Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận, hiện đã phê duyệt phương án bồi thường đợt 1 cho khoảng 2.188 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau.
Trong đó, dự thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang đã phê duyệt phương án bồi thường 36,30/37,65km tuyến chính và 1,23/9,25km tuyến nối. Còn dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau đã phê duyệt 51/72,22km tuyến chính. Theo kế hoạch, trong tháng 11/2022 sẽ tiếp tục phê duyệt đợt 2.
Dự kiến có khoảng 970 hộ tái định cư tập trung. Trong đó, có 5 khu xây mới (4 khu tại Hậu Giang, 1 khu tại Kiên Giang) và 3 khu đã có (Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau mỗi địa phương 1 khu).
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm (giữa) khảo sát hiện trường triển khai dự án. |
Ban QLDA Mỹ Thuận cho hay, tình hình triển khai dự án còn một số vướng mắc. Trong đó, tiến độ chi trả tiền bồi thường trên địa bàn TP Cần Thơ hiện rất chậm so với các tỉnh khác. Thủ tục triển khai phê duyệt phương án bồi thường của TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau còn chậm so với kế hoạch UBND cấp tỉnh ban hành.
Công tác triển khai thẩm định, phê duyệt dự án xây dựng khu tái định cư của các địa phương cũng đang chậm so với tiến độ bàn giao mặt bằng theo yêu cầu. Việc di dời hạ tầng kỹ thuật điện cao thế phức tạp, mất nhiều thời gian… nên có thể sẽ không kịp tiến độ phê duyệt phương án trước khi khởi công.
Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị TP Cần Thơ khẩn trương phê duyệt phương án và chi trả bồi thường trong tháng 11/2022. Tỉnh Cà Mau phấn đấu bàn giao mặt bằng phần còn lại trước 31/1/2023 (do địa chất nơi đây rất yếu, cần nhiều thời gian xử lý). Các địa phương triển khai phê duyệt dự án và sớm xây dựng bàn giao suất tái định cho người dân, hạn chế tối đa thời gian tạm cư.
Quang cảnh buổi làm việc. |
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm đánh giá, các công việc được thực hiện cơ bản bám sát kế hoạch được phê duyệt theo Nghị quyết số 18. Công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có 3/5 địa phương (Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu) vượt kế hoạch, còn TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau đang chậm tiến độ.
Trong đó, TP Cần Thơ là điểm đầu của dự án, tuyến chính chưa được 1km nhưng tiến độ bàn giao mặt bằng khá chậm. Việc này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của địa phương về sau.
Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau quan tâm chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng địa phương để đến ngày 20/11/2022 cơ bản bàn giao tối thiểu 70% mặt bằng cho dự án.
Các địa phương quan tâm giải quyết các thủ tục, sớm khởi công xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án đảm bảo đúng tiến độ. Rà soát, chỉ đạo các sở, ngành thông báo chỉ số giá xây dựng sớm để Ban QLDA cập nhật vào dự toán sát với giá thị trường. Có đề xuất, kiến nghị liên quan đến nguồn cát phục vụ dự án. Ban QLDA kết hợp địa phương sớm triển khai bàn giao cọc giải phóng mặt bằng các trạm dừng nghỉ, cắm mốc lộ giới để quản lý.
Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau; bố trí kế hoạch vốn năm 2022 cho công tác giải phóng mặt bằng của hai dự án là 1.832 tỷ đồng (đoạn Cần Thơ – Hậu Giang 951 tỷ đồng, đoạn Hậu Giang – Cà Mau 881 tỷ đồng).
Đến nay, dự án Cần Thơ – Hậu Giang đã chấp thuận phương án 851 tỷ đồng, đã giải ngân 555 tỷ đồng; dự án Hậu Giang – Cà Mau đã chấp thuận phương án 591,4 tỷ đồng, đã giải ngân được 469,2 tỷ đồng…