Ngày 31/7, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ.
Nhiều sản phẩm thật về chuyển đổi số
Thông tin về kết quả triển khai, ông Nguyễn Thế Mạnh – Tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, trong nửa đầu năm, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được các kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số, mang lại lợi ích thiết thực không chỉ đối với người dân, doanh nghiệp mà còn cả với các cơ quan quản lý Nhà nước ở lĩnh vực BHXH, BHYT.
Theo ông Mạnh, hiện nay, các thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến toàn trình trên nhiều nền tảng. Trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành đã tiếp nhận và xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử.
Đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai việc khám chữa bệnh bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip, với hơn 104,2 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.
Tổng giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Thế Mạnh chủ trì hội nghị. |
BHXH Việt Nam đã chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt. Trong nửa đầu năm, toàn quốc có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị (tăng khoảng 10% so với năm 2023).
“BHXH Việt Nam cũng phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai: Sổ sức khỏe điện tử; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử; tích hợp thông tin sổ BHXH trên ứng dụng VneID; tích hợp tài khoản VneID với VssID; triển khai Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia”, lãnh đạo BHXH Việt Nam cho hay.
Ông Ngô Hải Phan - Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ đánh giá, BHXH Việt Nam không chỉ là đơn vị tiên phong đi đầu trong công tác chuyển đổi số mà còn có được những sản phẩm thật; người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng thật. Nổi bật là việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân đã đạt tỷ lệ cao; cung cấp nhiều tiện ích trên Cổng DVC quốc gia với số lượt người dân sử dụng rất lớn.
Cảnh báo tình trạng lộ lọt dữ liệu
Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Vũ Văn Tấn - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, đến nay 100% cơ sở y tế chấp nhận khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip hoặc tài khoản VNeID mức độ 2 thay vì thẻ bảo hiểm y tế như trước.
Theo ông Tấn, khi bắt đầu chi trả không tiền mặt, nhiều người phản ứng, nói không thể làm được vì nhiều người già, trẻ em, rồi vấn đề thẻ ATM, nhưng đến nay có nơi chi trả an sinh xã hội đến hơn 90%.
Hội nghị kết nối trực tuyến đến các điểm cầu. |
Ông Tấn đề nghị xây dựng hệ thống quét thẻ chip tại các bệnh viện với thiết bị thông minh, chấm dứt gian lận bảo hiểm; đẩy mạnh sử dụng ứng dụng VssID…
Từ đó, cơ quan chức năng làm sạch, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý dữ liệu, dần dần xử lý tội phạm liên quan đến bảo hiểm xã hội.
Lãnh đạo C06 đề nghị lãnh đạo ngành bảo hiểm xã hội cảnh báo từng cán bộ ngành bảo hiểm xã hội phải nâng cao cảnh giác, nhận thức rõ nguy cơ lộ lọt dữ liệu từ hacker, vì chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể tạo ra nguy cơ mất an ninh thông tin cho cả hệ thống.
"Thời gian tới, hai ngành công an và bảo hiểm xã hội tiếp tục tích hợp sổ bảo hiểm xã hội trên ứng dụng VNeID. Đến nay, có hơn 19,4 triệu lượt truy vấn sổ bảo hiểm xã hội thành công", ông Tấn nói.
Kết luận tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố cần tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch đã được phê duyệt trong triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06.
Các đơn vị cần quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ trong thời gian sớm nhất, tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai, đảm bảo 5 rõ.
"Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian; đồng thời cán bộ, người lao động của ngành BHXH xem công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 là nhiệm vụ song hành cùng các nhiệm vụ chuyên môn", ông Mạnh nói.
Lãnh đạo BHXH Việt Nam yêu cầu các đơn vị tiếp tục xây dựng, làm giàu cơ sở dữ liệu của ngành, sẵn sàng chia sẻ, đồng bộ, liên thông với các bộ, ngành, địa phương, từ đó tiếp tục cắt giảm các TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.