Bộ GTVT đề xuất 'thả nổi' mức phí với đường cao tốc

Bộ GTVT đề xuất tất cả đường cao tốc đều thu phí và không quy định mức phí tối đa. Ảnh minh hoạ.
Bộ GTVT đề xuất tất cả đường cao tốc đều thu phí và không quy định mức phí tối đa. Ảnh minh hoạ.
TPO - Bộ GTVT đề xuất cơ quan này sẽ quy định mức phí sử dụng đường bộ tối đa với các tuyến đường do cơ quan này quản lý, đia phương quy định với tuyến đường địa phương. Đặc biệt, với đường cao tốc sẽ không quy định mức phí tối đa. Đây là một trong những nội dung mới được đưa vào Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được Bộ GTVT lấy ý kiến.

Theo Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, phí bảo trì đường bộ vẫn thu trên đầu phương tiện, nhưng chỉ áp dụng với đường bộ thông thường, còn đường cao tốc (hoặc đường vành đai đô thị đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc) sẽ thu phí riêng tại từng dự án. 

Quy định này khác luật hiện hành, khi phương tiện đã nộp phí bảo trì, thì các tuyến đường đầu tư bằng ngân sách nhà nước (kể cả đường cao tốc) sẽ không thu phí, như: tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương; các tuyến vành đai 3 Hà Nội, tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đi sân bay Nội Bài, Hà Nội) dù đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc nhưng không thu phí… 

Đặc biệt, Dự thảo luật trao cho bộ trưởng Bộ GTVT quy định giá (phí) tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án do bộ quản lý; Chủ tịch UBND cấp tỉnh quy định giá tối đa với các dự án do địa phương quản lý, thay vì Bộ Tài chính quy định như luật hiện hành.

Cùng với đó, Bộ GTVT cũng đề xuất: Nhà nước không quy định mức giá tối đa đối với các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc để kinh doanh.

Với đường cao tốc, mức phí được quy định trong hợp đồng dự án, theo nguyên tắc bảo đảm lợi ích giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, người sử dụng, Nhà nước và tạo điều kiện để nhà đầu tư thu hồi vốn và lợi nhuận. Trường hợp dự án có rủi ro, Nhà nước cho phép được kéo dài thời gian thu, tăng mức thu và các hình thức chia sẻ rủi ro khác.

Góp ý cho đề xuất trên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, việc thu phí với tất cả đường cao tốc chỉ nên áp dụng với tuyến đường có sự lựa chọn khác cho người dân. 

Đặc biệt, theo ông Quyền, không nên “thả nổi” mức phí với đường cao tốc, vì thực tế ở Việt Nam người dân vẫn chưa có sự lựa chọn đường để đi, khi nhiều tuyến đường song song với đường cao tốc hiện nay đều thu phí.

Vị chuyên gia trên dẫn chứng, tuyến cao tốc Pháp Vân – Ninh Bình và tuyến Quốc lộ 1 chạy song song đều thu phí. Hay như tuyến nội đô Hà Nội kết nối với sân bay Nội Bài, tuyến Bắc Thăng Long đang thu phí, nếu đường Võ Nguyên Giáp cũng thu phí thì người dân sẽ không có lựa chọn miễn phí nào. 

Cũng theo ông Quyền, với nhiều nước trên thế giới, mức phí cao tốc được thảo nổi vì các tuyến đó đều có tuyến song song đầu tư bằng ngân sách nhà nước và miễn phí cho người sử dụng. Người dân có quyền chọn đi đường miễn phí do nhà nước đầu tư, với chất lượng có thể kém hơn, đường xa hơn, hoặc trả phí để đi đường cao tốc.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tăng trưởng của thị trường chứng khoán 2 năm qua không bình thường

Tăng trưởng của thị trường chứng khoán 2 năm qua không bình thường

TPO - Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, năm 2019 thị trường chứng khoán chỉ có khoảng 2,3 triệu tài khoản của nhà đầu tư thì chỉ hai năm sau, con số này lên đến 4,3 triệu tài khoản, mức tăng trong hai năm bằng bằng cả 20 năm qua. Chỉ số VN-Index đạt khoảng 1.000 điểm khi nền kinh tế thịnh vượng (2019) và hơn 1.500 điểm (tháng 3/2022) khi cả nước vừa trải qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh COVID-19.
Hé lộ chiêu thức lách luật, trục lợi tinh vi của đường dây nhập khẩu siêu xe biếu tặng

Hé lộ chiêu thức lách luật, trục lợi tinh vi của đường dây nhập khẩu siêu xe biếu tặng

TPO - Một chiếc xe nhập khẩu diện quà biếu về trót lọt, tùy giá trị và độ “hot”, doanh nghiệp (DN) có thể hưởng lợi nhiều tỷ đồng, thậm chí gấp đôi với số tiền bỏ ra nhập xe. Điều đáng nói, việc được cấp “thẻ bài” diện biếu tặng giúp doanh nghiệp tùy ý khai báo giá để được đóng thuế thấp, và lách thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập bất thường khi chuyển nhượng siêu xe...
'Đọc vị' cá tính nước khoáng thiên nhiên

'Đọc vị' cá tính nước khoáng thiên nhiên

Trên thế giới có vô số con sông hùng vĩ mang vẻ đẹp độc đáo gây xao xuyến cho bất kỳ ai được chiêm ngưỡng. Và có những dòng sông đỏ nặng phù sa, màu xanh biếc ngọc hay trong ngần ngật….cuồn cuộn chảy len lỏi qua cánh đồng cỏ xanh, hoặc mềm mại uốn lượn qua từng bờ tre, khe đá.
BIDVRUN – cho cuộc sống xanh 2022 góp 8,2 tỷ xây nhà vượt lũ, trồng cây

BIDVRUN – cho cuộc sống xanh 2022 góp 8,2 tỷ xây nhà vượt lũ, trồng cây

Gần 47 nghìn vận động viên Giải chạy thiện nguyện online “BIDVRUN - Cho cuộc sống Xanh 2022” đã đóng góp hơn 8,2 tỷ đồng xây nhà cộng đồng tránh lũ và 188.645 cây xanh phòng hộ. Giải chạy diễn ra từ ngày 17/4/2022 đến 8/5/2022, đã ghi lại nhiều dấu ấn ý nghĩa với cộng đồng. Ngày 26/5/2022, BIDV tổ chức lễ công bố kết quả chương trình và khen thưởng, trao giải cho các cá nhân và đội đạt thành tích cao tại giải chạy.