Công an lên tiếng về việc 'xe vua' đi vào phố cấm

Thượng Tá Nguyễn Thanh Hải làm rõ một số vấn đề báo chí nêu. Ảnh: DN
Thượng Tá Nguyễn Thanh Hải làm rõ một số vấn đề báo chí nêu. Ảnh: DN
TPO - “CSGT không liên quan đến việc “bảo kê” và bỏ qua các trường hợp vi phạm”, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải – Phó trưởng phòng CSGT (CATP Hà Nội) cho biết.

Nếu phát hiện bảo kê “xe vua” sẽ xử lý triệt để

Tại buổi thông tin báo chí thành ủy Hà Nội chiều 4/8, phóng viên báo Tiền Phong đặt câu hỏi về việc: Có hay không tình trạng bảo kê “xe vua” đi vào phố cấm? Vì sao các xe trộn bê tông đi vào giờ cấm vẫn diễn ra phổ biến, kể cả trong giờ cao điểm mà không bị xử lý?...

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết, sau khi báo Tiền Phong nêu và có sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Sở đã phối hợp với các lực lượng chức năng CATP giao lực lượng thanh tra xuống rà soát tình hình. 

“Chính tay tôi đã ký 5 văn bản, yêu cầu thanh tra rà soát, tất cả những trường hợp nào có dấu hiệu vi phạm lập tức xử lý, luân chuyển công tác”, ông Linh cho biết, đồng thời khẳng định: “Đến giờ phút này chưa phát hiện một trường hợp nào có biểu hiện rõ ràng về việc “bảo kê”. Tuy nhiên việc này chúng ta vẫn phải ráo riết, cương quyết làm và phải làm triệt để. Tất cả những trường hợp phát hiện vi phạm, bảo kê “xe vua” chúng tôi sẽ xử lý triệt để”.

Liên quan đến tình trạng xe trộn bê tông vào phố cấm, ông Linh cho biết, loại xe này chỉ được đi vào phố chính sau 21 giờ. Khoảng 60 – 70% các con phố hiện nay cấm xe tải chứ không phải xe trộn bê tông. 

“Do nhu cầu xây dựng là có nên chúng tôi vẫn phải cấp giấy phép lưu thông cho xe trộn bê tông, nhưng phải đi vào giờ nhất định chứ không phải tùy tiện. Nếu cấm xe trộn bê tông thì các hoạt động xây dựng sẽ bị đình trệ”. Đối với các loại xe chạy ngoài giờ quy định, ông Linh lý giải, do có một số công trình an ninh quốc phòng bên quân đội, công an yêu cầu công trình đó phải gấp rút hoàn thành nên buộc phải cho hoạt động ngoài giờ quy định.

Cùng trả lời câu hỏi của Tiền Phong, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải – Phó trưởng phòng CSGT (CATP Hà Nội) cho biết, sau khi báo Tiền Phong phản ánh tình trạng “xe vua” hoạt động trong nội thành, các đơn vị CSGT, đặc biệt trong nội thành đã tập trung chỉ đạo, bố trí lực lượng phân luồng giao thông trên một số tuyến trọng điểm, nhất là tuyến liên quan đến hoạt động các sự kiện chính trị, ngoại giao, các hoạt động văn hóa… 

Ông Hải cũng thừa nhận trong năm 2015, lực lượng CSGT dù đã xây dựng nhiều kế hoạch, nhiều chuyên đề nhưng lại chưa tập trung vào một số lỗi như báo chí phản ánh. “Đó cũng là một lỗ hổng. Chúng tôi cảm ơn sự phản ánh kịp thời của báo chí. Thời gian tới chúng tôi sẽ bố trí lực lượng một cách hợp lý”. Tuy nhiên, theo ông Hải, do lực lượng mỏng, chỉ bố trí được một cán bộ ở các chốt phức tạp cũng là một nguyên nhân khiến các đối tượng lợi dụng và vi phạm… “CSGT không liên quan đến việc “bảo kê” và bỏ qua các trường hợp vi phạm”, ông Hải khẳng định.

Xử lý các trường hợp vi phạm chớp nhoáng

Trao đổi với phóng viên, Thượng Tá Nguyễn Thanh Hải cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng liên ngành thanh tra Sở GTVT và Phòng PC 67 – CA TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, xử lý 561 trường hợp xe ô tô chở hàng vi phạm quá tải, phạt tiền gần 3 tỷ đồng, tạm giữ 537 bộ giấy tờ, 22 phương tiện, tước giấy phép lái xe 406 trường hợp. Sau thời gian ra quân, tình trạng xe quá tải hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm, nhất là xe quá tải đường dài, ý thức của chủ xe, lái xe đã được nâng lên.

Công an lên tiếng về việc 'xe vua' đi vào phố cấm ảnh 1

Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh. Ảnh: DN

Đặc biệt, sau khi Tiền Phong có các bài viết phản ánh về tình trạng xe tải vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, ông Hải cho biết, Phòng PC 67 đã tập trung chỉ đạo các đơn vị lập các tổ làm việc 24/24, được trang bị đầy đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ, cân trọng tải, thước dây…

Theo ông Hải, trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 75 doanh nghiệp vận tải thường xuyên hoạt động với khoảng 580 phương tiện. “100% các doanh nghiệp có phương tiện thường xuyên hoạt động trên địa bàn các đơn vị đã ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Mọi hành vi vi phạm được phát hiện, lực lượng CSGT sẽ xử lý nghiêm theo quy định”.

Cũng theo ông Hải, trong thời gian tới lực lượng CSGT sẽ tổ chức tuyên truyền, kết hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát lưu động, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. “Việc bố trí lực lượng sẽ được tập trung tại các tuyến trục chính, cửa ngõ ra vào thành phố. Đồng thời thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, chủ động phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm chớp nhoáng khi không có mặt CSGT”, ông Hải cho hay.

Trong gần một tháng ra quân (từ 3/7 – 31/7), Phòng PC67 đã kiểm tra, xử lý 2.808 trường hợp xe tải vi phạm, phạt hành chính tiền khoảng 1,9 tỷ đồng, tạm giữ 18 phương tiện, 2.718 bộ giấy tờ, tước 342 giấy phép lái xe với các hành vi chủ yếu là đi vào đường cấm, dừng đỗ sai quy định, chở vật liệu rơi vãi…

MỚI - NÓNG
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
TPO - Nhiều chuyên gia đồng tính với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) khi cho rằng người Việt Nam thông minh nhưng thường bỏ phí khả năng do tính hời hợt và thiếu thói quen đọc sách. Một số chuyên gia nhận định việc đọc sách của người Việt hiện nay rất đáng báo động. Có thể nói đến nay Việt Nam chưa thể coi là văn hóa đọc.