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 113,52km (trong đó: 103,82 km tuyến chính và 9,7 km đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long), đi qua 3 tỉnh thành gồm Hà Nội (57,52 km), Hưng Yên (19,3 km), Bắc Ninh (36,7 km). Dự án có tổng mức đầu tư trên 85.813 tỷ đồng được chia làm 7 dự án thành phần. Trong đó, đường cao tốc Vành đai 4 được đầu tư theo PPP với mức đầu tư 56.536 tỷ đồng. Dự án xây dựng đường song hành được khởi công ngày 25/6/2023 và có tiến độ hoàn thành đường song hành năm 2026, hoàn thành đường cao tốc vào năm 2027.

Theo đánh giá, khi hoàn thành dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội. Đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố trong Vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Ngoài ra, dự án còn giúp liên kết vùng, tái cấu trúc lại đô thị của các địa phương trong vùng, khai thác hiệu quả các đô thị vệ tinh, góp phần giãn mật độ dân cư khu vực nội đô; tách giao thông liên tỉnh với giao thông nội đô, giảm thiểu ùn tắc giao thông; Thúc đẩy phát triển đô thị hóa, phát triển các hành lang kinh tế và thu hút đầu tư, tạo nguồn lực đầu tư phát triển cho các địa phương lân cận.

Với công tác GPMB (dự án thành phần 1.1) của dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã thực hiện được 778,07/798,67 ha - đạt 97,42%. Sản lượng thi công đường Vành đai 4 song hành (dự án thành phần 2.1) đến nay đã đạt 30%, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2025 (vượt tiến độ trước 1 năm).

Với đường cao tốc (dự án thành phần 3), hiện chủ đầu tư đang đề nghị các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các chính sách pháp luật và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quý III, phấn đấu khởi công dự án trong quý IV/2024.

MỚI - NÓNG
CLB Bóng đá Hà Nội, hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cùng Tiền Phong thăm viếng gia đình nạn nhân tử vong tại cầu Phong Châu, Phú Thọ
CLB Bóng đá Hà Nội, hoa hậu Đỗ Mỹ Linh cùng Tiền Phong thăm viếng gia đình nạn nhân tử vong tại cầu Phong Châu, Phú Thọ
TPO - Chiều 19/9, đoàn thiện nguyện báo Tiền Phong cùng Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh, BLĐ CLB Bóng đá Hà Nội, các cầu thủ đã trao số tiền ủng hộ 55 triệu đồng, hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại tỉnh Phú Thọ. Đoàn cũng đã đến thăm, chia sẻ với gia đình có 2 nạn nhân tử vong trong vụ sập cầu Phong Châu vừa qua.