Đại biểu Quốc hội: Nhiều vụ tự tử liên quan đến điểm số và thành tích

0:00 / 0:00
0:00
TPO - “Đáng buồn hơn là tỷ lệ học sinh trầm cảm, tự kỷ hay gần đây có nhiều vụ việc tự tử có liên quan đến vấn đề điểm số và thành tích vẫn đang không ngừng tăng lên, dẫn tới không tránh khỏi những xót xa, thương tâm và hệ lụy trong xã hội”, đại biểu Quốc hội nêu.
Đại biểu Quốc hội: Nhiều vụ tự tử liên quan đến điểm số và thành tích ảnh 1

Đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương)

Việt Nam chỉ có học và học”

Ngày 1/6, phát biểu tại Quốc hội về giáo dục đào tạo, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Hải Dương) nhấn mạnh, giáo dục là vấn đề cốt lõi để phát triển đất nước và ổn định an sinh xã hội. “Một xã hội sẽ không phát triển nếu như thiếu nhận thức và không có nền giáo dục tốt hay giáo dục mà không có giá trị trung thực, có cải cách mấy cũng bằng thừa. Đó là những vấn đề mà người dân quan tâm, bên cạnh đó là những bất cập về cải cách thay đổi chương trình và các mức học phí của các bậc học”, đại biểu cho hay.

Về vấn đề học phí và kinh phí đào tạo, bà Dung đặt câu hỏi: Tại sao lại cứ tăng kinh phí, học phí đào tạo hay các khoản phí khác tùy từng trường, từng nơi ở các cấp bậc thấp? Hay siết chặt đầu vào ở các cấp bậc mà đầu ra lại buông lỏng?

“Thiết nghĩ ở các bậc tiểu học, trung học cơ sở hay phổ thông trung học là chúng ta phải có cơ chế, giải pháp hạ học phí ở mức thấp nhất, hỗ trợ tốt nhất cho các em vì đó là trẻ em dưới 18 tuổi, cần phải có môi trường nhận thức và học tập để phát triển. Có chăng, chúng ta nên nghiên cứu ở cấp bậc cao hơn, đó là đại học và sau đại học”, đại biểu cho hay.

Cũng theo bà Dung, ở một số nước, nhiều em để tiếp tục đi học đại học, họ đã tự đi làm thêm ngoài giờ để có thể thêm thu nhập, hay thậm chí họ đi làm thêm một, hai năm, có kinh phí họ mới đăng ký học đại học.

Đại biểu đoàn Hải Dương cho rằng, ở các bậc đại học nên thu hút ở đầu vào và siết chặt đầu ra. Đằng này chúng ta lại thi tuyển khắt khe ở đầu vào nhưng đầu ra lại buông lỏng dẫn đến chất lượng không đảm bảo và không có chọn lọc và sàng lọc.

Cũng liên quan đến vấn đề giáo dục, đại biểu lưu tâm đến vấn đề áp lực học tập từ nhà trường, từ gia đình đến các em học sinh. Theo bà, đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây tự kỷ, trầm cảm với rất nhiều vấn đề sinh lý khác cho học sinh và sinh viên hiện nay.

“Đáng buồn hơn là tỷ lệ học sinh trầm cảm, tự kỷ hay gần đây có nhiều vụ việc tự tử có liên quan đến vấn đề điểm số và thành tích vẫn đang không ngừng tăng lên, dẫn tới không tránh khỏi những xót xa, thương tâm và hệ lụy trong xã hội" ĐB Dung, nói.

Phải chăng chúng ta đang tạo ra áp lực cho giới trẻ từ nhiều phía và có thể thấy giáo dục ở Việt Nam chỉ có học và học mà thiếu đi những mô hình trải nghiệm, thiếu những lớp học ngoại khóa gần gũi thiên nhiên, gắn kết với tự nhiên, thiếu đi những không gian xanh hoạt động ngoài trời chung.

