> Cả Bộ Giao thông đi làm bằng xe buýt
> Cần cơ chế riêng về giải phóng mặt bằng
Liên quan đến những quyết định của Bộ trưởng Đinh La Thăng khi đi thị sát công trình sân bay Đà Nẵng, trong đó TCT Cổ phần đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim) đang thi công, ý kiến của ông thế nào?
Hiện tại, Constrexim đã hoàn thành đến 97% khối lượng công việc, chúng tôi và tất cả các nhà thầu trên công trường đang gấp rút hoàn thiện công trình theo chỉ đạo của Bộ trưởng.
Việc chậm tiến độ dự án, trách nhiệm thuộc về ai, thưa ông?
Theo quan điểm của Constrexim thì việc chậm tiến độ do rất nhiều nguyên nhân, trong đó có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Còn trách nhiệm thuộc về ai thì Bộ trưởng đã kết luận ngay tại cuộc họp rồi, tôi xin không nhắc lại.
Như vậy, ông có tham dự cuộc họp do Bộ trưởng chủ trì? Báo chí thông tin rằng ông không nghe máy khi Bộ trưởng Thăng gọi?
Tôi có tham dự họp. Việc Bộ trưởng thị sát công trình là hoàn toàn đột xuất, Constrexim không được thông báo trước.
Việc tôi không nghe được điện thoại của Bộ trưởng là có thật, có điều lúc đó tôi đang chủ trì một cuộc họp khác tại Constrexim, mà nguyên tắc tại Constrexim là tuyệt đối không dùng điện thoại trong các cuộc họp.
Sau đó, tôi có thấy cuộc gọi lỡ và tin nhắn của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Tôi lập tức gọi lại và bay vào Đà Nẵng trên chuyến bay sớm nhất, cùng đi Đà Nẵng với tôi còn có một Phó TGĐ phụ trách cũng bay từ TP.HCM ra và Giám đốc đơn vị thành viên của Constrexim đang thi công chủ lực tại công trình này.
Công trình sân bay Đà Nẵng (Ảnh chụp sáng 5-10). |
Vậy cuộc họp do Bộ trưởng chủ trì diễn ra thế nào, thưa ông?
Cuộc họp với Bộ trưởng GTVT diễn ra rất ngắn gọn, mạch lạc. Bộ trưởng Thăng hỏi rất nhiều câu “vì sao?”, nhưng chính Bộ trưởng lại là người đưa ra kết luận “làm thế nào?”.
Trong đó, Bộ trưởng tháo gỡ tại chỗ rất nhiều khó khăn vướng mắc vì mục tiêu chung của dự án và vì “Danh dự ngành Xây dựng Việt Nam” - theo nguyên văn của Bộ trưởng.
Tôi thực sự ấn tượng về cách điều hành của Bộ trưởng Đinh La Thăng.
Trở lại vấn đề quan trọng nhất, ông có ý kiến gì khi Bộ trưởng thay Trưởng ban QLDA?
Theo tôi hiểu thì không phải Bộ trưởng thay Trưởng ban QLDA, thực chất là ông cử một đặc phái viên. Đó là ông Đỗ Tất Bình, với đầy đủ thẩm quyền thay Bộ trưởng chỉ đạo giải quyết các vướng mắc trực tiếp tại hiện trường và báo cáo trực tiếp lên Bộ trưởng.
Trong 'đời thi công' của Constrexim, đây là lần thứ 2 tôi gặp phong cách này. Lần trước là đặc phái viên của Thủ tướng Chính phủ, ông Thái Phụng Nê, khi chúng tôi thi công những công trình thủy điện trọng điểm quốc gia.
Cá nhân tôi tâm phục quyết định của Bộ trưởng vì trong giai đoạn gấp rút hoàn thiện, các nhà thầu luôn dẫm chân lên nhau, vậy cần có một sự điều hành tổng thể, khoa học và quyết liệt thì mới thành công được.
Theo ông, công trình có thể hoàn thành trước 31-12-2011 như chỉ đạo của Bộ trưởng không?
Ngay sau cuộc họp với Bộ trưởng, các nhà thầu đã cùng hội ý với ông Bình và Ban QLDA. Chúng tôi quyết tâm làm bằng được!
Ông Tuấn quyết tâm sẽ cùng các nhà thầu hoàn thành đúng hẹn công trình sân bay Đà Nẵng . |
Ông có ý kiến gì khi có thông tin cho rằng Constrexim yếu cả năng lực, kinh nghiệm và tài chính?
Về sự 'yếu khỏe' của doanh nghiệp thì có nhiều thước đo khác nhau. Constrexim có thể chưa đủ 'khỏe' như kỳ vọng của Bộ trưởng, nhưng chúng tôi đã cố gắng hoàn thành 97% khối lượng công việc với chỉ 48.8% cả thanh toán và tạm ứng.
Số liệu đó phản ánh đầy đủ hình ảnh Constrexim trong một dự án đòi hỏi cực kỳ khắt khe về kỹ thuật, mỹ thuật và công nghệ.
Xin cảm ơn ông!
Theo Thu Lý
Vietnamnet