Yên Bái đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn, mở đường về đích nông thôn mới

0:00 / 0:00
0:00
Nhiều năm qua, tỉnh Yên Bái tập đã trung mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông nông thôn, tạo ra đổi thay ở từng vùng quê, giúp các địa phương về đích nông thôn mới.

Xây dựng giao thông nông thôn, mở đường về đích huyện Nông thôn mới

Trước những năm 2020, hệ thống giao thông ở huyện Văn Yên - thủ phủ của vùng quế Yên Bái còn kém phát triển. Các tuyến đường từ trung tâm huyện đến các xã Mỏ Vàng, Châu Quế Hạ, Châu Quế Thượng… là nỗi ám ảnh của người dân bởi đường sá gồ ghề đá sỏi, nắng bụi, mưa lầy.

Yên Bái đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn, mở đường về đích nông thôn mới ảnh 1

Nhiều công trình giao thông “0 đồng” giải phóng mặt bằng được thực hiện tại tỉnh Yên Bái

Theo số liệu báo cáo của UBND huyện Văn Yên, đến hết năm 2020, toàn huyện có 54% đường giao thông nông thôn (GTNT) được rải nhựa và bê tông, còn lại đường đất, cấp phối; có 12 xã chưa đạt tiêu chí số 2 về giao thông; trong đó có 9 xã nằm trong vùng đặc biệt khó khăn.

Trước thực trạng khó khăn về giao thông, chính quyền huyện đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, nguồn vốn để đầu tư phát triển hệ thống giao thông nông thôn. Đồng thời, phát huy nội lực trong nhân dân hiến đất, đóng góp công lao động, góp tiền để kiên cố hóa hệ thống giao thông nông thôn.

Từ giai đoạn 2021 đến nay, huyện Văn Yên luôn là điểm sáng trong phong trào kiên cố hóa đường giao thông nông thôn ở tỉnh Yên Bái. Từ năm 2021 - 2023, toàn huyện đã kiên cố hóa gần 350km đường, kiên cố mở rộng mặt đường hơn 15km, mở mới, mở rộng nền đường gần 100 km. Ngoài ra, đã xây dựng 7 cầu ngầm, 148 cống các loại... Riêng trong năm 2023, huyện đã kiên cố hóa bê tông gần 140 km đường giao thông, trở thành huyện dẫn đầu toàn tỉnh về phát triển hệ thống giao thông nông thôn.

Yên Bái đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn, mở đường về đích nông thôn mới ảnh 2

Việc hoàn thiện đường giao thông nông thôn giúp các địa phương về đích nông thôn mới

Trao đổi với Tiền Phong, ông Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết, đề án phát triển giao thông nông thôn được tỉnh hỗ trợ vật liệu chính như xi măng, cát, sỏi, người dân hiến đất, làm nền đường và đóng góp công đổ bê tông. Nhờ phát huy sức mạnh nội lực đã từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và nhu cầu đi lại của nhân dân, phục vụ tốt hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn.

Trong năm 2024, huyện Văn Yên tiếp tục xây dựng kế hoạch kiên cố hóa đường giao thông, chú trọng huy động, lồng ghép các nguồn lực từ ngân sách và các nguồn vốn ngoài ngân sách, nguồn vốn của doanh nghiệp và trong nhân dân. Phấn đấu kiên cố hóa khoảng 100km đường giao thông nông thôn, góp phần hoàn thành tiêu chí về giao thông đưa địa phương trở thành huyện Nông thôn mới trong năm nay.

Mở rộng đường, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng

Mù Cang Chải là huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, đặc thù địa hình chia cắt bởi hệ thống núi cao, khe suối dày đặc. Hệ thống giao thông chưa phát triển, việc đi lại, giao thương buôn bán của bà con còn gặp nhiều khó khăn.

Khoảng 5 năm về trước, hệ thống giao thông ở Mù Cang Chải còn khá sơ sài, đường đến các thôn, bản đa phần là đường đất, dốc đá cheo leo. Chính điều này làm chậm công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở nơi đây.

Yên Bái đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn, mở đường về đích nông thôn mới ảnh 3

Hạ tầng giao thông phát triển giúp Yên Bái phát triển kinh tế

Những năm gần đây, chính quyền huyện Mù Cang Chải đã huy động lồng ghép các nguồn lực để xây dựng hệ thống giao thông đảm bảo thông suốt. Đặc biệt, nhiều thôn, bản đã huy động được nhân dân đóng góp ngày công, nguyên vật liệu để thi công các tuyến đường giao thông…

Tuyến đường bê tông hóa dài 1,5km vào bản Háng Cơ và bản Nậm Pẳng, xã Nậm Có mới được thi công hoàn thành đưa vào sử dụng trước Tết nguyên đán. Cả đoạn đường quanh co, dốc đứng được kiên cố hóa bê tông rộng 2m đã là kết quả sức mạnh của sự đồng thuận, chung tay của dân bản. Đây là mong muốn lâu đời của bà con để đưa con em đi học, vận chuyển hàng hóa nông sản dễ dàng hơn, không phải đi đường đất nhỏ hẹp, trơn trượt vào mùa mưa như trước nữa…

Ông Nông Việt Yên, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết, chi phí đầu tư kiên cố 1km đường giao thông nông thôn ở Mù Cang Chải thường cao hơn từ 2 - 3 lần so với vùng thấp bởi việc làm nền đường khó khăn, giá vật liệu tăng cao. Chính vì vậy, với sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, sự chung tay đóng góp của người dân mỗi năm toàn huyện kiên cố gần 100km đường giao thông là cả một kỳ tích.

Cùng với hạ tầng giao thông đổi thay, bức tranh kinh tế xã hội của Mù Cang Chải cũng đang có nhiều chuyển biến tích cực nhờ đẩy mạnh xây dựng NTM. Hệ thống giao thông nông thôn phát triển giúp cho Mù Cang Chải phát huy các tiềm năng thế mạnh, đặc biệt là bản sắc văn hóa, khí hậu thổ nhưỡng, cảnh quan… phát triển và đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là điều kiện quan trọng để thu hút nhà đầu tư vào phát triển các sản phẩm du lịch theo hướng chuyên nghiệp, bản sắc, hấp dẫn, thân thiện môi trường. Gắn du lịch với phát triển nông nghiệp, nông thôn miền núi và ngành tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống...

Ông Đào Ngọc Hùng, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái cho biết, việc phát triển hạ tầng giao thông đã góp phần xây dựng Nông thôn mới, xây dựng đô thị và hình thành các khu công nghiệp, vùng kinh tế.

Đến nay, toàn tỉnh có 106/150 xã đạt chuẩn NTM, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới là Trấn Yên và Yên Bình, thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ.

MỚI - NÓNG