Bước tiến lớn trong việc kết nối người dân - chính quyền tỉnh Tây Ninh

0:00 / 0:00
0:00
Sau hơn nửa năm ra mắt, với hơn 200.000 người sử dụng thường xuyên, mini app Tây Ninh Smart trên Zalo đã trở thành công cụ quen thuộc với người dân ở mọi độ tuổi, mọi ngành nghề mỗi khi cần làm thủ tục hành chính hoặc kết nối với chính quyền Tây Ninh.

Làm thủ tục hành chính chưa bao giờ dễ dàng như thế

Khi cầm tờ giấy khai sinh của con mình trên tay, chị Nguyễn Ngọc Hân (36 tuổi, phường 1, Thành phố Tây Ninh) vẫn không tin được là chồng chị đã hoàn thành khá đơn giản chỉ nhờ vài thao tác đơn giản qua ứng dụng Tây Ninh Smart trên Zalo. Ban đầu, nghe chồng bảo làm giấy tờ trực tiếp trên Zalo, chị khá băn khoăn vì hồi sinh đứa con đầu tiên, vợ chồng chị phải đến trực tiếp UBND phường và nhờ các bộ hướng dẫn trực tiếp cách điền hồ sơ.

“Bây giờ thì tiện hơn nhiều rồi, chỉ cần chụp hình các loại giấy tờ theo yêu cầu rồi gửi lên mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo thôi à” - chồng chị Hân hồ hởi chia sẻ.

Tại bộ phận Một cửa UBND xã Tân Đông (huyện Tân Châu), sau khi được công chức Tư pháp - Hộ tịch tiếp nhận yêu cầu xin bản sao giấy khai sinh cho con, chị Nguyễn Thị Thuý Vân (33 tuổi, ngụ ấp Đông Hà, xã Tân Đông) được hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng và qua mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo.

Chị Vân vui mừng: “Rất thuận tiện! Chỉ cần có thiết bị kết nối mạng là có thể tải và điền thông tin vào các file theo yêu cầu để gửi nộp hồ sơ. Như vậy sau này, nếu nộp trực tuyến tôi không cần phải tới UBND xã ngồi chờ, sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, sau khi hồ sơ giải quyết xong thì tới lấy kết quả hoặc đăng ký trả kết quả tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công ích”.

Bước tiến lớn trong việc kết nối người dân - chính quyền tỉnh Tây Ninh ảnh 1

Người dân đến các cơ quan hành chính sẽ được hướng dẫn sử dụng Zalo mini app “Tây Ninh Smart” để dễ dàng theo dõi tình trạng hồ sơ.

Gia đình chị Hân, chị Vân chỉ là một trong rất nhiều người dân đang được hưởng lợi từ quyết định việc đưa Tây Ninh Smart lên Zalo của chính quyền tỉnh này. Thao tác thực hiện khá đơn giản và không cần phải mất nhiều thời gian lên xuống trụ sở UBND, mô hình Tây Ninh smart đã góp phần giúp cho việc thực hiện thủ tục hành chính trở nên dễ dàng với người dân hơn bao giờ hết.

Được biết, quá trình số hóa hồ sơ và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được cập nhật lên hệ thống của cơ quan nhà nước. Do đó, khi truy cập Zalo mini app “Tây Ninh Smart” - chương trình đã được tích hợp thông tin dân cư do chính quyền tỉnh Tây Ninh quản lý - người dân rất dễ tra, dễ tìm và nộp hồ sơ theo nhu cầu mọi lúc, mọi nơi.

Chính vì thế, chỉ 7 tháng triển khai mini app trên Zalo, số hồ sơ nộp trực tuyến của “Tây Ninh Smart” đã lên đến 32.845 hồ sơ, tăng hơn 128% so với lượt sử dụng trong 2 năm của phiên bản phát hành trên các kho ứng dụng App Store và Google Play.

Đồng hành cùng người dân trong mọi vấn đề an sinh xã hội

Khi tiếp cận tính năng “Phản ánh hiện trường”, ông Nguyễn Nam Hùng (62 tuổi, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh) vui mừng nói: “Chỉ cần mở Zalo lên là có thể tương tác trực tuyến với chính quyền. Ngoài nộp hồ sơ, tôi còn gửi những phản ánh thực tế tới ngành chức năng”.

