Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo với danh nghĩa BHXH, BHYT

Thời gian gần đây, BHXH các địa phương ghi nhận nhiều trường hợp người dân bị các đối tượng lừa đảo tiếp cận với các nội dung liên quan đến chính sách BHXH, BHYT. Thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi, người dân cần đặc biệt nêu cao cảnh giác, liên hệ với các kênh chính thống của BHXH Việt Nam.

Mạo danh, yêu cầu cập nhật thông tin ứng dụng VssID

Mới đây, BHXH tỉnh Đồng Nai tiếp tục nhận được phản ánh từ người dân về việc bị nhiều đối tượng mạo danh cán bộ BHXH yêu cầu người dân đồng bộ dữ liệu căn cước, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID - BHXH số. Đối tượng đầu tiên hỏi đã cài ứng dụng VssID chưa, nếu chưa cái sẽ hướng dẫn vào đường links hoặc tải ứng dụng giả mạo ứng dụng của BHXH Việt Nam. Nếu người dân đã cài ứng dụng VssID, sẽ hướng dẫn cập nhật thông tin căn cước bằng đường links giả mạo.

Tương tự, gần đây, BHXH tỉnh Bình Dương có nhận được nhiều phản ánh của người dân, người lao động về việc một số đối tượng gọi điện thoại yêu cầu cập nhật Căn cước, địa chỉ Email...vào “ứng dụng VSSID - Bảo hiểm xã hội số”, bằng đường link do sai thông tin, đồng thời yêu cầu người dân kết bạn Zalo để hướng dẫn điều chỉnh. Khi người dân nhập số điện thoại và mật khẩu bất kỳ, sau khi bấm vào xác nhận, toàn bộ số tiền trong tài khoản của người dân bị mất.

BHXH tỉnh Bình Dương đã thông báo đến BHXH các địa phương, sở ngành, chính quyền, tổ chức, cá nhân… để đề cao tinh thần cảnh giác, không kết bạn Zalo, không bấm vào các đường link lạ hay cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân, nhận diện khuôn mặt.. cho người lạ, hoặc các hướng dẫn thấy nghi ngờ, để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Các cổng giao tiếp chính thức của BHXH Việt Nam (từ trái qua phải), gồm ứng dụng VssID, cổng thông tin điện tử, Fanpage trên Facebook "Bảo hiểm Xã hội Việt Nam" có tích xanh, và trên Zalo có tích vàng.

Thông báo tặng quà, hỗ trợ giải quyết hộ chế độ

BHXH TP.Hà Nội vừa phát đi thông tin cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan BHXH qua điện thoại, khuyến cáo người lao động đề cao cảnh giác trước các hình thức lừa đảo qua điện thoại, tin nhắn, mạng xã hội.

BHXH TP.Hà Nội cho biết gần đây, một cụ bà tên T (78 tuổi) trú tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) nhận được cuộc điện thoại của đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy. Với thông báo may mắn được nhận phần quà 20 triệu đồng tiền mặt, do đã tham gia BHYT lâu năm. Điều kiện để nhận quà là bà T phải trả một khoản phí trị giá 1,1 triệu đồng, sau đó bà sẽ được tặng thêm 2 hộp sữa trị giá 900.000 đồng. Số tiền 1,1 triệu đồng được thanh toán cho người giao hàng khi bà nhận được 2 hộp sữa.

Khi bà T. thắc mắc về số tiền thưởng nhận bằng hình thức nào, thì đối tượng thông báo sẽ có giám đốc và kế toán của cơ quan đến tận nhà chi trả. Sau đó, Bà T. đã đến trụ sở Kho bạc Nhà nước quận Cầu Giấy hẹn gặp trực tiếp đối tượng, nhưng đối tượng không gặp với lý do “đang xin nghỉ phép”. Trước những thông tin đáng nghi, bà T. đến cơ quan BHXH quận Cầu Giấy để xác minh và được cán bộ nơi đây xác định thông tin bà này nhận được là không chính xác.

Một thủ đoạn lừa đảo khác, các đối tượng thực hiện là mạo danh cán bộ BHXH Việt Nam để hướng dẫn các thủ tục liên quan đến chế độ BHXH. Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng (BHXH Việt Nam) đã tiếp nhận phản ánh của anh N.T.T - trú tại phường Hiệp Thành (quận 12, TPHCM), việc bị đối tượng mạo danh nhân viên BHXH lừa chuyển tiền để được giảm trùng BHXH, cắt giảm quá trình đóng trùng và hủy bỏ sổ BHXH, với phí 900.000 đồng. Cả tin, anh T. đã cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp căn cước, sổ BHXH. Đối tượng lừa đảo đã gửi cho anh T. hình ảnh tiếp nhận hồ sơ, có đóng dấu đỏ, chữ ký xác nhận của BHXH Việt Nam, nhưng là dấu và người ký đều là giả.

Sau khi kiểm tra hồ sơ, anh T. đã chuyển 900.000 đồng vào tài khoản được đối tượng lừa đảo cung cấp. Đối tượng tiếp tục nhắn tin (qua ứng dụng Messenger) và gửi cho anh T. hình ảnh "Thông báo thanh tra hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội" với phí 2 triệu đồng. Anh T. tiếp tục chuyển tiền theo yêu cầu, khi hỏi lại kết quả thì đối tượng khoá đoạn chát, khi này anh mới biết bị lừa.

BHXH Việt Nam khẳng định, hiện, tất cả các dịch vụ BHXH Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí.

Trong những năm gần đây, BHXH Việt Nam đã phát đi nhiều thông tin cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan, viên chức và người lao động cơ quan BHXH để lừa đảo người dân. Đồng thời, đã gửi các văn bản đề nghị các cơ quan chức năng liên quan kịp thời ngăn chặn, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm và thông tin rộng rãi tới người dân, người lao động.

BHXH Việt Nam khuyến cáo người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT cần nâng cao cảnh giác hơn nữa để phòng tránh bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo. Bên cạnh đó, người dân cũng cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách BHXH, BHTN, BHYT; thường xuyên theo dõi các thông báo của cơ quan chức năng về phương thức thủ đoạn phạm tội, lừa đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trường hợp khi thực hiện các thủ tục hành chính của ngành BHXH Việt Nam, nếu có vướng mắc thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua số hotline: 1900.9068 để được hỗ trợ.

Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ có 1 trang Fanpage trên Facebook với tên “Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam”, có tích xanh. Tương tự, có 54 cơ quan BHXH các tỉnh có trang Fanpage trên Facebook và đều được cấp tích xanh.

Người dân, người lao động cần thông tin, hỗ trợ, hỏi đáp về chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp, có thể tìm kiếm trang fanpage của BHXH tỉnh, thành phố nơi đang sinh sống, làm việc. Chọn trang fanpage đã được cấp tích xanh để nhắn tin đặt câu hỏi, yêu cầu; không vào các trang chưa được cấp tích xanh để phòng tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo.