Chém gió thành sao

Chém gió thành sao
TP - Người xưa có câu “nói dối thành thần”. Tức là có cả thần nói dối. Ngày nay trong một bầu trời sao, đa số cũng là sao chém gió.

> Sao Việt nói dối không ngượng mồm
> Lộng ngôn kiểu... sao xẹt

Minh họa: Đỗ Hiệp
Minh họa: Đỗ Hiệp.

Trước hết phải khu biệt khái niệm sao Việt. Một người làm nghệ thuật mà tên tuổi đại diện được cho Việt Nam có thể đếm trên đầu ngón tay. Nhưng trong những tít bài phổ thông của báo mạng thì “sao Việt” đơn giản là những người làm việc trong lĩnh vực giải trí: Sao Việt và phát ngôn ấn tượng trong tuần, Những phát ngôn bất hủ về “chuyện ấy” của sao Việt, 10 thảm họa phát ngôn của sao Việt... Những bài báo kể trên hình như không nhằm mục đích tôn vinh tài năng, cống hiến của sao mà đơn giản chỉ tận dụng những phát ngôn nhiều khi là “vô thức” của họ để giải trí cho độc giả.

  Nhiều khi phát ngôn của sao đơn giản nói lên một thực tế, một sự thật mà mọi người không để ý. Đây là kiểu mà Mai Khôi thường dùng. Nếu Ngọc Trinh mới đạt cấp độ thật thà, Mai Khôi đã lên tới mức thẳng thắn. Chẳng hạn Khôi nói: “Tôi đã thấy đàn ông khoe ngực nhan nhản ngoài đường mà chẳng ai chê họ rẻ tiền cả. Đàn ông được khoe ngực, tại sao đàn bà lại không?

“Thật thà là cha quỷ quái” là câu các cụ dành tặng Ngọc Trinh. Vì thế phát ngôn của Trinh luôn được trích dẫn nhiều, kèm theo bao giờ cũng là những hình ảnh hở hang. “Nếu xã hội tôn vinh em thì chắc chắn em có một thế mạnh nào đó”, Ngọc Trinh nói. Đúng là “thế mạnh” của cô đang được trưng bày nhan nhản trên mạng thật.

Đúng là một số nhãn hàng bắt đầu trả tiền để xuất hiện cùng thân hình đã trở nên thân thuộc với nhiều người của cô. Cũng có thể nói cô đang được tôn vinh, nếu xem tiền (hợp đồng quảng cáo) là phần thưởng.

Đàm Vĩnh Hưng gần đây chia sẻ: “Tôi còn nhiều năm để đối diện với dư luận, và thông tin phải rải đều ra chứ. Để biết hết về Mr Đàm, có lẽ phải mất khá nhiều thời gian nữa đó. Đến lúc đấy, anh ta lại có thêm chiêu mới nữa để công bố tiếp thì sao? Tặng bạn một điều thôi nhé, Mr Đàm có thể lên giường với nhiều người, nhưng yêu thì chỉ một mà thôi”. Có một logic kỳ cục đang hình thành trong thế giới giải trí: Khi sao có scandal thì thù lao cho họ lại tăng vọt! Mà scandal lời nói bao giờ cũng an toàn hơn.

Phát ngôn của một số người được chú ý vì sự nổi tiếng của họ. Nhưng nhiều khi lợi bất cập hại. Thời gian gần đây, những tưởng tên tuổi Mỹ Lệ sẽ nóng trở lại với những gì mang tính nghệ thuật chị thể hiện trên sàn diễn Cặp đôi Hoàn hảo.

Rút cuộc chị lại nóng kiểu khác với những phát ngôn không liên quan, kiểu: “Vì thời buổi kinh tế khó khăn, nên mình phải ăn mì...” Nhân dịp chị trở lại, những phát ngôn “trôi nổi” cũng được khui ra.

Nhưng Mỹ Lệ phủ nhận bản thân không nói câu: “Tao không đi đẻ thì làm sao mày lên”. Chả là ca sĩ Lưu Hương Giang kể trên facebook rằng có hỏi thăm Mỹ Lệ “Chị sinh em bé thế nào?” thì Mỹ Lệ đáp: “Tao không đi đẻ thì làm sao mày lên” (lên, tức là nổi tiếng). Nhân cơ hội này, nếu Mỹ Lệ không tung ra được một hit nào đó, e rằng chị chỉ thành người nổi tiếng (vì) ngoa ngôn mà thôi.

Có ca sĩ nổi tiếng chỉ sau một bài hát. Thì cũng có người bật hẳn lên cũng nhờ một câu nói. Tiêu biểu là trường hợp “Yêu mà không có tiền thì cạp đất mà ăn à?” của Ngọc Trinh. Thật là mệt, yêu mà vẫn phải nghĩ đến chuyện ăn!

Một số phát ngôn có vẻ liên quan trực tiếp đến công việc làm ăn của sao. Chẳng hạn giờ thì ai cũng biết “người ta” trả 20.000 đô để gặp Angela Phương Trinh 20 phút. Nếu ai đó ngơ ngác hỏi Phương Trinh là ai, thì qua phát ngôn về “giá cả” của cô cũng tạm thời có câu trả lời.

