Theo Reuters cập nhật ngày 4/4, sản lượng máy bay phản lực 737 MAX đã giảm mạnh trong những tuần gần đây khi Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tăng cường kiểm tra nhà máy và công nhân, gây ra chậm dây chuyền lắp ráp.
FAA áp giới hạn 38 máy bay phản lực mỗi tháng sau sự cố máy bay Boeing 737 Max-9 rơi cửa ở độ cao gần 5.000 m vào tháng 1 bởi lỗi lắp ráp. Thậm chí, Boeing đang sản xuất ở dưới mức 38 chiếc vào cuối tháng 3.
Boeing có sản lượng ít ỏi sau hàng loạt sự cố hàng không. |
Trong khi đó, ông Rob Morris - người đứng đầu bộ phận tư vấn toàn cầu tại Cirium Ascend - tiết lộ trong 2 tháng vừa qua, Boeing chỉ xuất xưởng 24 chiếc máy bay thương mại.
Đại diện từ Boeing lý giải doanh nghiệp đã nỗ lực giảm bớt công việc phải di chuyển, nhưng nhiều máy bay vẫn cần được giải quyết. Điều này dẫn tới chậm quá trình sản xuất tổng thể, gây trì trệ khâu giao hàng.
Ông Brian West - Giám đốc Tài chính Boeing - cho biết hãng đang thực hiện các biện pháp toàn diện để tăng cường chất lượng và tạo lòng tin. Ông West từng chia sẻ rằng FAA đang tham gia sâu và thực hiện một cuộc kiểm tra nghiêm khắc nhất từ trước đến giờ.
Cổ phiếu của hãng sản xuất máy bay kết thúc giảm 1,7% trong phiên ngày 3/4.
Trên thực tế, các nhà sản xuất máy bay nhận tiền khi giao hàng, nên tốc độ sản xuất sẽ quyết định "nhịp đập" của cả hệ thống công nghiệp. Sự chậm trễ sản xuất của Boeing cũng đang lan rộng qua ngành hàng không, khi các hãng bay cắt giảm các chuyến bay hoặc phải kéo dài hợp đồng thuê máy bay hiện có để đáp ứng nhu cầu.
Airbus - đối thủ của Boeing - đang ghi nhận kết quả tích cực. Số lượng giao hàng của doanh nghiệp bắt đầu khôi phục về mức tương tự như trong quý đầu tiên của năm 2022. Trong quý I, Airbus đã giao 142 máy bay, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cả năm nay, nhà sản xuất này đặt mục tiêu xuất xưởng 800 tàu bay thương mại.