'Cuộc chiến' rác

'Cuộc chiến' rác
TP - Dư luận TP Cần Thơ đang nóng lên khi xe chở rác bị chặn ở cổng bãi rác, bị đập vỡ kính. Đến cuối tháng 9/2013, thêm nhiều công văn giữa Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều với Cty TNHH MTV Công trình Đô thị TP Cần Thơ, cộng lại gần 100 công văn từ đầu năm đến nay về “cuộc chiến” hót và đổ rác.

Một ngày giữa tháng 9, xe chở rác của Cty CP Môi trường Minh Tâm (Cty Minh Tâm) bị chặn lại trước cổng bãi rác Tân Long. Gần nửa đêm, chiếc xe bị đập bể một bên kính. Bảo vệ bãi rác là ông Huỳnh Thanh Hoài và Trần Văn Tuấn nói, có thấy 4 người lạ mặt chạy xe máy vào, cầm mã tấu đập xe.

Cuối tháng 9, UBND TP Cần Thơ có cuộc họp giải quyết những vướng mắc trong hót và đổ rác ở quận Ninh Kiều. Theo đó, Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều phải thanh toán khoảng 23,3 tỷ đồng còn nợ Cty CTĐT trong 8 tháng đầu năm. Việc đấu thầu hót rác cần thực hiện theo lộ trình với giá cả hợp lý. Riêng việc bãi rác Tân Long đóng cửa, rác của Cần Thơ sẽ đổ vào đâu thì chưa có câu trả lời.

Giám đốc Cty Minh Tâm, ông Trần Minh Hùng cho rằng, có thể do mâu thuẫn trong đấu thầu hót rác. Trước đây, rác toàn TP Cần Thơ do Cty TNHH MTV Công trình Đô thị TP Cần Thơ (Cty CTĐT Cần Thơ) hót và quản lý cả bãi đổ rác. Đầu năm nay, việc hót rác ở các phường phải qua đấu thầu.

Lần đấu thầu đầu tiên, Cty CTĐT Cần Thơ trúng 1 gói, còn 3 gói không đơn vị nào trúng. Sau đó, xét giá cạnh tranh, chủ đầu tư là Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều cho Cty Minh Tâm trúng 1 gói, thực hiện từ ngày 15/9.

Ngày 16/9, xe chở rác của Cty Minh Tâm đến bãi rác do Cty CTĐT quản lý thì xảy ra sự việc mà nay công an đang điều tra.

Phó giám đốc Cty CTĐT Cần Thơ, ông Nguyễn Thạnh Em nói, không có chuyện cạnh tranh đổ rác, vì ông Trần Minh Hùng trước đây là Giám đốc Cty CTĐT Cần Thơ.

Năm 2006, ông nghỉ hưu mới thành lập Cty Minh Tâm “nên còn tình nghĩa”. Hơn nữa, gói thầu mà Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều giao cho Cty Minh Tâm, theo ông Em thì Cty CTĐT vẫn thực hiện. Nguyên do, khi xét thầu lần đầu, Phòng Quản lý Đô thị không cho Cty CTĐT Cần Thơ trúng thầu là sai, căn cứ theo Công văn ngày 16/5/2013 của Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ KH&ĐT). “Hiện chúng tôi đã kiện và TAND quận Ninh Kiều đang thụ lý giải quyết”, ông Em nói.

Mới xử lý phần ngọn

Đầu năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang có công văn về việc đóng cửa bãi rác Tân Long. Giữa tháng 6/2013, Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang chính thức yêu cầu đóng cửa bãi rác từ ngày 1/7/2013. Tuy nhiên, qua nhiều lần làm việc của lãnh đạo TP Cần Thơ với tỉnh Hậu Giang, thống nhất đến ngày 31/12/2013 mới đóng cửa. Thực hiện lộ trình đóng cửa, Cty CTĐT Cần Thơ gửi thông báo đến các doanh nghiệp làm dịch vụ hót rác, từ tháng 9, phải giảm 50% lượng rác đổ vào bãi.

Ông Em cho biết, theo lộ trình ấy, mỗi ngày, Cty Minh Tâm chỉ được đổ vào bãi rác Tân Long 10m3, “nhưng đêm 16/9, chiếc xe của Cty Minh Tâm chở đến 15 m3 rác nên bị bảo vệ chặn lại”.

Rác của TP Cần Thơ đổ vào đất tỉnh Hậu Giang vốn là một câu chuyện dài. Trước đây, bãi rác nằm ở vị trí mà nay là chỗ tiếp giáp giữa đường dẫn cầu Cần Thơ với Quốc lộ 1A. Khi có dự án xây dựng cầu Cần Thơ, từ năm 2002, bãi rác được dời về Tân Long và sau đó, chia tách tỉnh nên bãi rác thuộc đất Hậu Giang.

