Đề xuất đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên ở TPHCM theo hình thức PPP

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM đề xuất phương thức đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT.

Theo Sở GTVT TPHCM, dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên thuộc danh mục công trình giao thông đường bộ ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 của thành phố.

Việc sớm đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch, kết nối đồng bộ mạng giao thông khu vực.

Dự án hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu cấp bách về kết nối giao thông từ trung tâm TPHCM với quận 8, huyện Bình Chánh và khu đô thị phía Nam. Đồng thời, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trong khu vực, tăng cường liên kết vùng giữa TPHCM và miền Tây Nam Bộ.

Mặt khác, theo Sở GTVT TPHCM, dự án này sẽ góp phần chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại quận 8, huyện Bình Chánh, khu vực phía Nam thành phố và các tỉnh lân cận.

Đề xuất đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên ở TPHCM theo hình thức PPP ảnh 1

Vị trí cầu và đường Bình Tiên theo dự kiến.

Theo kế hoạch, dự án cầu đường Bình Tiên có điểm đầu tuyến tại nút giao đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí hiện hữu, thuộc địa bàn quận 6. Điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh.

Hướng tuyến đường Bình Tiên sẽ băng qua đường Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hũ, đường Cây Sung (phường 14 quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu. Sau đó, tiếp tục đi theo hướng của đường số 21 khu dân cư Bình Hưng và kết nối vào đường Nguyễn văn Linh hiện hữu.

Hiện nay, Tổng công ty Xây dựng số 1 đã có văn bản gửi Sở GTVT TPHCM về việc đề xuất nghiên cứu đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên theo phương thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT.

Tổng công ty Xây dựng số 1 cam kết sẽ đảm bảo kinh phí thực hiện nghiên cứu, khảo sát, lập các báo cáo đầu tư dự án đúng thời hạn và đảm bảo chất lượng theo các quy định hiện hành nếu được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương.

Để đảm bảo nhu cầu cấp bách triển khai dự án, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Sở KH&ĐT xem xét hướng dẫn nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục và tham mưu UBND TPHCM văn bản chấp thuận chủ trương giao nhà đầu tư. Sau đó, nhà đầu tư sẽ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo phương thức đối tác công tư PPP và trình cấp thẩm quyền xem xét quyết định theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Theo thiết kế, cầu đường Bình Tiên có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 3,2km với 926,60 m cầu và gần 2,3km đường.

Ban đầu, dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và được duyệt điều chỉnh theo quyết định số 1395 tháng 4/2018 của UBND TPHCM với kinh phí xây dựng là khoảng 2.607 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do Chính phủ có chủ trương tạm dừng các dự án BT từ ngày 1/1/2018 để ban hành Nghị định mới về thanh toán các dự án BT, TPHCM đã tạm ngưng triển khai dự án này một thời gian để rà soát lại toàn bộ pháp lý dự án, đảm bảo chặt chẽ, không để thất thoát theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Quá trình rà soát, Sở KH&ĐT TPHCM nhận thấy nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến dự án. Cụ thể, dự án đã hoàn thành việc chỉ định nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong thời gian qua, các quy định pháp luật liên quan đến hình thức đầu tư BT đã có nhiều thay đổi. Trong đó, nếu áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư có thể chưa đảm bảo tính chặt chẽ về pháp lý.

Ngoài ra, theo ý kiến của Sở GTVT, nếu tiếp tục thực hiện theo kết quả chỉ định trước đây thì phải điều chỉnh dự án (bổ sung quỹ đất thanh toán như vị trí, diện tích, quy hoạch, mật độ và giá trị quyền sử dụng đất), điều chỉnh quyết định chỉ định Nhà đầu tư (cập nhật bổ sung quỹ đất thanh toán và các nội dung khác theo quy định).

Mặt khác, việc sử dụng ngân sách TPHCM để hoàn trả kinh phí giải phóng mặt bằng mà nhà đầu tư tạm ứng là không phù hợp Nghị định 63/2018 (dự án BT chỉ được thanh toán bằng quỹ đất).

Do đó, vào giữa tháng 9/2022, UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương dừng thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên theo hình thức hợp đồng BT như đề xuất của Sở KH&ĐT.

Thời điểm đó, UBND TPHCM đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành, đơn vị liên quan đề xuất phương án khác nhằm đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên theo đúng quy định.

MỚI - NÓNG