> Dịch vụ, hàng hóa rục rịch tăng theo giá xăng
> 'Từ 1-7 phạt xe không chính chủ là ép dân'
Theo ông Hùng, QL 1A là tuyến đường huyết mạch với 2 làn xe hiện đã quá chật chội. “Tôi ủng hộ việc mở rộng, nhưng cũng trăn trở sẽ thành gánh nặng cho người dân. Phản ứng đầu tiên là các hãng vận tải đường bộ sẽ tăng giá cước. Đương nhiên, người dân sẽ phải gánh hết. Chưa kể, ngoài các trạm BOT, còn có đường cao tốc với mức thu cao hơn. Bộ GTVT cần trình Chính phủ để có giải pháp hợp lý”, ông Hùng nói.
Ông Hùng lý giải, ở các nước, hình thức BOT chỉ dành cho đường cao tốc. Theo đó, có nhiều đường cao tốc chạy song song với nhiều mức phí khác nhau và người dân có thể chọn lựa để lưu thông.
“Nâng cấp, mở rộng QL 1A chỉ nên dùng tiền ngân sách. Bộ Tài chính, Bộ GTVT cần tính cho kỹ, không được thu ở mức cao. Bởi vì, nền đường QL 1A đã có sẵn 2 làn. Nay mở rộng chỉ thêm 2 làn mới, tránh để cho nhà đầu tư BOT lạm dụng”. Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN |
“Nâng cấp, mở rộng QL 1A chỉ nên dùng tiền ngân sách. Bộ Tài chính, Bộ GTVT cần tính cho kỹ, không được thu ở mức cao. Bởi vì, nền đường QL 1A đã có sẵn 2 làn. Nay mở rộng chỉ thêm 2 làn mới, tránh để cho nhà đầu tư BOT lạm dụng”, ông Hùng nói.
Một chuyên gia kinh tế cũng cho biết, Bộ GTVT cần phải dẹp hết các trạm thu phí bán thương quyền như đã hứa để tránh phí chồng phí. Vị này cũng tiết lộ, nhiều trạm thu phí bán thương quyền, chi phí cao do xây dựng khu nhà điều hành.
Trong khi đáng lẽ bớt hạng mục này, thời gian hoàn vốn sẽ ngắn hơn. Hiện, Bộ GTVT đang chần chừ trước những trạm thu phí nhà nước đầu tư đã bán quyền (thu phí) cho tư nhân. Có thông tin cho rằng, cơ quan có thẩm quyền sẽ trích tiền từ Quỹ Bảo trì Đường bộ để mua lại những trạm này, rồi dỡ bỏ.