Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và đoàn đã khảo sát thực địa tại một số nút giao quan trọng của tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn các huyện Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông.
Sau đó, tại trụ sở quận Hà Đông, đoàn đã làm việc với các bên liên quan, nghe báo cáo tình hình, các ý kiến kiến nghị và chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng và đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ảnh: PV |
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, thực hiện Dự án thành phần giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay, thành phố đã hoàn thành phê duyệt chỉ giới đường đỏ 5/5 đoạn với tổng chiều dài 58,2km.
Riêng đoạn từ Quốc lộ 32 đến cầu Hồng Hà vẫn chưa có bản vẽ được xác nhận của Sở QH&KT để Ban Quản lý dự án tổ chức triển khai cắm mốc ngoài thực địa. Ban Quản lý dự án cũng đang phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng điều chỉnh nút giao Quốc lộ 6 -Vành đai 4...
Thành phố đã hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường, tham vấn cộng đồng, đã đăng tải tham vấn trên trang điện tử của Bộ TN&MT. Các quận, huyện cũng đã cơ bản gửi số liệu GPMB cho Ban Quản lý dự án để tập hợp và lên phương án tổng thể nhằm thống nhất ký biên bản số liệu với các quận, huyện (dự kiến trình duyệt dự án trước 28/11/2022).
Đến nay, thành phố đã tổ chức cắm mốc GPMB được 36,3/58,2 km tại 7 quận, huyện; dự kiến sẽ hoàn thành công tác cắm mốc xong trước ngày 30/11/2022 đối với các đoạn 21,9 km còn lại. UBND thành phố đã triển khai phương án ứng vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố để thực hiện bồi thường, GPMB và tạo quỹ đất theo quy hoạch (căn cứ quy định tại Điều 111, Luật Đất đai).
Song song với việc triển khai các thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, UBND thành phố đã chỉ đạo các quận, huyện lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư... Dự kiến, trong Quý IV/2022, thành phố sẽ giải ngân được khoảng 1.759 tỷ đồng cho công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định khối lượng công tác GPMB Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội rất lớn, trong đó nhiều phần việc khó khăn vẫn còn ở phía trước như di dời mồ mả, trụ sở cơ quan, trường học, công trình điện..., vì thế, đề nghị các bộ, ngành tiếp tục đồng hành, bám sát tiến độ theo cam kết của thành phố Hà Nội và hai tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên để kịp thời theo dõi, đôn đốc.
Đối với một số vấn đề vướng mắc về cơ chế, chính sách vượt thẩm quyền cấp tỉnh, Ban Cán sự đảng UBND thành phố nhanh chóng tập hợp và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo giải quyết, trước hết là vấn đề chỉ giới đường đỏ; chính sách trong di dời mồ mả; cơ chế bố trí vốn cải tạo nâng cấp hoặc xây dựng mới nghĩa trang phục vụ Dự án...
Ông Dũng khẳng định, Ban Chỉ đạo xác định GPMB, tái định cư là khâu “trọng điểm của trọng điểm”, phải đi trước. Quá trình triển khai thực hiện, UBND thành phố phải tiên lượng các vấn đề có thể phát sinh, còn khó khăn, vướng mắc để đề ra chính sách phù hợp, cần thiết; nhanh chóng có hướng dẫn bổ sung, thống nhất từ trên xuống dưới, bảo đảm thông suốt, thuận lợi cho các quận, huyện thực hiện việc đền bù, hỗ trợ GPMB, tái định cư. Nhiệm vụ GPMB ưu tiên trước hết là phần đường Vành đai 4; GPMB diện tích dự trữ đường sắt hoặc địa điểm chưa rõ ràng cần xem xét cụ thể trên cơ sở đề xuất của tư vấn.
Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo; các quận, huyện tập trung cao độ trong thời gian từ nay đến trước 23 tháng Chạp (Âm lịch) tuyên truyền, vận động di dời mồ mả nằm trong phạm vi GPMB trên địa bàn. Quá trình thực hiện, các cơ quan, địa phương phải phối hợp chặt chẽ, trên tinh thần trách nhiệm cao, nhất quyết không được để thiếu kinh phí và địa điểm nghĩa trang.
Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu các quận, huyện vừa thi đua, vừa tăng cường học hỏi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau thực hiện công tác GPMB với quyết tâm bảo đảm tiến độ để đến tháng 6/2023 khởi công Dự án. Các sở, ngành phải tập trung cao độ phối hợp, giúp đỡ các quận, huyện; đặc biệt phải hoàn thành xác định chỉ giới đường đỏ và cắm mốc trên thực địa.