Bãi đáp giá 100 nghìn đồng/giờ
Trong vai một phụ xe tải vừa về tới khu vực ngã ba Tiền Trung, TP Hải Dương, chúng tôi lân la hỏi một số người dân về việc cần thuê chỗ sang hàng, lập tức họ chỉ ra khu vực bãi đất trống nằm phía sau cây xăng ngã ba Tiền Trung, cách Quốc lộ 5 chừng 300 m. Tìm hiểu mới biết, bãi đáp này là một địa điểm nức tiếng về việc “đập hộp” container, rút ruột gas, xăng dầu… từ các xe bồn.
“Khoảng 3 năm trở lại đây, khu vực ngã ba Tiền Trung đã trở thành địa điểm hoạt động nhộn nhịp của cánh xe tải, xe bồn, xe container. Tại đây, các tài xế thường đáp vào bãi, sau đó rút ruột hàng hóa để bán kiếm tiền”.
Anh Nguyễn Văn T.
cho biết
Theo ghi nhận PV, bãi đất trống được xây tường bao và chằng dây thép gai xung quanh, phía bên ngoài làm một bãi đỗ xe, y hệt một boong ke nhằm “che mắt” cơ quan chức năng cũng như sự tò mò của những người lạ. Con đường vào bãi đất chỉ dài chừng 20 m nhưng được thiết kế khá cầu kỳ, chiều rộng chỉ đủ một chiếc xe đi vào hoặc đi ra và luôn có bảo vệ túc trực 24/24 giờ. Mỗi chiếc xe đi vào hoặc đi ra, bảo vệ đều cẩn thận khóa lại cổng bằng 2 chiếc khóa và thu 100.000 đồng/giờ.
PV thâm nhập bãi đáp
Để tiếp cận bên trong khu vực này, các PV phải “biến hóa” thành nhiều vai khác nhau như thợ sửa điện thoại (tiếp cận khu vực phía sau), thợ sửa chữa điện lực (tiếp cận khu vực cột điện sát mép tường bao); hoặc vào vai tài xế xe tải. Khi chiếc xe tải của chúng tôi lăn bánh tới khu vực cổng, bảo vệ xuất hiện ngay lập tức với ánh mắt soi mói. Khi PV hỏi muốn thuê chỗ đỗ xe, tay bảo vệ tên M. lắc đầu rồi đáp: “Ở đây chỉ cho thuê chỗ sang hàng, chứ không cho thuê chỗ đậu”. Theo bảo vệ M., nếu sang hàng thì phải trả 100 nghìn đồng/giờ.
Chiếc xe chở các thùng phuy vừa rút ruột từ xe bồn
Điều chúng tôi rất ngạc nhiên là tại bãi đất tương tự, nằm phía ngoài giáp với mặt đường người thuê chỉ phải trả tiền phí 300.000 đồng/tháng, trong khi bãi đất phía trong vừa ngóc ngách, vừa xa đường giao thông nhưng giá cho thuê lại lên tới 100.000 đồng/giờ.
Sau nhiều ngày nghiên cứu địa bàn và lịch trình hoạt động của các xe bồn, ghi nhận của PV cho thấy, các đối tượng có hành vi rút ruột gas, xăng dầu hoạt động khá tinh vi, lúc thì lắp ống dẫn chiết trực tiếp sang xe tải nhỏ có thùng kín, lúc thì chúng đưa xe vào bụi cây hoặc nấp sau xe của đồng bọn, khiến việc ghi hình của chúng tôi gặp vô vàn khó khăn.
Anh Nguyễn Văn T., người dân TP Hải Dương cho biết, khoảng 3 năm trở lại đây, khu vực ngã ba Tiền Trung đã trở thành địa điểm hoạt động nhộn nhịp của cánh xe tải, xe bồn, xe container. Tại đây, các tài xế thường đáp vào bãi, sau đó rút ruột hàng hóa để bán kiếm tiền. Nếu là xe chở gas, tài xế sẽ đáp bãi chừng 20 - 30 phút để chiết nạp gas trực tiếp từ xe bồn vào các bình nhỏ rồi bán cho xe phân phối gas với giá hời. Thời gian chiết nạp rất nhanh, chỉ khoảng 1 phút là nạp đầy 1 bình 12kg. Như vậy, tài xế chỉ cần “rút” khoảng 10 bình gas là đã có vài triệu đồng bỏ túi. Các loại xe bồn chở xăng dầu cũng thực hiện hành vi “rút ruột” tương tự, nhưng họ thường xả thẳng xăng vào thùng phuy nên thời gian đáp bãi ngắn hơn.
