Yamaha GTS bản độ độc nhất vô nhị tại Sóc Trăng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tất cả các trang bị của "siêu phẩm" này đều được người thợ máy lâu năm tên Chánh gia công thủ công.

Người chế tạo ra chiếc GTS bản độ này là anh Nhựt Chánh, một người thợ chuyên độ các mẫu môtô tại thành phố Sóc Trăng. Chiếc Yamaha GTS 1000cc tham gia "lột xác" lần này thuộc đời 2003-2005.

Yamaha GTS bản độ độc nhất vô nhị tại Sóc Trăng ảnh 1

Mẫu GTS 1000cc bản zin trước khi độ

Được lấy cảm hứng từ mẫu độ tương tự của người kỹ sư tại Na Uy, anh Chánh đã bắt tay vào công cuộc hóa thân chiếc xe. Sau 10 tháng, anh đã hoàn thành chiếc môtô độc đáo có một không hai. Đáng chú ý rằng, tất cả các trang bị ở phiên bản mới đều được người thợ tự thiết kế và gia công thủ công.

Yamaha GTS bản độ độc nhất vô nhị tại Sóc Trăng ảnh 2

Phiên bản độ của anh Chánh được lấy cảm hứng từ bản tùy chỉnh của một người kỹ sư Na Uy

Quá trình độ lại xe được anh Chánh lên kế hoạch rất cẩn thận và tỉ mỉ. Trước hết là công đoạn cắt tất cả những phần pát thừa của dàn khung zin phía trước, sau và chỉ để lại dàn khung máy. Từ đó mới bắt đầu xây dựng lại dàn khung mới chế bằng nhôm chịu lực cho phù hợp với dáng xe chế.

Yamaha GTS bản độ độc nhất vô nhị tại Sóc Trăng ảnh 3

Hình ảnh chiếc xe sau khi loại bỏ các bộ phận zin trừ phần khung máy

Giai đoạn trùng tu từng bộ phận của chiếc xe là mất nhiều thời gian nhất. Anh Chánh đã thay đổi kết cấu két nước và cắt những đầu ống rồi hàn lại vị trí sao cho phù hợp với khung xe mới. Bên cạnh đó, người thợ giàu kinh nghiệm này còn chế lại dàn tay lái và giũa thủ công từng bánh răng trên cụm tay ga và thay đổi cấu trúc dây ga cho phù hợp.

Tiếp đó người thợ đến từ Sóc Trăng đã chế lại toàn bộ dàn điện phun xăng điện tử cho gọn nhất có thể mà xe vẫn hoạt động bình thường như xe zin ban đầu. Điểm khác với mẫu độ bản gốc của người kỹ sư bên Na Uy là chạy xăng cơ còn chiếc xe này là phun xăng điện tử nên khá phức tạp trong lúc chế tạo.

Yamaha GTS bản độ độc nhất vô nhị tại Sóc Trăng ảnh 4

Mẫu xe Yamaha GTS phiên bản tùy chình này được trang bị hệ thống phun xăng điện tử

Về chế độ điều khiển, anh bỏ hết điện trên cụm tay lái rồi gom lại thành dàn công tắc tích hợp bên phải người lái. Về dàn công tắc, anh chỉ ra nút đỏ là để mở đèn, ba nút tiếp theo lần lượt là khởi động đề máy, tắt máy nhanh và cốt pha cho đèn trước rất tiện lợi cho người lái.

Yamaha GTS bản độ độc nhất vô nhị tại Sóc Trăng ảnh 5

Các nút bấm công tắc trên chiếc xe

Toàn bộ phần phuộc sau được thay đổi hoàn toàn và gia công thủ công theo kiểu CNC. Đây là công đoạn khó khăn nhất trong quá trình làm lại chiếc xe này. Để đặt cho cụm phuộc đúng ý đồ và đạt được yếu tố kỹ thuật là bài toán khó nên anh đã phải làm tới lần thứ ba mới có thể hoàn thành bộ phận này. Anh tự tin khẳng định rằng đây là cụm phuộc có cấu trúc đặc biệt đầu tiên trên thế giới.

