20h ngày 10/10, Việt Nam vs Malaysia: Đối thủ cũ, mối nguy mới

Một pha trong trận chung kết AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia, kết quả cuối cùng Việt Nam thắng 1-0 Ảnh: PV
Một pha trong trận chung kết AFF Cup 2018 giữa Việt Nam và Malaysia, kết quả cuối cùng Việt Nam thắng 1-0 Ảnh: PV
TP - Trận đấu với Malaysia tối nay hứa hẹn nhiều khó khăn đối với đội tuyển Việt Nam, trong bối cảnh đối thủ đã thay đổi nhiều so với các lần chạm trán gần đây. Tuyển Việt Nam mặc dù vậy buộc phải thắng nếu muốn nuôi tiếp hy vọng ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2022. 

Trong 10 lần đối đầu với đội tuyển Việt Nam, Malaysia đã thua tới 7 trận, hoà 2 và chỉ thắng được 1 trận duy nhất. Hai trận gần nhất trên sân vận động Mỹ Đình tại AFF Cup 2018 (vòng bảng và chung kết), Malaysia đều thua với các tỉ số 0-2 và 0-1. Đội bóng của ông Tan Cheng Hoe cũng vắng tới 8 cầu thủ khi hành quân tới Hà Nội lần này, theo thông tin từ báo chí Malaysia.

Nếu chỉ dựa vào các con số thống kê, rất dễ để đánh giá đội tuyển Việt Nam đang chiếm thế thượng phong so với đối phương, đặc biệt khi ông Park Hang Seo và các học trò được thi đấu trên sân nhà. Tuy nhiên, những chi tiết khác lại báo hiệu những khó khăn rất lớn đang chờ đợi đội tuyển Việt Nam.

So với ở AFF Cup 2018, Malaysia không thay đổi nhiều hệ thống thi đấu, với sơ đồ 4-2-3-1 khi cần có thể hoán chuyển thành 4-4-2. Khác biệt ở chỗ, bộ đôi tiền vệ trung tâm của Malaysia không còn là cặp Mahinan-Syamer mà được thay bằng Gang Seng Lin- Nor Azam Azih. Gang Seng Lin sinh ra ở Úc, là 1 trong 3 cầu thủ nhập tịch của Malaysia được HLV Tan Cheng Ho mang tới Hà Nội, 2 cầu thủ còn lại là Matthew Davies (cánh trái) và Corbin-Ong (cánh phải).

Sự xuất hiện của bộ đôi cầu thủ nhập tịch khiến cho các pha tấn công biên của Malaysia trở nên nguy hiểm hơn, đặc biệt hành lang cánh phải. Tại cuộc họp báo trước trận đấu diễn ra hôm qua, HLV Park Hang Seo bày tỏ mối lo lắng về những pha tấn công bên cánh phải của Malaysia, với tỉ lệ ghi bàn khá cao.

Corbin-Ong cao đến 1m84, còn Davies 1m79. Đội hình Malaysia còn sở hữu một chân chạy khác là số 13 Sumareh, chiều cao 1m79, có thể chơi tốt cả hai cánh. Trong các cuộc phân tích băng hình trận đấu của Malaysia, HLV Park Hang Seo cũng đặc biệt lưu tâm tới số 20 Syafiq. Syafiq chính là người ghi bàn duy nhất cho Malaysia trong trận thua 1-2 trước UAE ở lượt mở màn Vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Safiaq có tầm hoạt động rộng ở hàng tiền vệ, đồng thời rất nguy hiểm trong các pha xâm nhập vòng cấm.

Cuộc đua thể lực

Với nền tảng thể lực sung mãn, thể hình lý tưởng, Malaysia được dự báo có thể chơi pressing ngay từ đầu dù phải thi đấu tại Mỹ Đình. Cũng không loại trừ khả năng ông Tan Cheng Hoe đưa Việt Nam vào cuộc đua thể lực.

Đây chính là một vấn đề đối với ông Park Hang Seo, trong bối cảnh nhiều trụ cột có dấu hiệu sa sút phong độ vì phải qua lịch thi đấu dày đặc. Quang Hải là một điển hình khi chơi mờ nhạt ở trận đấu với Thái Lan hôm 5/9. Hùng Dũng chỉ ở mức tròn vai và do việc chưa chơi bóng với nhau lâu, giữa anh với Tuấn Anh không có sự ăn ý cần thiết.

Tuyển Việt Nam đồng thời gặp vấn đề với cả hai hành lang cánh. Cụ thể bên cánh trái, Trọng Hoàng chơi dưới sức ở trận đấu với Thái Lan do chấn thương; còn phía hành lang phải, Văn Hậu đứng trước dấu hỏi về phong độ cũng như thể lực khi chỉ có hơn 1 ngày tập trung cùng các đồng đội. Những quân bài chính của HLV Park Hang Seo đều không cho thấy phong độ tốt nhất trong thời gian gần đây.

Với các thất bại liên tiếp gần đây, Malaysia chắc chắn có động lực rất lớn để tìm kiếm một kết quả tốt tại Mỹ Đình. Sức ép đối với HLV Park Hang Seo và các học trò đang rất lớn khi ở bảng G, đội tuyển Việt Nam đứng áp chót với chỉ 1 điểm. Chiến thắng là yêu cầu bắt buộc đối với đội tuyển Việt Nam nếu muốn duy trì cơ hội tại Vòng loại World Cup. Hy vọng lớn nhất của đội tuyển Việt Nam lúc này có lẽ là tài cầm quân của HLV Park Hang Seo. 

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.