Thay vào đó là những mô hình quy hoạch các dịch vụ kinh doanh quán xá như game, quán bia hơi, karaoke hay những nhà hàng mọc lên ở mọi nơi mà không có không gian xanh theo quy chuẩn. Giới trẻ thiếu đi sự vận động tự nhiên ngoài trời mà thay vào đó là những không gian gò bó cùng áp lực thành tích ảo, chỉ tiêu ảo do gia đình và nhà trường tạo ra”, đại biểu nêu vấn đề.

Theo bà Dung, cần xây dựng mô hình công cộng nhiều hơn để giải tỏa vấn đề áp lực đến trường. Việc học tập và vui chơi chung ở cộng đồng là rất cần thiết trong việc kích thích tương tác và phát triển khả năng tư duy sáng tạo và giải trí của giới trẻ, từ đó tránh được những áp lực từ nhiều phía cho học sinh, phụ huynh và thầy cô.

Đại biểu Quốc hội: Nhiều vụ tự tử liên quan đến điểm số và thành tích ảnh 2

Đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long)

Có lịch sử mới có tương lai

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long) đề cập đến vấn đề đang được cử tri cả nước và đại biểu quan tâm là “môn lịch sử phải là môn học bắt buộc” ở cấp trung học phổ thông trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Với nhiều ý kiến phân tích và nhìn nhận từ nhiều góc độ đã khẳng định tầm quan trọng của môn học Lịch sử.

“Lịch sử là quá khứ, là nơi chứa đựng giá trị văn hóa, kho tàng tri thức tinh hoa văn hóa nhân loại, là những bài học kinh nghiệm phong phú, là sự thật khách quan về cuộc sống trong suốt quá trình tồn tại, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và phát triển. Có lịch sử mới có tương lai.

Học lịch sử sẽ giúp học sinh hiểu biết về nguồn cội để biết ơn tổ tiên, hiểu về đức tính chịu thương, chịu khó, tinh thần đoàn kết, anh dũng, sáng tạo và thông minh của biết bao thế hệ trong đấu tranh bảo vệ non sông, bờ cõi để trân trọng giá trị cuộc sống và nuôi dưỡng niềm tin giúp học sinh có kiến thức về tinh hoa của văn hóa nhân loại để học hỏi, giao lưu và hội nhập”, đại biểu phân tích.

Theo đại biểu Vĩnh Long, ngành Giáo dục - đào tạo đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong đổi mới phương pháp dạy và học lịch sử. Đã có nhiều mô hình và cách dạy rất hay và sinh động, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

Đại biểu đề nghị Bộ GD&ĐT cần quyết liệt hơn nữa trong đổi mới phương pháp dạy và học lịch sử sao cho hấp dẫn học sinh. Chú trọng hơn việc dạy học sinh kỹ năng tìm hiểu, phân tích các thông tin về lịch sử thay cho phương pháp học vẫn còn khá nặng hiện nay là học sinh phải cố học thuộc để nhớ, dẫn dắt học sinh tìm đến môn học lịch sử bằng sự chủ động, biến những bài học lịch sử thành những câu chuyện sinh động, dễ nhớ và nhớ lâu, khơi gợi và hình thành ở các em sự yêu thích đối với môn học Lịch sử.

Bên cạnh đó, để hình thành ý thức dân tộc, tinh thần yêu nước, hình thành thế giới quan và nhân sinh quan đối với học sinh không chỉ có ở môn học Lịch sử trong nhà trường mà còn có trong mọi sinh hoạt từ gia đình đến xã hội, từ mọi nguồn thông tin mà học sinh tiếp cận hằng ngày, từ các hoạt động mà các em được tham gia, được trải nghiệm từ cộng đồng.

Thực tế hiện nay học sinh chưa có nhiều điều kiện để học lịch sử từ cuộc sống, thông tin các em tiếp cận hàng ngày cũng chưa có nhiều thông tin về lịch sử. Bên cạnh đó, học sinh nói riêng và giới trẻ hiện nay nói chung có quan điểm, cách nhìn, cách nghĩ về cuộc sống có nhiều thay đổi, các em tìm sự chia sẻ, đồng cảm, giao tiếp và học hỏi qua môi trường mạng với nguồn thông tin vô tận và khó kiểm soát.

MỚI - NÓNG