TP - Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam Nguyễn Thành Long cho biết, việc nhập khẩu hơn 70.000 tấn đường trong hạn ngạch (quota, theo cam kết WTO) đang theo cơ chế xin-cho là bất cập lớn; thậm chí làm nội bộ ngành đường “lục đục”.
Theo ông Long, việc nhập đường là theo cam kết quốc tế, nhưng Bộ Công Thương cần cân nhắc hình thức.
“Nếu cho doanh nghiệp đấu thầu nhập sẽ công bằng hơn, và nguồn thu từ đấu thầu được nộp về ngân sách, chứ không để rơi vào túi cá nhân, đơn vị nào”- ông Long nói.
Hiện mỗi ngày có khoảng 1.000 tấn đường lậu “chui” công khai qua khu vực biên giới ở An Giang.
“Chúng tôi đã gửi các tài liệu, chỉ ra trùm buôn lậu là ai, ai tiêu thụ, quy mô, cách họ tiêu thụ ra sao, chở đến địa bàn nào, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý. Chúng tôi đã gửi các kiến nghị này lên Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc”- ông Long nói.