Là cán bộ hưu trí, ông Hùng rất quan tâm đến những vấn đề về an toàn giao thông, an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường liên quan, đời sống dân sinh. “Mùa mưa, nhiều đoạn đường sụp lún, trơn trượt, nguy cơ cây ngã đổ... gây ảnh hưởng tới người đi đường. Tôi thấy lo nên chụp hình lại rồi gửi lên mục “Phản ánh hiện trường” để những vấn đề này nhanh chóng được giải quyết”- ông Hùng chia sẻ.

Bước tiến lớn trong việc kết nối người dân - chính quyền tỉnh Tây Ninh ảnh 2

Ông Nguyễn Nam Hùng hồ hởi với những tiện ích từ app mini “Tây Ninh Smart” trên Zalo mang lại

Không riêng ông Nam Hùng, chị Cao Hoàng Thảo (35 tuổi, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh) chia sẻ, Zalo là nền tảng quen thuộc, dễ sử dụng nên chị không gặp khó khăn khi phản ánh hiện trường trên mini app. Chị cho biết, khu vực chị sống có một đoạn cua ngoặt bị che chắn do tường rào nhà người dân xây cao, khiến đoạn này bị khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và thực tế đã có vài vụ va quẹt. Nhờ phản ánh ý kiến, khu vực này ngay sau đó được chính quyền phản hồi và giải quyết.

Những ý kiến, phản ánh của người dân trên tính năng “Phản ánh hiện trường” đều được cập nhật kết quả xử lý công khai theo như đơn vị phát triển Tây Ninh Smart chia sẻ. Điều này giúp tăng động lực cho người dân khi tương tác với cơ quan nhà nước vì người dân biết rằng ý kiến của họ sẽ được chính quyền nhanh chóng ghi nhận và phản hồi.

Bước tiến lớn trong việc kết nối người dân - chính quyền tỉnh Tây Ninh ảnh 3

Chị Cao Hoàng Thảo bày tỏ niềm vui khi Zalo mini app “Tây Ninh Smart” là tiện ích độc quyền của tỉnh Tây Ninh

“Tính năng Phản ánh hiện trường đã cho thấy mini app Tây Ninh Smart ngày càng phát huy hiệu quả vì được nhiều người biết đến và sử dụng. Khi được biết đây là tiện ích độc quyền của tỉnh Tây Ninh, tôi rất tự hào. Hy vọng, tỉnh nhà sẽ phát triển thêm nhiều tiện ích nữa”, chị Thảo hân hoan.

Không chỉ có các tiện ích hiện hữu, sắp tới đây, người dân Tây Ninh còn sẽ được tiếp cận thêm nhiều tiện ích mới như xem camera giao thông, tra cứu vi phạm giao thông, tra cứu thời hạn các loại giấy phép, tra cứu bảo hiểm y tế, đăng ký lịch khám bệnh,... qua mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo. Hiện các tiện ích đang được xây dựng triển khai và sớm cập nhật trong thời gian tới.

Bên cạnh mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo, người dân tỉnh Tây Ninh còn có thể sử dụng các kênh thông tin quan trọng của tỉnh như trang “Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh” trên nền tảng Zalo, Tổng đài 1022 tỉnh Tây Ninh, kênh “Hỏi đáp trực tuyến”,... Có thể thấy, người dân Tây Ninh hiện nay chỉ cần có thiết bị di động thông minh là đã có thể tiếp cận và sử dụng hầu hết tiện ích, dịch vụ công trực tuyến của tỉnh nhà.

Bước tiến lớn trong việc kết nối người dân - chính quyền tỉnh Tây Ninh ảnh 4

Dù ở nơi đâu, khi phát hiện vấn đề vướng mắc, chỉ cần mở Zalo trên điện thoại đã được kết nối, người dân có thể phản ánh đến chính quyền địa phương

Cùng với Tây Ninh, Zalo mini app cũng đang là mô hình được nhiều địa phương trên khắp cả nước quan tâm và triển khai như Kiên Giang, Long An, Đồng Nai, Đắk Lắk, Lào Cai, Bình Định,... Đây được xem là mô hình mới phù hợp với định hướng chuyển đổi số của các địa phương, cơ quan ban ngành, và được đón nhận nhờ tính tiện lợi, dễ sử dụng đối với mọi đối tượng người dùng, kể cả người dân ít hiểu biết về công nghệ.

MỚI - NÓNG