Bộ GTVT thống nhất hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự kiến báo cáo dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ hoàn thành để trình các cấp có thẩm quyền xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019. Ảnh minh họa: IE.
Dự kiến báo cáo dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ hoàn thành để trình các cấp có thẩm quyền xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019. Ảnh minh họa: IE.
TPO - Trong tuần này, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông sẽ làm việc với lãnh đạo một số tỉnh thành dự kiến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua, để thống nhất hướng tuyến xây dựng tuyến đường và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Theo đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, và một số huyện thị dự kiến tuyến đường sắt tốc độ Bắc – Nam đi qua. 

Cụ thể, Hà Nam có huyện Duy Tiên, Thanh Liên, thành phố Phủ Lý; Nam Định có huyện Ý Yên, Vụ Bản, Mỹ Lộc, thành phố Nam Định; Ninh Bình có huyện Yên Mô, Yên Khánh, Hoa Lư, thành phố Ninh Bình và Tam Điệp.

Dự kiến trong ngày Thứ 4 và Thứ 5 tuần này, ông Đông sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam.

Cục Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt và Liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS đã báo cáo về tình hình triển khai, các phương án hướng tuyến, vị trí ga, khu depot... của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trên địa bàn các tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình.

Ông Đông cho hay, hiện Bộ GTVT đang rà soát, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam. Dự kiến báo cáo sẽ hoàn thành để trình các cấp có thẩm quyền xem xét thông qua chủ trương đầu tư vào năm 2019. 

Bộ GTVT đánh giá cao và ghi nhận sự phối hợp của các địa phương, đơn vị liên quan trong quá trình rà soát, nghiên cứu các phương án hướng tuyến của dự án. Các địa phương đã dành quỹ đất để phát triển đường sắt tốc độ cao trên địa bàn tỉnh

Lãnh đạo các đại phương thống nhất và ủng hộ dự án, sẽ báo cáo lại kết quả làm việc với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, để các đại biểu nắm được thông tin dự án và cùng ủng hộ quan điểm thực hiện dự án.

Thứ trưởng Đông yêu cầu đơn vị tư vấn cần căn cứ vào quy hoạch của địa phương như: Quy hoạch vùng, quy hoạch sử dụng đất… xác định các điểm khống chế để đưa ra phương án phù hợp, trong đó lưu ý phương án kết nối giữa các địa phương.

Các nghiên cứu trước đó của tư vấn nước ngoài đã chỉ ra, để đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Việt Nam cần không dưới 40 tỷ USD. Với loại đường đôi, khổ đường 1,435m, điện khí hóa. Trước mắt khai thác tốc độ chạy tàu từ 160 đến dưới 200 km/h, sau đó có thể nâng lên khai thác tốc độ 300 - 350km/h. 

Trong đó, ưu tiên xây dựng trước những đoạn có nhu cầu vận tải lớn trên trục Bắc - Nam theo khả năng huy động vốn, như Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang.

MỚI - NÓNG