Lại Ngọc Trinh: “Thu nhập từ nghề người mẫu chẳng đủ mua vài cái túi, sao đủ để tôi xài!” Không biết khi nói câu này, “nữ hoàng đồ lót” có ngầm thông báo: Có công việc làm thêm gì kiếm tốt cứ bảo tôi nhé!

 Các phát ngôn gây chú ý của người nổi tiếng đã trở thành món ăn quen của truyền thông mạng. Cũng nhờ đó mà sao được tiếp thị hình ảnh và “âm thanh” miễn phí. Ban đầu một số phát ngôn có vẻ là lỡ miệng. Nhưng hiệu ứng “tích cực” mà chúng gây ra khiến các sao có ý thức hơn trong việc sản xuất phát ngôn.

Trong môi trường giải trí, số lượng phát ngôn cũng quan trọng chẳng kém gì chất lượng. Có nhiều phát ngôn sốc đồng nghĩa với việc xuất hiện trên mạng lắm. Thế nên mới có người ảo tưởng: “Tôi mà từ trần, báo chí buồn lắm!” Một số người đúng là không được báo mạng trích dẫn, thì có tồn tại cũng chẳng khác nào “từ trần”.

Vì trên thực tế, họ cũng chẳng định hình nổi, chưa nói đến đóng góp trong một lĩnh vực nào. Người nổi tiếng bằng thực lực, bằng tài năng đương nhiên vẫn tồn tại dù có phát ngôn hay không. Còn một số trường hợp phát ngôn vẫn còn đó (internet lưu giữ), mà bóng người đã khuất xa.

“Trước đây tôi thường mặc áo dài, đoan trang thùy mị. Nhưng thử hỏi mấy người biết đến Lê Kiều Như, mấy người nghe tôi hát? Từ ngày tôi cởi đồ, đóng cảnh chết khỏa thân trong phim, cuộc đời tôi sang trang...” Thực ra đóng vai xác chết khỏa thân là một cách nổi tiếng hết sức bấp bênh, bởi đối thủ cạnh tranh lúc nào cũng rất nhiều.

Đôi khi thực tế mà sao nêu ra chỉ riêng mình sao biết, không ai kiểm chứng được. Kiểu phát ngôn này có vẻ được ưa thích bởi các sao nam “ăn to nói lớn”. Lê Minh Sơn: “Ở Việt Nam, nếu tôi nhận là tay guitar số 2 thì không ai dám nhận mình là số 1 cả”. Minh Tiệp: “Tôi tự hào về giới tính mà rất ít người trong giới showbiz có được. Ít người manly như Minh Tiệp lắm!” Kiểu đại ngôn này dễ thường nhận được nhiều gạch đá nhất. Nếu Lê Minh Sơn không chìa ra được một giải thưởng kinh khủng về guitar hoặc Minh Tiệp không làm một cuộc điều tra sâu rộng trước khi phát ngôn, thì e rằng các anh nổ hơi to hơn mức cần thiết.

Có những phát ngôn thể hiện sự bất lực của ngôn từ. Cao Thái Sơn có vẻ không tìm ra cách diễn đạt nào xác thực nhất với tình trạng “chuẩn men” của bản thân, đành nói: “Bây giờ nếu ai muốn biết Cao Thái Sơn có phải là gay không thì lên giường với tôi, thì họ sẽ có câu trả lời chính xác”. Sơn “bật đèn xanh” đã lâu mà mãi vẫn mới chỉ có Adam (người trực tiếp liên quan tới Sơn trong scandal lừa tình, tiền) đưa ra câu trả lời.

Kiểu phát ngôn sau đây ít xuất hiện trên miệng các sao Việt. Kiểu này nếu không thể hiện sự thông minh của người nói thì cũng có khả năng làm người nghe trở nên thông minh hơn vì được kích thích tư duy.

Xuân Lan tuyên bố: “Người phụ nữ không dùng hàng hiệu xem như không có tương lai!” Ai cũng biết nghề của người mẫu là quảng cáo. Quảng cáo nghĩa là khuếch đại một khía cạnh của sự việc làm cho càng nhiều người tin theo càng tốt. Các nhà sản xuất hàng hiệu hẳn sẽ quan tâm tới Xuân Lan hơn qua câu nói này. Cũng là một kiểu phát ngôn để tăng thu nhập mà thôi. Kể cũng may mà Lan còn chừa hiện tại và quá khứ cho những người cùng giới!

Thế giới giải trí là một cấp độ ảo so với thực tại. Chính vì thế mà những người trong thế giới đó tha hồ nghĩ ảo, nói ảo. Đó có vẻ là một đặc quyền dành cho họ. Nhưng nếu bên cạnh đó, họ không có công việc thực, đóng góp thực, e rằng chỗ đứng trong xã hội của họ cũng chỉ là ảo mà thôi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhạc, phim mùa giáng sinh: 'Món' cũ vẫn đắt hàng
Nhạc, phim mùa giáng sinh: 'Món' cũ vẫn đắt hàng
TP - Mùa giáng sinh rộn ràng khắp phố phường với những cây thông được trang hoàng rực rỡ, tuy nhìn vào “thực đơn” món ăn tinh thần vẫn loanh quanh những sản phẩm nhuốm màu năm tháng. Từ phim ảnh đến âm nhạc đều mang màu sắc hoài niệm.