'Luộc' phụ tùng ngay bãi giữ xe
Gần đây, tại bãi giữ xe của Bệnh viện Nhi Đồng 1 (Q.10, TP.HCM), một nhóm người câu kết với nhau để “luộc” phụ tùng xe máy của người nhà bệnh nhi khi vào đây gửi xe.
Một người dẫn xe vào “lò” cho các đối tượng bên trong “luộc” phụ tùng tại bãi giữ xe Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM). |
Những phụ tùng thường bị tráo là cục IC, cục sạc, nắp chụp bugi... Gần ba tháng theo dõi, PV đã vạch trần mánh khóe tráo phụ tùng của nhóm người này.
“Dàn trận”
“Lò luộc xe” là một căn phòng rộng chừng 5m2 dựng bằng ván ép nằm sâu trong bãi giữ xe. Một vách của căn phòng này được khoét một lỗ vuông rộng chừng ba gang tay để người bên trong tuồn phụ tùng tráo được ra ngoài. Số hàng này được đựng trong một túi xách treo sẵn trên một chiếc Air Blade màu đỏ đen dựng sát đó.
Hai người đàn ông đang cùng “luộc” hai chiếc Wave Alpha trong gian nhà bằng ván ép ở bãi giữ xe Bệnh viện Nhi Đồng 1 . Ảnh: trích từ video clip quay vào trưa 14-7 của nhóm PV |
Để ngụy trang, chiếc Air Blade luôn được phủ một áo mưa màu đen che túi xách. Từ 7h-18h hằng ngày, “lò luộc xe” trở nên nhộn nhịp hẳn với tiếng lạch cạch tháo lắp phụ tùng xe của khách gửi. Bãi xe này có bốn camera theo dõi nhưng lại không có góc camera nào quan sát được nơi dắt xe vào “lò luộc”.
Nhóm này chỉ “ăn” phụ tùng của các loại xe số còn mới của các hãng Honda, Yamaha được xếp dồn thành dãy gần cửa “lò”. Ở đây thường xuyên có hai nam nhân viên, một người dáng thấp, tay đeo vòng và một người cao gầy thường đội mũ len túc trực.
Ngoài việc cảnh giới, nhiệm vụ của người dáng thấp là trực tiếp dắt xe vào “lò”, còn người đội mũ len sẽ xếp những chiếc xe đã bị “luộc” phụ tùng thành một dãy và làm “ăngten” cảnh giác.
Bên trong “lò” thường có hai người không giữ xe mà liên tục đón lấy xe từ bên ngoài đẩy vào và tráo phụ tùng. Ngoài ra, nhóm này còn có một nam nhân viên có nhiệm vụ quan sát từ xa để cảnh giới.
Khoảng 14h15 ngày 4-6, bãi giữ xe của Bệnh viện Nhi Đồng 1 có hàng chục chiếc xe còn mới được ba nhân viên nhanh tay xếp thành hàng dài ở khu vực trước căn phòng.
Khi thấy lượng xe đã đủ và vắng người qua lại, cả nhóm bắt đầu hành động. Người đàn ông dáng thấp nhanh tay đẩy lần lượt chiếc Wave X mới toanh, biển số 55N1-26... và chiếc Wave S màu đỏ, biển số 54N4-46... vào “lò”.
Ba phút sau, từ trong “lò”, một người ở trần, da ngăm đẩy chiếc Wave X biển số 55N1-24... ra cửa và đón hai xe Wave vào. Tiếp đó, các xe Wave S biển số 54L7-14.., Future biển số 51P1-72... cũng chịu số phận tương tự. Với quy trình này, chỉ trong vòng một giờ đã có gần 20 xe máy được các đối tượng này dẫn vào rồi dắt ra khỏi căn phòng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong đường dây “luộc” phụ tùng này, người đàn ông dáng thấp, tay đeo vòng sẽ nhìn kỹ loại xe và biển số xe để nếu khách đến hỏi xe đang bị tráo phụ tùng thì sẽ chỉ ra bãi phía trước khoa phục hồi chức năng. Những nhân viên khác sẽ “hướng dẫn” khách đi lòng vòng để kéo dài thời gian cho nhóm bên trong gấp rút tráo phụ tùng và dắt xe ra.
Bốn phút “luộc” xong một xe
Trong “lò” thường xuyên có ít nhất hai người túc trực cùng một lúc “luộc” hai xe của khách. Chiều 6-6, trong “lò” này có ba người đàn ông thay nhau tráo phụ tùng.
Sau khi người đàn ông dáng thấp, tay đeo vòng dắt vào căn phòng chiếc Wave S, một người đàn ông nhanh chóng lôi nắp chụp bugi ra thay vào một cái khác. Sau đó, người này dùng tay thò vào bên trong yếm xe, lần lượt lôi cục sạc và cục IC ra và tráo bằng hai cái khác.
Trong hai ngày tiếp theo, liên tiếp hai khách gửi xe trong bãi nghi ngờ xe của mình đang bị các đối tượng này tráo phụ tùng bên trong căn phòng nên xảy ra xô xát. Để đề phòng, trong vòng một tuần nhóm này dừng hoạt động, lỗ trống ở căn phòng để tuồn hàng tráo cũng được bịt kín.
