Chủ tịch TPHCM nêu quan điểm xử lý Nhà xe Thành Bưởi

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, vụ việc liên quan đến nhà xe Thành Bưởi chiếm lượng thông tin rất lớn trong những thông tin tiêu cực thời gian qua. Ông cho biết, Sở GTVT đã có báo cáo, thành phố cũng đã kiểm tra, đề xuất xử lý trên tinh thần “xử lý nghiêm túc, không có vùng cấm, không khuất tất hay lợi ích nhóm gì ở đây”.

Chiều 30/10, UBND TPHCM tổ chức phiên họp về tình hình kinh tế – xã hội (KT-XH) tháng 10, triển khai các giải pháp trọng tâm thực hiện các tháng cuối năm 2023.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhìn nhận tình hình KT-XH tháng 10 và 10 tháng qua tiếp tục ổn định, kinh tế tiếp đà tăng trưởng và cải thiện dần. Các chỉ số như sản xuất công nghiệp, doanh thu thương mại, du lịch, kể cả đầu tư nước ngoài, thành lập mới doanh nghiệp tuy không đạt được con số cao nhưng đã được cải thiện hơn so với các tháng trước.

Chủ tịch TPHCM nêu quan điểm xử lý Nhà xe Thành Bưởi ảnh 1

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi tại phiên họp. Ảnh: TTBC

Cùng với đó là sự chuyển biến trong hệ thống chính trị, chính quyền và đội ngũ cán bộ công chức; chất lượng công vụ được cải thiện. Đồng thời, thành phố cũng dồn sức cụ thể hoá nhiều nội dung cơ chế, chính sách trong Nghị quyết 98 của Quốc hội.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TPHCM cũng cho rằng kinh tế phục hồi còn chậm. Trong đó, luỹ kế xuất khẩu 10 tháng vẫn giảm 13,4%; FDI giảm 32,3%; tăng trưởng tín dụng thấp. Ông nhìn nhận, điều này phản ánh sức khoẻ nền kinh tế, cho nên cần tiếp tục chăm sóc, bồi dưỡng.

Người đứng đầu chính quyền thành phố cũng nhấn mạnh đến nhiệm vụ giải ngân đầu tư công khi lĩnh vực này đang chậm và đạt thấp. Do đó, đây sẽ là nhiệm vụ đặc biệt tập trung trong hai tháng cuối năm. “Cần tập trung thực hiện quyết liệt với tinh thần đạt và vượt chỉ tiêu năm 2023, một số nội dung khó do khách quan thì cần phấn đấu đạt với tỷ lệ cao nhất”, ông Mãi nói thêm.

Tập trung cho công tác này, Chủ tịch Phan Văn Mãi đề nghị vẫn xác định mục tiêu kiên trì giải ngân đạt 95%. Ông cho hay, đến giờ này, có 479 dự án giải ngân trên 95% nhưng tổng vốn của 479 dự án này không lớn với hơn 1.100 tỷ, mà chủ yếu đây là các dự án ở giai đoạn hoàn thành, quyết toán.

Cùng với đó, nếu như một số chủ đầu tư, dự án có khó khăn, có lý do khách quan thì cũng quyết tâm không được để dưới 80%. “Phải phấn đấu mục tiêu 95%”, ông Mãi nhấn mạnh mục tiêu then chốt này và đề nghị các chủ đầu tư tổ chức quán triệt, tổ chức lực lượng thi đua 60 ngày đêm thực hiện giải ngân đầu tư công.

Cũng theo Chủ tịch UBND thành phố, đến chiều nay (30/10), còn 19 đơn vị chưa gửi cam kết tiến độ. Ông lưu ý, đến chiều nay các đơn vị nào không gửi bản cam kết thì Văn phòng uỷ ban phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư lập danh sách, xác định rõ nguyên nhân và “tiến hành xem xét, đề xuất hình thức kỷ luật, không phê bình nữa”.

“Các dự án dự báo giải ngân dưới 80% cần tập trung gỡ vướng, tập trung có giải pháp để đạt mục tiêu không dưới 80%. Trong đó, Ban Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phải chủ động tính toán và không để tỷ lệ giải ngân chung dưới 80%”, ông Mãi lưu ý và đề nghị Sở KH&ĐT, Văn phòng uỷ ban thành phố sớm ngồi lại đề xuất chuyện điều hoà vốn, trong đó cần xác định “số vốn 12.000 - 14.000 tỷ đồng phải có địa chỉ và phải được giải ngân”.

Trao đổi thêm về nhiệm vụ chuẩn bị tổng kết năm và xây dựng kế hoạch năm 2024, Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị cần tập trung một số việc.

Theo đó, cần tiếp tục đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, an toàn giao thông. Theo ông Phan Văn Mãi, nhiều thông tin tiêu cực trên báo chí thời gian gần đây cũng liên quan những chuyện này. Trong đó, vụ việc liên quan đến nhà xe Thành Bưởi cũng chiếm lượng thông tin rất lớn.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, việc này Sở GTVT đã có báo cáo, thành phố cũng đã kiểm tra, đề xuất xử lý trên tinh thần “xử lý nghiêm túc, không có vùng cấm, không khuất tất hay lợi ích nhóm gì ở đây”.

Trước đó, trao đổi tại phiên họp, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Quang Lâm cho biết, trong 10 tháng qua tình hình tai nạn giao thông giảm so với năm ngoái hơn 10% trên cả 3 chỉ tiêu (số vụ, số người chết, số người bị thương). Cùng với đó, hoạt động kinh doanh đường sắt, hàng không, đường bộ đều tăng rất cao, góp phần vào phục hồi kinh tế cũng như các hoạt động dịch vụ của thành phố.

Liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải ô tô, Thành uỷ TPHCM đã ban hành Chỉ thị 22 về quản lý trật tự đô thị, trong đó có nội dung rất rõ về quản lý hoạt động dừng đón trả khách không đúng nơi quy định. Sau đó, thành phố cũng ban hành kế hoạch và phân công nhiệm vụ rất rõ về cách ứng xử với 3 nhóm: Nhóm bến bãi; lưu thông trên đường; nhóm kiểm tra các điều kiện kinh doanh.

Tháng 10/2022, UBND thành phố cũng đã ban hành kế hoạch chuyên đề về quản lý xe ô tô kinh doanh vận tải, trong đó quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan chức năng. Chẳng hạn, vấn đề đón trả khách không đúng nơi quy định, chỉ thị và kế hoạch trên cũng nêu rõ trên địa bàn nào thì uỷ ban địa phương đó chịu trách nhiệm xử lý chính. Đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, Sở GTVT sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ.

MỚI - NÓNG