Đề xuất tăng cường nghiên cứu trong các trường ĐH

Một buổi hội thảo chuyên đề của dự án
Một buổi hội thảo chuyên đề của dự án
TPO - "Một trong những nội dung của dự án là nâng cao năng lực nghiên cứu của cán bộ trẻ. Trước đây, giảng viên các trường ĐH thường tập trung vào vấn đề giảng dạy thì bây giờ, nghiên cứu, công bố khoa học là vấn đề sống còn đối họ".

Đó là khẳng định của GS.TS Phạm Quang Minh, hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội khi nói về dự án ENHANCE của Liên minh châu Âu (EU) tài trợ.

Dự án ENHANCE (tên đầy đủ: stEngthening National researcH And iNnovation Capacities in viEtnam) là dự án xây dựng cấu trúc hoạt động ở cấp vĩ mô trong việc quản lý và thực hiện nghiên cứu và đổi mới (R&I) ở hệ thống giáo dục ĐH của Việt Nam. Dự án đồng hành cùng các chương trình trọng điểm quốc gia lấy R&I làm chủ đạo cho giai đoạn trung và dài hạn, đồng thời thiết kế các hoạt động đáp ứng nhu cầu thực tế của Việt Nam.

Tại buổi lễ tổng kết Dự án vừa được tổ chức tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM, ThS. Văn Thị Nhã Trúc, quyền Trưởng Bộ môn Văn hóa và Văn học Anh-Mỹ của trường đã trình bày Báo cáo ENHANCE: Đề xuất cải tiến quản lý và thực hiện công tác nghiên cứu và đổi mới ở Việt Nam.

Theo đó, báo cáo đề xuất cải tiến đối với 2 nhóm: Thứ nhất, đối với giáo dục ĐH để nâng cao chất lượng quản lý R&I trong việc đáp ứng phát triển kinh tế Việt Nam. Đặc biệt nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác giữa nhà trường và khối doanh nghiệp tư nhân để đưa nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, đồng thời nắm bắt nhu cầu tuyển dụng.

Thứ hai, đối với cơ quan quản lý giáo dục ĐH và khoa học kỹ thuật ở Việt Nam. Trong đó, quan trọng là sự phối hợp giữa nhà nước, các đơn vị giảng dạy và doanh nghiệp để thiết lập các quỹ nghiên cứu và phát triển, kênh thông tin.

Được biết, Dự án ENHANCE được thực hiện tại 6 trường ĐH của Việt Nam gồm: ĐH Thái Nguyên, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HN, Trường Đại học Nông lâm Huế, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG-HCM, Trường Đại học An Giang, Trường Đại học Cần Thơ. Cùng với sự tham gia của Bộ GD&ĐT, Bộ Khoa học và Công nghệ. Dự án thực hiện trong thời gian từ 2016 – 2018.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh vẫn đổ xô vào nhóm ngành kinh tế Ảnh: Diệp An

Tuyển sinh 2021: Vẫn mất cân đối ngành nghề

TP - Hôm qua, 16/5, hết hạn đăng ký nguyện vọng (NV) xét tuyển đại học (ĐH) bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên toàn quốc. Số liệu thống kê từ Bộ GD&ĐT cho thấy, lựa chọn ngành nghề của thí sinh đang có sự mất cân đối nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng nguồn nhân lực quốc gia sau này.
Thí sinh dự thi vào lớp 10 năm 2020- 2021

Thông tin mới kỳ thi vào lớp 10 ở TPHCM

TPO - TPHCM sẽ không thay đổi lịch thi vào lớp 10 nhưng đề thi tuyển sinh năm nay sẽ giảm các câu hỏi phân hóa, câu hỏi khó, tăng câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu để phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến việc học tập của các em học sinh…
Khẳng định tiếng nói, suy nghĩ, năng lực hùng biện của thanh niên

Khẳng định tiếng nói, suy nghĩ, năng lực hùng biện của thanh niên

TPO - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, tham gia hội thi là dịp các thanh niên tiếp tục được học hỏi, tìm hiểu sâu hơn, khảo nghiệm kiến thức của mình, đặc biệt là trực tiếp nói lên tiếng nói, suy nghĩ của mình, dùng năng lực hùng biện của bản thân để khẳng định hiểu biết về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và khả năng có thể vận dụng sáng tạo trong cuộc sống.