Dịch COVID-19 ảnh hưởng thế nào đến thị trường ôtô Việt Nam?

TPO - Trong 3 tháng đầu năm 2020, thị trường ôtô Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm doanh số mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái do dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Quãng thời gian đầu năm 2020 chứng kiến dịch COVID-19 bùng phát và lây lan mạnh trên thế giới. Việt Nam cũng không nằm ngoài vùng ảnh hưởng. Điều này đã gây ra những lo lắng nhất định trong tâm lý người tiêu dùng, khiến sức mua hàng hóa giảm. Là một trong những lĩnh vực liên quan đến sản xuất và kinh doanh, thị trường ôtô nước ta đương nhiên cũng gặp phải những tác động mạnh.
Điều này được thể hiện ngay ở doanh số bán xe trong quý I/2020. Trong báo cáo mới của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng số lượng xe bán ra của các thành viên VAMA trong 3 tháng đầu năm chỉ đạt 52.557 chiếc, giảm 33% so với cùng kì năm ngoái.
Khi chia ra từng loại riêng biệt cũng có thể thấy xu hướng này rất rõ nét, xe du lịch chỉ có doanh số 38.349 chiếc (giảm 35% so với cùng kỳ năm 2019); xe thương mại bán được 13.280 chiếc (giảm 26%) và xe chuyên dụng chỉ đạt 928 chiếc (giảm 32%).
Trong khi đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước được thống kê là 33.174 chiếc (giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái, còn xe nhập khẩu cũng chỉ bán được 19.383 chiếc (‬giảm 39%).
Doanh số ôtô Hyundai cũng không khả quan hơn, khi TC Motor mới đây thông báo chỉ bán được 15.362 trong cùng quãng thời gian trên, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Dịch COVID-19 ảnh hưởng thế nào đến thị trường ôtô Việt Nam? ảnh 1 Doanh số xe Hyundai giảm 8,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Hầu hết các nhà sản xuất khác cũng đều ghi nhận mức doanh số giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm 2020, như: Thaco (29%), Toyota (28%), Honda (39%), Ford (48%),...Điều này đã chứng tỏ sức ảnh hưởng rất lớn từ đại dịch COVID-19 đến sức mua của người tiêu dùng, khiến nhiều thương hiệu ôtô ở Việt Nam trong tình trạng lao đao.
Mặt khác, các hãng cũng tung ra nhiều chương trình ưu đãi và khuyến mại (lên tới hàng trăm triệu đồng) dịp đầu năm nhưng vẫn không đủ để níu kéo khách hàng. Ngay sau Tết, liên tiếp những đợt giảm giá, tặng quà dành cho các mẫu xe cũng chỉ giúp giữ được doanh số ổn định phần nào.
Và để kích cầu tiêu dùng trong thời kỳ thấp điểm, Bộ Công thương vừa đề xuất lên Chính phủ giảm 50% lệ phí đăng ký trước bạ cho khách hàng mua ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước cho tới hết năm 2020.
Ngoài ra, thị trường xe cũ cũng không khá khẩm hơn khi giá đã chạm đáy nhưng khách hàng chưa mặn mà xuống tiền trong thời gian này. Từ đầu năm, nhiều cửa hàng đã không nhập hàng mới mà chỉ tập trung bán xe sẵn có trong kho.
Dịch COVID-19 ảnh hưởng thế nào đến thị trường ôtô Việt Nam? ảnh 2 Nhà máy Ford Hải Dương đã tạm dừng sản xuất từ cuối tháng 3.
Dự kiến, doanh số ôtô trong tháng 4 cũng sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh do trùng với thời gian cách ly xã hội, các đại lý đều phải đóng cửa trong khi nhiều nhà máy sản xuất của các hãng xe như Ford, Toyota, Honda,...đã tạm dừng hoạt động và sẽ dựa vào tình hình dịch COVID-19 ở Việt Nam để mở cửa trở lại.
MỚI - NÓNG
PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo: Nên kìm nén ham muốn tăng trưởng để ưu tiên ổn định giá cả
PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo: Nên kìm nén ham muốn tăng trưởng để ưu tiên ổn định giá cả
PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Phó Hiệu Trưởng Trường Công nghệ và thiết kế (Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) nhận định, mỗi năm, nền kinh tế lại được đặt trong những bối cảnh khác nhau, vì vậy, thời điểm này, Việt Nam đừng quá chú trọng tăng trưởng GDP mà quên đi những vấn đề khác!