Trưa 29-6, nhóm đối tượng này hoạt động trở lại nhưng kín kẽ hơn. Ngoài ba người thường xuyên có mặt trong “lò”, các nhân viên bên ngoài tăng cường rảo quanh bãi để cảnh giới. Khoảng 12h10, người đàn ông tay đeo vòng dắt chiếc Wave RSX màu đen biển số 49G1-041... vào “lò”.
Nhanh thoăn thoắt, một người đàn ông ở trần đón lấy chiếc xe dắt vào sâu bên trong, dùng tuôcnơvit mở hai ốc vít, nạy yếm xe gỡ cục sạc, bugi ra và lắp vào một cái khác.
Theo camera ghi hình của chúng tôi, thời gian luộc chiếc xe này chỉ mất vỏn vẹn 3 phút 30 giây. Cùng lúc, một chiếc Wave S màu đỏ cũng bị một người khác tráo phụ tùng.
Khoảng 30 phút sau, người đàn ông chủ chiếc Wave RSX biển số 49G1-041... bị tráo phụ tùng đến nhận xe, khởi động gần năm phút nhưng máy không nổ. Dắt bộ đến cửa hàng do Honda ủy nhiệm trên đường Ba Tháng Hai (Q.10) thì được nhân viên tại cửa hàng kiểm tra cho biết cục sạc và nắp chụp bugi chính hãng của xe đã bị thay.
Nhân viên ở đây nói: “Cục sạc, nắp chụp bugi bị đổi là hàng “lô”, có hình dáng thô và lớn hơn, không có nhãn mác như hàng chính hiệu Honda”. Chủ xe sau đó đã phải bỏ ra 241.000 đồng để thay lại phụ tùng.
Tương tự, 13g10 ngày 14-7, một phụ nữ chạy chiếc Wave Alpha biển số 61C1-112... vào gửi ở bãi xe Bệnh viện Nhi Đồng 1 và xe nhanh chóng bị đẩy vào “lò”.
Bên trong “lò”, người đàn ông mặc áo carô đen trắng, tay cầm một cái tuôcnơvit thoăn thoắt vặn các con vít, bứng ngược yếm lên, lôi cục IC và tráo cái khác vào.
Sau đó, vòng sang bên phải chiếc xe, tay giật mạnh nắp chụp bugi, tráo cái khác vào và tiếp tục bứng yếm xe lên, tay khác lôi cục sạc ra thay bằng cục sạc khác.
Sau đó, người này cầm một bút xóa đánh dấu vào thân xe để phân biệt xe đã tráo phụ tùng. Chỉ trong vòng gần bốn phút, người này đã “luộc” xong ba phụ tùng của chiếc Wave Alpha.
Cùng chủ xe, chúng tôi mang cục sạc, nắp chụp bugi “lô” ra chợ Tân Thành để định giá. Một chủ cửa hàng bán phụ tùng xe máy cho biết giá một cục sạc cùng loại là 30.000 đồng/cục, còn giá của nắp chụp bugi là 15.000 đồng/cái. Trong khi đó, giá cục sạc tại cửa hàng ủy nhiệm của Honda là 192.000 đồng/cái và nắp chụp bugi là 29.000 đồng/cái.
Khổ sở vì bị “luộc” xe Anh Phạm Văn Cao (ngụ P.16, Q.8, TP.HCM) bức xúc kể đầu tháng 6-2012, anh đi thăm nuôi con gái ở Bệnh viện Nhi Đồng 1, phải ở qua đêm nên anh gửi xe Dream II vào bãi xe của bệnh viện này. Sáng hôm sau anh ra bãi lấy xe, đề xe thì máy bị liệt, phải đạp cần khởi động một lúc máy mới chịu nổ nhưng tiếng máy nổ giống có hiện tượng bị ngộp xăng. Nhân viên giữ xe trong bãi nói: “Trời mưa, đi một tí là hết”. Chạy xe về đến nhà, anh Cao nghe mùi khét. Do từng là thợ sửa xe, anh kiểm tra thì phát hiện toàn bộ hệ thống đèn của xe đã bị cháy, bình ăcquy bị phù, kiểm tra cục sạc (tiết chế chỉnh lưu) và cục IC (bộ CDI) thì phát hiện hai thiết bị này đã bị đánh tráo bằng phụ tùng dỏm. Anh Cao khẳng định: “Xe tôi không đưa đi đâu gửi và tôi luôn tự sửa xe. Vì thế, có thể xe tôi đã bị người tại nhà xe bệnh viện đánh tráo”. Tương tự, sáng 24-6, ông Phát (ngụ ở Mộc Hóa, Long An) cùng vợ chở con đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám bệnh. Khi lấy xe ra khỏi bãi gửi, đi được vài trăm mét thì nghe tiếng máy nổ không êm như trước nên ghé tiệm sửa xe trên đường Nguyễn Tri Phương kiểm tra mới biết xe đã bị “luộc” cục sạc, nắp chụp bugi và IC. |
Theo Tuổi Trẻ