Hành khách bị thương trong chuyến bay 1282 trên máy bay Boeing 737 Max-9 ngày 5/1 gặp phải thách thức khi kiện Boeing và Alaska Airlines. Theo báo cáo, cả nhà sản xuất máy bay và hãng hàng không vận hành phương tiện bị lỗi đều phủ nhận trách nhiệm pháp lý về vụ việc.
Phần cửa của máy bay Boeing 737 Max-9 rơi ra ngoài. |
Ngay sau khi cửa bị hỏng, áp suất trong khoang hành khách bị ảnh hưởng buộc chuyến bay phải quay trở lại điểm xuất phát. Hành khách đã đệ đơn tới ba vụ kiện riêng biệt lên nhiều tòa án chống lại cả Boeing và Alaska Airlines. Trong một vụ kiện mới nhất được đệ trình lên quận Multnomah, bang Oregon, Mỹ, 3 hành khách yêu cầu bồi thường thiệt hại 1 tỷ USD.
Lời bào chữa gần đây nhất của Alaska Airlines và Boeing xuất hiện trong vụ kiện ở tòa án bang Washington, Mỹ. Nhà sản xuất máy bay và hãng hàng không bất ngờ lập luận rằng họ không chịu trách nhiệm về lỗi của máy bay.
Boeing tuyên bố rằng máy bay không được bảo trì hoặc sử dụng đúng cách bởi các cá nhân và hoặc tổ chức nhất định chứ không phải do nhà sản xuất máy bay. Về phần mình, Alaska Airlines cho biết thiệt hại và thương tích cá nhân gây ra cho hành khách trên chuyến bay là do các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp.
Động thái này khiến một số chuyên gia hàng không tại Mỹ nhận định là sự "trở mặt" nhanh chóng của các đơn vị liên quan khi phải đối mặt với vấn đề pháp lý. Khi sự cố mới xảy ra sau 5 ngày, Dave Calhoun - CEO của nhà sản xuất Boeing - từng phát biểu: "Trước tiên, chúng ta nhận lỗi về mình. Chúng ta sẽ dốc sức khắc phục sự cố với sự minh bạch 100% trong mọi quy trình".
Jennifer Homendy - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), cơ quan đang điều tra vụ việc - phát biểu ngày 6/3 rằng Boeing đang ngăn cản cuộc điều tra của nhà chức trách. Đáng chú ý, Wall Street Journal báo cáo Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu mở cuộc điều tra hình sự đối với Boeing.
Dữ liệu từ hồ sơ điều tra cho thấy Boeing và nhân viên của hãng đã nhầm lẫn về hệ thống an toàn vốn được yêu cầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn của luật liên bang Mỹ về việc lắp ráp máy bay.
Trong khi đó, cuộc điều tra của NTSB phát hiện Alaska Airlines đã biết về một sự cố tiềm ẩn với máy bay, nhưng không thực hiện bất kỳ hoạt động bảo trì nào.
NTSB gặp khó khăn khi phối hợp với Boeing điều tra vụ việc. |
Vào ngày 13/3, bà Jennifer Homendy báo cáo do chốt bị hỏng nên thân cửa trên chiếc máy bay Boeing của Alaska Airlines đã được tháo để sửa chữa vào tháng 9/2023. Việc sửa chữa này đã được tiến hành tại cơ sở Renton của Boeing tại Washington (Mỹ), trước khi giao lại cho Alaska Airlines.
Tuy nhiên, cho tới nay, cơ quan điều tra vẫn chưa biết ai là người đã thực hiện việc mở, lắp lại và đóng chốt thân cửa trên chiếc máy bay gặp sự cố. Boeing đã thông báo với NTSB rằng họ không thể tìm thấy hồ sơ ghi lại công việc trên.
Đặc biệt, khi các nhà điều tra yêu cầu cung cấp đoạn video sửa chữa phương tiện từ hệ thống camera giám sát, Boeing báo cáo rằng tư liệu này không còn tồn tại. Cho đến nay, nhà sản xuất máy bay Mỹ vẫn khẳng định sẽ minh bạch và chủ động trong việc hỗ trợ các cơ quan chức năng điều tra sự cố.
Ngày 5/1, tàu bay Boeing 737 Max-9 của hãng hàng không Alaska Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay thành phố Portland (bang Oregon), trong tình trạng thủng một lỗ lớn trên thân máy bay. Miếng vách chuyên dụng dùng để bịt một cửa thoát hiểm không cần thiết của chiếc máy bay bị rơi ở độ cao gần 5.000m. Ngay sau sự cố trên, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã đình chỉ hoạt động 171 máy bay thuộc dòng 737 Max.