Cấp phép công trình 4 tầng hầm tại Ba Ðình là đúng luật?

Ùn tắc tại đường Trường Chinh – Vành đai 2 trên cao dẫn về Ngã Tư Sở chiều 11/11
Ùn tắc tại đường Trường Chinh – Vành đai 2 trên cao dẫn về Ngã Tư Sở chiều 11/11
TP - UBND quận Ba Đình vừa có văn bản báo cáo Sở Xây dựng liên quan đến việc cấp phép, điều chỉnh giấy phép xây dựng (GPXD) và giải quyết đơn tại phường Điện Biên đối với công trình nhà ở riêng lẻ tại lô đất B3 Sơn Tây được quận Ba Đình cấp phép 5 tầng nổi nhưng có đến 4 tầng hầm gây xôn xao thời gian qua.

Ông Tạ Nam Chiến - Chủ tịch UBND quận Ba Đình (người trực tiếp ký GPXD) cho rằng, việc UBND quận Ba Đình cấp GPXD là điều chỉnh phù hợp với nhu cầu sử dụng của chủ đầu tư và không vi phạm các quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam…

Theo ông Tạ Nam Chiến, tại văn bản 6761 ngày 22/11/2019, của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về việc thông tin quy hoạch tại thửa đất lô B3, phường Điện Biên chấp thuận phương án xây dựng 4 tầng hầm.

Lãnh đạo UBND quận Ba Đình thông tin: Căn cứ quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Gara ô tô  (QCXD 13:2018/BXD) quy định các gara ô tô trên mặt đất chỉ được phép xây dựng với chiều cao không quá 9 tầng, các gara ô tô ngầm không quá 5 tầng ngầm. Quy chuẩn không quy định chiều cao các tầng ngầm. Đồng thời, hiện nay chưa có văn bản quy định cụ thể về chiều cao tầng hầm.

Ngoài ra, chủ đầu tư được UBND quận Ba Đình cấp sổ đỏ ngày 15/11/2018 với diện tích đất ở được cấp là 317,7m2 trong đó có 267,7m2 nằm ngoài chỉ giới đường đỏ, trong chỉ giới xây dựng là phần diện tích đất hợp pháp được phép xây dựng công trình. Do đó, việc chủ đầu tư đề nghị cấp GPXD nhà ở có quy mô 4 tầng hầm nằm trong ranh giới diện tích 267,7m2 là đúng quy định về ranh giới sử dụng đất.

UBND quận Ba Đình cũng cho rằng, phương án thiết kế đề xuất công năng sử dụng tầng hầm 4 để xe ôtô, tầng hầm 2 và 3 là diện tích kho chứa, tầng hầm 1 để xe máy. Chiều cao các tầng hầm 4, 3, 2, 1 là 3,3m là phù hợp với quy định.

Trước đó, nhiều chuyên gia cho rằng khi Hà Nội chưa có quy hoạch không gian ngầm thì việc cấp phép công trình nhà riêng lẻ lên đến 4 tầng hầm là không phù hợp.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.