Cao tốc Bắc - Nam ì ạch: Mỏi mòn chờ tiền

0:00 / 0:00
0:00
TP - Được khởi công từ giữa năm 2021 nhưng đến nay hơn 50 km đoạn cao tốc đi qua Nghệ An, Hà Tĩnh mới thi công được gần 2%. Chính phủ vừa có chỉ đạo Bộ GTVT có giải pháp chấn chỉnh, thậm chí là điều chuyển các nhà thầu yếu năng lực.
Cao tốc Bắc - Nam ì ạch: Mỏi mòn chờ tiền ảnh 1
Công trường thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu. Ảnh: Trọng Đảng

Tiến độ đạt khoảng 1,7%

Dự án cao tốc thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 50 km, đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An dài 44,4 km, đi qua địa bàn Hà Tĩnh dài 4,9 km. Tổng mức đầu tư của dự án là 13.500 tỷ đồng, hình thức thực hiện dự án theo PPP hợp đồng BOT. Liên danh các nhà đầu tư trúng thầu thực hiện dự án gồm Cty TNHH Hòa Hiệp - Cty CP Tập đoàn Cienco4 - Cty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng Cty xây dựng Trường Sơn - Cty CP đầu tư và xây dựng VINA2). Sau khi trúng thầu, các nhà thầu này đã lập nên Cty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (Cty Phúc Thành Hưng) ký hợp đồng BOT với đại diện Bộ GTVT để triển khai dự án.

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, hợp đồng BOT ký kết giữa đại diện Bộ GTVT và Cty Phúc Thành Hưng diễn ra tháng 5/2021. Theo hợp đồng này, Cty Phúc Thành Hưng có trách nhiệm thực hiện dự án từ giữa năm 2021 đến năm 2023. Theo tiến độ yêu cầu, đến nay dự án phải đạt gần 10% khối lượng công việc, tuy nhiên theo khảo sát, hiện nhà đầu tư mới đạt khoảng 1,7%. Trả lời phóng viên về việc chậm trễ này, đại diện Cty Phúc Thành Hưng cho biết, vừa qua đơn vị gặp một số vấn đề trong việc ký kết hợp đồng huy động vốn với ngân hàng.

Trong điều khoản hợp đồng BOT ký giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT cũng nêu rõ, hết 6 tháng kể từ ngày hợp đồng được ký kết (tháng 5/2021), nếu nhà đầu tư không ký kết được hợp đồng vay vốn để thực hiện dự án thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và tịch thu tài sản bảo đảm thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, đến những tháng đầu năm nay, đã qua thời gian 6 tháng, Cty Phúc Thành Hưng vẫn chưa huy động được vốn theo quy định để thực hiện đồng bộ dự án.

Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 (PMU 6), Bộ GTVT - đơn vị được giao quản lý dự án xác nhận thông tin trên với PV Tiền Phong ngày 21/3 và cho biết, tiến độ lâu nay của 60 km cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt không đạt yêu cầu. Lỗi này thuộc về liên danh nhà đầu tư. Hiện PMU 6 đang yêu cầu Cty Phúc Thành Hưng thực hiện ngay một số giải pháp, sau thời gian trên nếu không thực hiện, PMU 6 sẽ báo cáo Bộ GTVT phương án chấn chỉnh.

Nhà thầu yếu kém

Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, dài 50 km đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh được khởi công từ 22/5/2021. Đánh giá về nguyên nhân chậm tại dự án thành phần trên, đại diện Bộ GTVT báo cáo Chính phủ: Doanh nghiệp dự án rất hạn chế về năng lực trong công tác quản lý, điều hành; chậm trễ trong công tác lựa chọn nhà thầu; các nhà thầu chậm trễ huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công.

Trước thực tế trên, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, tiến độ các dự án đã được báo Quốc hội, Chính phủ do vậy Bộ GTVT và các nhà đầu tư phải ấn định thời gian hoàn thành và không thể điều chỉnh hoặc lùi. Với các đoạn nhà đầu tư chưa đạt tiến độ như hợp đồng thi công đã ký kết, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu, Bộ GTVT cần có giải pháp chấn chỉnh, kịp thời và quyết liệt hơn nữa, không được phép để xảy ra kéo dài, gây ảnh hưởng, thậm chí làm đứt gãy mạch cao tốc Bắc - Nam.

Cao tốc Bắc - Nam ì ạch: Mỏi mòn chờ tiền ảnh 2

Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT cần có giải pháp với nhà thầu yếu kém trên cao tốc Bắc - Nam.

Ảnh: Trọng Đảng

Có xử phạt được nhà đầu tư chậm tiến độ?

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 21/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, trong tuần qua ông đã trực tiếp vào công trường dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt để kiểm tra, nắm bắt thực tế. Theo ông Tuấn, đến nay nhà thầu đã ký được hợp đồng huy động vốn với ngân hàng và đang bắt tay triển khai thi công dự án trên toàn tuyến.

Với các chậm trễ và không thực hiện đúng các điều khoản về huy động vốn, tiến độ được nêu trong hợp đồng, ông Lê Anh Tuấn cho biết, không chỉ đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt mà tại tất cả các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, nhà đầu tư để xảy ra tình trạng trên, Bộ GTVT đều xử phạt nghiêm. Về hình thức xử phạt với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, ông Lê Anh Tuấn cho biết đã yêu cầu PMU 6 làm việc cụ thể với nhà thầu, sau đó tham mưu, đề xuất, đưa ra giải pháp báo cáo Bộ GTVT.

Chính phủ yêu cầu tiến độ

Năm 2022, các dự án thành phần: Mai Sơn (Ninh Bình) - Quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 63,3 km; Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên- Huế) dài 98,3 km; Đoạn Vĩnh Hảo (Bình Thuận) đến Dầu Giây (Đồng Nai) dài 199,8km. Tổng chiều dài quốc gia được hoàn thành giai đoạn này là 361 km.

Năm 2023, các dự án thành phần: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (dài 43,28km); Nghi Sơn - Diễn Châu (dài 50km); Nha Trang - Cam Lâm dài 49,1km và Cầu Mỹ Thuận 2 dài 6,6km. Tổng chiều dài cao tốc quốc gia được hoàn thành giai đoạn này là 149 km.

Ông Trần Đức Hải, Giám đốc PMU 6 cho biết, sau khi khó khăn về vốn tại đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được tháo gỡ, PMU 6 đã yêu cầu nhà đầu tư Cty Phúc Thành Hưng trong 20 ngày phải đưa ra phương án thi công cụ thể cho từng đoạn của dự án, đảm bảo có phương án thi công để bù lại khối lượng công việc đã bị chậm. “Theo phương án trước đây, nhà đầu tư triển khai thi công khoảng 60 mũi trên toàn dự án 50 km, nhưng nay đã để chậm nên PMU 6 yêu cầu nhà đầu tư tăng lên từ 80 - 90 mũi để đuổi kịp tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ”, ông Hải nói.

Theo ông Hải, để xảy ra thực trạng như đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vừa qua năng lực của liên danh nhà đầu tư đã bị đánh giá thấp, yếu. Hiện PMU 6 đang đưa ra thời gian 20 ngày để Cty Phúc Thành Hưng cam kết và thực hiện các nội dung được yêu cầu, nếu sau thời gian này nhà đầu tư vẫn không thực hiện được, PMU 6 sẽ báo cáo Bộ GTVT các biện pháp xử phạt cụ thể.

MỚI - NÓNG