> Dự án BT: Hết thời đối ứng bằng đất
> Hà Nội ‘thúc’ giải phóng mặt bằng KĐT Tây Hồ Tây
Dân bức xúc trước tình trạng dự án đường Lương Định Của (Hà Nội) kéo dài bị treo cả chục năm qua. Ảnh: Minh Tuấn. |
Người dân bức xúc
Chỉ cần hai chiếc xe máy đi ngược chiều là nút cổ chai qua ngõ 102 Trường Chinh (Hà Nội) đã nghẹn lại. Tuyến đường huyết mạch từ đường Lương Định Của ra đường Trường Chinh xuyên qua một phường có tới 2 vạn dân nhưng đoạn nhỏ nhất lại chỉ chừng 1,5 m, chỉ đủ cho hai xe máy tránh nhau.
Đường quá nhỏ lại không có hệ thống thoát nước nên mỗi lần xe máy đi qua ổ gà nước lại hắt vào trong nhà rào rào. “Do đường quá chật, lại cua gấp khúc nên đã nhiều lần xảy ra va chạm giao thông, cãi nhau tại nút cổ chai”-một người dân tổ 72 phường Phương Mai cho hay.
Bác Ma Phi Thinh 73 tuổi trú tại số nhà 94 ngõ 102 Trường Chinh cho biết, gia đình có 10 nhân khẩu nhưng nay chỉ còn 3 người ở lại căn nhà chừng bốn chục mét vuông nằm tại nút cổ chai.
Lý do mà con cháu trong nhà phải di cư nay đây mai đó là vì từ những năm 1989 đã có thông tin nhà bác rơi vào quy hoạch đường và cho đến nay không được xây dựng lại, chỉ cải tạo sửa chữa nhỏ nên nhà chật chội, nhếch nhác. Nhiều quyền lợi chính đáng của gia đình bác Thinh với căn nhà nhiều năm qua không được thực hiện như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà...
Chúng tôi đã chấp hành pháp luật của nhà nước nhiều năm qua nhưng không thể chờ đợi tiếp được. Chúng tôi sẵn sàng bàn giao nhà đất cho thành phố để xây dựng tuyến đường nhưng không biết bao giờ mới xây dựng. Dù xây hay không thì cũng phải trả lời rõ ràng để người dân biết.... Bác Ma Phi Thinh số nhà 94 ngõ 102 Trường Chinh |
Bà Hoàng Thị Bảo Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Phương Mai cho hay, tuyến đường Lương Định Của kéo dài đi qua địa bàn phường Phương Mai nối với đường Trường Chinh đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt dự án từ năm 2004. Dù đã điều chỉnh quy hoạch thu hẹp chiều rộng tuyến đường nhưng vẫn còn tới 93 hộ dân rơi vào diện phải giải phóng mặt bằng với diện tích 5.119 m2.
UBND thành phố cũng đã ra quyết định thu hồi đất, UBND quận Đống Đa lên phương án giải phóng mặt bằng. Trong đó, 14 hộ dân bị thu hồi 100% diện tích đất và 79 hộ dân có nhà, đất bị cắt xén. Cũng theo chị Phương, cả vạn dân trong phường mong chờ có tuyến đường, nhất là khi ngay tại nút cổ chai của tuyến đường quy hoạch có tới 4 dự án, trong đó có hai dự án khu căn hộ và 2 dự án trường học. “Chúng tôi đang rất lo ngại khi dự án căn hộ được bàn giao thì lúc đó chắc chắn là giao thông tê liệt”- bà Phương nói.
Khi nào trả lời dân?
Hàng chục hộ dân tại khu vực quy hoạch tuyến đường đến nay đều không nắm được đầy đủ thông tin về việc triển khai tuyến đường trong thời gian tới. Đại diện UBND phường Phương Mai cũng cho rằng, chưa biết rõ tương lai thành phố có tiếp tục xây dựng tuyến đường hay không.
Ông Dương Đức Thái, Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông đô thị Hà Nội (thuộc Sở GTVT Hà Nội) cho hay, bản thân Ban được thành phố giao làm chủ đầu tư tuyến đường Lương Định Của nối với Trường Chinh cũng khốn khổ vì dự án treo.
“Tuyến đường được quy hoạch từ rất lâu. Sau đó vì dân kiến nghị nên lại mất 3-4 năm điều chỉnh quy hoạch. Đến năm 2013 thì thành phố ra văn bản ngừng triển khai vì công trình thuộc diện cắt giảm đầu tư công. Chúng tôi cũng đã mất rất nhiều công sức, tiền của triển khai dự án nhưng đến nay đành tạm ngừng lại chưa biết bao giờ được triển khai tiếp”-ông Thái cho hay.
Theo Ban Quản lý dự án giao thông đô thị, dự án tuyến đường Lương Định Của kéo dài chỉ là một trong cả chục tuyến đường quy hoạch treo nhiều năm qua nằm trong các khu dân cư đông đúc mà vẫn chưa rõ phương án giải quyết.