Dạy trẻ em đi trên thủy tinh 'rèn' dũng cảm: Hết chuyện rồi sao?

Phần dạy về lòng dũng cảm bằng việc đi trên thủy tinh.
Phần dạy về lòng dũng cảm bằng việc đi trên thủy tinh.
TPO - “Rèn lòng dũng cảm đối với trẻ em, trước hết nên hướng các em có bản lĩnh dũng cảm biết phản đối cái xấu, không hùa theo đám đông bậy bạ. Tránh thói nịnh trên nạt dưới, biết đứng về phía yếu thế trong xã hội để biểu thị quan điểm của mình”.

Vài hôm nay, cuốn sách “Thực hành kỹ năng sống dành cho học sinh lớp 1” đang “dậy sóng” trên mạng với bài học dạy cho trẻ đi trên thảm thủy tinh để rèn dũng cảm.

Đại loại, trang sách “gây bão” thuật lại câu chuyện, học sinh khi nghe bảo đi trên thảm thủy tinh thì sợ lắm, nhưng sau khi cô giáo “động viên” và hướng dẫn cứ đi đi cho “dũng cảm” thì cả lớp đều đi và rốt cục thấy là không có gì đáng sợ như các em nghĩ cả.

Và thế là cả lớp đã luyện được lòng dũng cảm bằng cách “nghe lời cô dạy” như vậy.

Tiến sĩ Phan Quốc Việt, chủ biên cuốn sách thì bảo rằng, bài học đi trên thủy tinh đã ông cho thực hành suốt 10 năm qua và chưa học sinh nào bị thương (?!). Trên Facebook, ông cũng đưa ý kiến của nhà giáo Văn Như Cương như một cách để bảo vệ cho phương pháp “giáo dục” của mình.

Có thể thấy, đây là một kiểu ngụy biện kinh điển, tức là lấy lời một nhân vật nổi tiếng ra để chứng tỏ cho cái lý của mình. Tuy rằng nếu đọc kỹ bài báo, thấy rõ rằng chính ông Văn Như Cương cũng còn rất ngần ngại về việc áp dụng đi trên thảm thủy tinh cho học sinh... lớp 1.

Đi trên than hồng hay mảnh chai - với một sự bố trí và chuẩn bị về cả đạo cụ lẫn phương pháp, tinh thần, chứ không phải cứ tự nhiên đi bừa - không phải là cái gì quá khó (hiểu), quá huyền bí, hoặc siêu đẳng, mà đều là những cái làm được, và thiên hạ họ cũng làm từ... tám đời rồi.

Điều này cũng đúng đối với nhiều “công phu đặc dị” khác như đập đầu vào đá, tay không đả hổ, uốn dẻo trên không... mà chúng ta vẫn hay thấy trên phim ảnh, lò võ, hoặc trong rạp xiếc.

Tuy nhiên, nếu ai đó coi đấy như là một 'chuẩn mực' của lòng dũng cảm của trẻ em, khuyến khích học sinh muốn chứng tỏ lòng dũng cảm thì phải làm như thế, tức là áp dụng bừa bãi như một phương pháp giáo dục thì đó là điều vừa phản khoa học, vừa phi giáo dục và lợi bất cập hại.

Không thể so sánh với tập bơi, hay tập võ... là những cái vừa có ích cho sức khỏe, thể lực, tâm sinh lý học sinh, vừa hữu hiệu cho ứng dụng thực tiễn trong cuộc sống chỉ vì lý luận “học gì chả có cái nguy của nó”.

Cần nói thêm rằng, trên mạng có thể tìm nhiều thông tin tạm coi là lời lý giải khoa học cho việc đi chân trần trên lửa hay thảm thủy tinh, trong trường hợp loại lửa đó và thảm thủy tinh đó được bố trí một cách thích hợp, và người đi có được huấn luyện thực hành, thì không sao cả.

Điều đó khác hẳn với việc thầy cô bảo học sinh cứ dũng cảm mà đi, không sao đâu, tưởng nguy hiểm chứ đâu có gì, v.v... Để rồi các em (lưu ý là ở tuổi mới vào lớp 1!) khi về nhà, có thể nổi hứng đốt lửa hay đập chai thách nhau đi để... thử lòng dũng cảm, là những nguy cơ rất nhỡn tiền!

Rèn lòng dũng cảm đối với trẻ em, trước hết nên hướng các em có bản lĩnh dũng cảm biết phản đối cái xấu, không hùa theo đám đông bậy bạ. Tránh thói nịnh trên nạt dưới, biết đứng về phía yếu thế trong xã hội để biểu thị quan điểm của mình.

Đó là về đạo đức, tinh thần - còn về thể lực và kỹ năng sống cũng không thiếu cái cần học, rất thực tế, để có được lòng quả cảm như xử lý làm sao những tình huống oái oăm trong đời sống (thiên tại địch họa, v.v...). Hết chuyện rồi sao mà bảo các em đi trên thảm thủy tinh?!

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả là nhà báo, hiện đang làm việc tại Hungary. Bạn đọc có ý kiến vui lòng phản hồi ở ô 'Ý kiến bạn đọc' phía dưới bài hoặc gửi mail về địa chỉ: online@baotienphong.com.vn. 

Tòa soạn trân trọng những ý kiến đóng góp của quý độc giả!

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đề tài nghiên cứu về giáo dục phải giải quyết được vấn đề thực tiễn đặt ra. Ảnh: Diệp An

Nghiên cứu về khoa học giáo dục xa rời thực tế?

TP - Tại Diễn đàn Hà Nội lần thứ nhất về khoa học giáo dục và sư phạm (Hafpes 2021) do Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức mới đây, các chuyên gia cho rằng, rất nhiều đề tài nghiên cứu về khoa học giáo dục không xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn.
Trường ĐH Hòa Bình

Thực hư chuyện vào chính quy ra tại chức

TP - Nhận giấy báo nhập học đại học chính quy nhưng sau 4 năm học, sinh viên ngành Công tác xã hội của Trường ĐH Hòa Bình (Hà Nội) nhận được giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời là hệ đào tạo “Vừa làm vừa học” (hệ tại chức).