Khi đóng cửa bãi rác cũng có nghĩa là một dự án mở ra mới chục năm trước nay đã lạc hậu. Ông Huỳnh Tấn Trí, Trưởng phòng Kinh doanh Kỹ thuật Vật tư tổng hợp của Cty CTĐT Cần Thơ cho biết, đầu tư vào bãi rác Tân Long đã tốn 18 tỷ đồng và để đóng cửa, cần hơn 10 tỷ nữa.

Rồi đây, từ năm 2014, rác của TP Cần Thơ sẽ đổ vào đâu? Ông Trí cho biết, dự kiến mở bãi rác mới ở huyện Thới Lai, rộng 2 ha, tốn gần 20 tỷ đồng nhưng nay chưa khẳng định được vì người dân ở đó phản ứng. Ông Em thì nói thêm, gốc của dọn rác là xử lý rác còn ít được quan tâm, mà người ta mới chú ý nhiều đến lợi ích ở phần ngọn là việc hót rác.

Theo Chủ tịch HĐQT Cty CTĐT Cần Thơ, ông Nguyễn Quốc Chính, cho biết: Thu nhập bình quân hằng tháng của lao động ở Cty trong quý 1/2013 là 4,5 triệu đồng. Do năm đầu thực hiện xã hội hóa nên ít nhiều phát sinh bất cập trong đấu thầu lĩnh vực công ích, khiến Cty rớt thầu việc duy tu cây xanh ở quận Ninh Kiều, phải giải thể Xí nghiệp Công viên cây xanh với 141 công nhân tồn tại 20 năm qua.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đề tài nghiên cứu về giáo dục phải giải quyết được vấn đề thực tiễn đặt ra. Ảnh: Diệp An
Nghiên cứu về khoa học giáo dục xa rời thực tế?
TP - Tại Diễn đàn Hà Nội lần thứ nhất về khoa học giáo dục và sư phạm (Hafpes 2021) do Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức mới đây, các chuyên gia cho rằng, rất nhiều đề tài nghiên cứu về khoa học giáo dục không xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn.

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân bắt đầu thăm chính thức Liên bang Nga. Ảnh: TTXVN

Làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga

TP - Hôm nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin. Chuyến thăm sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga trên tất cả các lĩnh vực và nâng tầm lên trong tình hình mới.
Nhà lụp xụp trên rạch Xuyên Tâm. Con rạch không còn chức năng thoát nước và ô nhiễm nặng vì chứa rác thải

Ðầu tàu TPHCM: Thiếu nguồn lực đầu tư phát triển

TP - Là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề bởi làn sóng dịch COVID-19 thứ 4, đầu tàu kinh tế TPHCM không còn đủ nguồn lực cho đầu tư phát triển và cần sự hỗ trợ, “hà hơi, tiếp sức” từ ngân sách trung ương để vượt qua giai đoạn khó khăn.
Ông Lê Huy Ngọ, người đã xin từ chức Bộ trưởng Bộ NN&PTNT năm 2004 vì vụ án Lã Thị Kim Oanh. Tuy ông không phải chịu trách nhiệm nhiều nhưng vẫn từ chức vì vụ án xảy ra trong ngành ông quản lý

Khi có quy định, việc từ chức sẽ nhẹ nhàng hơn

TP - Theo TS Nguyễn Tiến Dĩnh, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, việc xây dựng văn hóa trong Đảng cũng là một trong những vấn đề cần nhấn mạnh để chống tham nhũng, tiêu cực. TS Nguyễn Tiến Dĩnh cũng cho rằng, khi đã có quy định chung của Đảng, việc từ chức sẽ nhẹ nhàng hơn và dần dần sẽ trở thành “văn hóa từ chức”.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng vẫn ngổn ngang sau gần 7 năm thực hiện. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Dự án giao thông nghìn tỷ thành điểm 'nghẽn': Lộ nhiều sai phạm

TP - Dự án đường Trì Bình - Dung Quất tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, chiều dài gần 9km là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi, từng được kỳ vọng sẽ tạo “cú hích” thu hút nhà đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất. Tuy nhiên, sau gần 7 năm thi công, dự án này vẫn còn dang dở, lộ nhiều sai phạm.
Ðeo khẩu trang giúp phòng lây nhiễm biến thể mới Omicron. Ảnh: Thái Hà

Phòng chống biến chủng mới Omicron

TP - Bộ Y tế cho biết, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 với biến chủng mới Omicron. Chuyên gia nói rằng, nếu chủng này xâm nhập thì thực hiện tốt 5K có thể hạn chế được nguy cơ lây lan dịch.