'Cùng là Thứ trưởng, người đi xe công, người đi xe ôm thì không đẹp'

Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển trao đổi với PV bên lề kỳ họp sáng 11/11.
Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển trao đổi với PV bên lề kỳ họp sáng 11/11.
TPO - “Cùng là Thứ trưởng như nhau nhưng khi đến dự một cuộc họp, đồng chí này đi xe công, đồng chí khác lại đi taxi hay xe ôm thì trông không được đẹp”, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp sáng 11/11.

+ Trong bối cảnh nguồn ngân sách còn nhiều khó khăn thì vừa qua, xuất hiện thông tin cho rằng chi phí cho xe công lên đến mười mấy nghìn tỷ đồng mỗi năm. Theo ông việc thực hiện cơ chế khoán có phải là vấn đề cấp thiết?

- Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển: Chúng ta cần phải phân loại. Xe công như xe của lực lượng công an, quân đội, xe cứu thương, xe chở rác.., không thể thực hiện cơ chế khoán vì nó mang tính chất phục vụ cộng đồng. Còn xe dành cho những chức danh lãnh đạo sẽ phải tính toán, có thể với những chức danh tính từ hệ số 1,3 trở xuống.

Nếu thực hiện từng bước, có thể tính từ hệ số 1,25 – 1,3 là được sử dụng xe công, nhưng số lượng này không nhiều lắm. Tôi ví dụ như ở một tỉnh cũng chỉ có 3 chức danh thôi, hay ở một Bộ cũng chỉ có một số đồng chí Thứ trưởng, rồi một số Tổng cục trưởng loại 1 mới được đi xe công, không nhiều lắm. Nhìn chung chi phí xe công chủ yếu ở những xe phục vụ thôi, còn với chức danh thì không nhiều.

Mặc dù vậy chúng ta cũng cần phải làm thật nghiêm để cho tất cả các đồng chí lãnh đạo thực hiện, góp phần sử dụng đồng tiền ngân sách hợp lý hơn.

+ Nhưng nếu không có một chương trình cụ thể sẽ rất khó thực hiện, thưa ông?

- Chính phủ chắc chắn sẽ thực hiện vì đã có đề án và Nghị quyết của Quốc hội. Trước đây chúng ta đã bàn về vấn đề này nhưng chưa có Nghị quyết của Quốc hội. Giờ  có Nghị quyết Quốc hội để thực hiện.

- Được biết năm 2007 đã có nghị quyết về xe công nhưng không khả thi. Ông đánh giá như thế nào về tính khả thi của nghị quyết lần này?

+ Lần này chắc sẽ khả thi vì chúng ta thấy Chính phủ, Quốc hội đã bắt đầu phải xác định lại, cơ cấu lại thu chi.

Thứ nhất, đối với chi thường xuyên thời gian qua tăng nhanh chủ yếu do an sinh xã hội, ngay cả lương vừa rồi cũng điều chỉnh lương cơ sở. Rồi chính sách xóa đói giảm nghèo, người có công đã có thay đổi, thậm chí vừa rồi cũng thay đổi tiêu chí nghèo đa chiều. Chính vì thế chi trong thời gian qua chủ yếu chi cho công tác thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ.

Đối với chi quản lý nhà nước cũng phải tăng cường tiết kiệm. Anh muốn được tăng lương thì bản thân từng cơ quan đơn vị đó phải bố trí lại các khoản chi khác không cần thiết, như khánh tiết, hội nghị, lễ tân phải được chặt chẽ, ngay cả đi công tác nước ngoài cũng phải hạn chế… Tinh thần đó đã được thể hiện trong nghị quyết của Quốc hội.

+ Để giảm bớt chi, vì sao quan chức không đi xe công cộng hay taxi hoặc kể cả là xe ôm đi làm mà vẫn đi xe công?

- Chúng ta cũng phải hiểu câu chuyện vì sao phải có xe công? Vì đó là những chức danh khi đi làm việc để đáp ứng yêu cầu khối lượng công việc và cũng là để đảm bảo an toàn. Đó là những yếu tố đặt ra, nhưng số lượng đó như tôi nói là không nhiều. Nếu đặt ra trở thành một vấn đề chính sách thì đương nhiên sẽ phải thực hiện và đều vui vẻ cả, còn nếu bảo tự xung phong thì hơi khó. Cùng là thứ trưởng nhưng khi đến tham dự một cuộc họp chẳng hạn, đồng chí này đi xe công, đồng chí khác lại đi taxi, hay xe ôm đến thì trông cũng không được đẹp. Phải nói thật là như thế, cảm quan là như vậy.

Trước đây ở Văn phòng Quốc hội cũng có một người là ông Trần Quốc Thuận (nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội) đi xe ôm, nhưng ông Thuận cũng chỉ đi được khoảng một tháng rồi lại trở về bình thường vì thấy không có quy chuẩn. Do vậy chúng ta phải thực hiện quy chuẩn, chức danh đến đâu được đi và đã khoán là phải khoán.

Cảm ơn ông.

MỚI - NÓNG