Các đối tượng rút ruột hàng hóa từ container và xe bồn
Sau khi đã ghi lại một số hình ảnh, khoảng 19 giờ ngày 15/12, khi phát hiện 3 chiếc xe bồn đáp bãi và thực hiện hành vi “rút ruột”, chúng tôi lập tức gọi điện thoại báo cho ông Cao Ngọc Lan - Phó giám đốc Công an tỉnh Hải Dương để thông báo. Ngay sau đó ông Lan đã chỉ đạo ông Đức, Phó đội trưởng, Đội Cảnh sát Kinh tế (Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ) gọi điện lại cho phóng viên để phối hợp. Mặc dù bãi đáp chỉ cách trụ sở Công an tỉnh Hải Dương vài km, nhưng mãi khoảng 40 phút sau ông Đức cùng các đồng nghiệp của ông mới có mặt, lúc này thì các xe bồn đã rời bãi đáp.
Xử lý các đối tượng rút ruột container ở Hưng Yên
Ông Nguyễn Đức Cường - Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45 - Công an TP Hải Phòng) cho biết, thời gian qua, đơn vị phát hiện một băng nhóm gồm hơn chục đối tượng có dấu hiệu hoạt động trộm cắp tài sản trong container, do Nguyễn Văn Trung (tức “xèng”), SN 1984, ở xã An Lâm, huyện Nam Sách, Hưng Yên cầm đầu.
Bãi đáp của các xe rút ruột hàng hoá
Cứ mỗi khi lái xe ô tô nhận được lệnh chở hàng, lại thông báo cho Trung “xèng” biết chủng loại hàng và thời gian khởi hành. Lập tức đồng bọn của Trung “xèng” từ Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh được tập hợp về, thống nhất địa điểm hành sự. Khi xe đến điểm hẹn, Trung “xèng” dùng bản mã tự chế mở cánh cửa container bên trái một cách nhẹ nhàng, cả bọn bóc lấy mỗi hộp 1 đến 2 gói tôm được đựng trong túi nilon rồi dùng băng dính dán lại như cũ. Khi rút được vài trăm hộp trị giá chừng vài trăm triệu đồng, chúng dừng lại, đóng cửa container và tài xế điều khiển xe tiếp tục hành trình.
Đối tượng “chim lợn” bám theo PV
Đêm 12, rạng 13/12/2014, Phòng PC45 cử 2 tổ trinh sát, vừa giám sát chặt chẽ các di biến động của nhóm đối tượng, đồng thời theo dõi đường đi của xe ô tô. Mặc dù hành trình của xe đi từ cảng Hải Phòng lên cửa khẩu Tà Lùng, tỉnh Cao Bằng để giao hàng, song khi đến QL5 địa phận tỉnh Hưng Yên, chiếc xe container rẽ vào một kho bãi thuộc xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào trong khoảng thời gian 1 tiếng. Tại đây, các đối tượng trong băng nhóm đã chờ sẵn, rút ruột 947kg tôm đông lạnh trong container có giá trị gần 500 triệu đồng. Đúng 8h ngày 15/12, trinh sát có sự phối hợp của Công an phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng, đồng loạt xuất hiện bắt gọn cả 13 đối tượng. Tại cơ quan điều tra, băng trộm khai ngoài vụ trộm cắp tại kho bãi ở xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, trước đó chúng cũng thực hiện trót lọt 4 phi vụ khác.
Phạt nhiều lần nhưng vẫn tồn tại
Trao đổi với PV, ông Đức Phó đội trưởng, Đội cảnh sát Kinh tế khẳng định: Khu vực sau cây xăng, ngã ba Tiền Trung đã 3 lần bị cơ quan chức năng xử lý về hành vi sang chiết gas trái phép. Trong đó, một lần do Phòng Ma túy xử lý; một lần do Phòng Hình sự - Công an tỉnh Hải Dương xử lý và một lần do Đội 7 - Chi cục Quản lý thị trường Hải Dương xử lý. Ông Đức cho biết đã nghe thông tin địa điểm này hoạt động từ lâu, nhưng để làm tận gốc thì cần lập hồ sơ chuyên án mới xử lý được.
Lý giải về việc tại sao không tiến hành kiểm tra địa điểm trên khi PV đã trình ra đầy đủ hình ảnh làm bằng chứng, ông Đức cho rằng: Như thế chỉ xử lý được về mặt hành chính, không xử lý được hình sự, do không bắt được quả tang vi phạm với số lượng hàng hóa trị giá trên 2 triệu đồng.