Anh Chánh cho biết phần cụm nhông tay ga cũng là phiên bản đầu tiên trên thế giới. Vì ở nước ngoài người ta cũng có bộ phân này nhưng là nhông có sẵn còn của của anh là giũa nguyên khối như dạng CNC.

Yamaha GTS bản độ độc nhất vô nhị tại Sóc Trăng ảnh 6

Phần phuộc xe được dày công thiết kế để phù hợp với yếu tố kỹ thuật

Đặc biệt, ống pô xả của chiếc GTS độ được chế tạo theo đúng tiêu chuẩn của châu Âu. Phần vỏ pô xe làm từ nhôm, bên trong dùng nỉ chịu nhiệt lên tới 1200 độ C. Lớp nỉ này được giữ bằng hai lớp dưới inox 304 vừa để tạo cho âm thanh trầm ấm cũng như lưới mịn có tác dụng để không bị bay mất nỉ chịu nhiệt sau thời gian dài sử dụng.

Yamaha GTS bản độ độc nhất vô nhị tại Sóc Trăng ảnh 7

Ống pô xe là tác phẩm do chính anh Chánh chế tạo

Ngoài ra còn rất nhiều bộ phận quan trọng khác được anh Chánh gia công thủ công. Bao gồm phần đèn Led cho đèn hậu phía sau, ốp lốc máy chạm khắc và hàn vào lốc zin nhưng không ảnh hưởng đến lốc máy.

Ống dẫn đồ chơi, ốp mâm tròn được anh gò lại cẩn thận. Ghi đông được giữ ở cổ xe bằng tay dên được phay bằng nhôm chịu lực. Cổ lái có thiết kế tay đòn đặc biệt. Yên xe may thủ công và chạm khắc bằng da bò rất tỉ mỉ.

Yamaha GTS bản độ độc nhất vô nhị tại Sóc Trăng ảnh 8

Phần cổ lái của chiếc xe có thiết kế tay đòn đặc biệt

Yamaha GTS bản độ độc nhất vô nhị tại Sóc Trăng ảnh 9

Bộ phận yên xe được may và chạm khắc thủ công với đường nét tinh tế

Vì vẫn giữ nguyên phần máy, chiếc xe được trang bị động cơ Genesis 4 xi-lanh thẳng hàng làm mát bằng nước cho công suất cực đại lên tới 102 mã lực. Chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 227,8 km/h.

Để đảm bảo chiếc xe luôn bền bỉ, người lái chỉ nên sử dụng vào những ngày đẹp trời. Tuyệt đối không đi khi thời tiết xấu tuy nhiên xe vẫn có thể vận hành tốt khi nếu dính mưa bất chợt vì đã được trang bị 4 cái lọc gió tự thiết kế và gia công vào trường hợp này.

Sau khi hoàn thiện chiếc xe, anh Chánh rất tự hào về sản phẩm của mình. Anh muốn chứng tỏ rằng tay nghề của thợ máy Việt Nam không thua kém gì so với thế giới mặc dù trang thiết bị máy móc và phôi để làm ra chiếc xe còn nhiều hạn chế.

Hiện tại chiếc xe đã về tới tay người chủ tại Hà Nội. Phần phí độ xe của anh Chánh lên tới 12.000 USD (khoảng 275 triệu đồng). Sắp tới người thợ đến từ Sóc Trăng sẽ lên kế hoạch tùy chỉnh lại chiếc Harley Davision gò tạo hình trên hợp kim titanium.

Yamaha GTS bản độ độc nhất vô nhị tại Sóc Trăng ảnh 10

Chi phí công độ của chiếc xe lên tới 12.000 USD

MỚI - NÓNG