Xử phạt người ngoại tình: Đừng xây dựng luật cho có

Xử phạt người ngoại tình: Đừng xây dựng luật cho có
“Nghị định là nhằm hiện thực hoá, để luật pháp được thực thi. Nhưng nếu ngay từ văn bản, nghị định đã “đánh đố” cả người thi hành và nhân dân thì sẽ khiến niềm tin của người dân bị giảm sút”.

Xử phạt người ngoại tình: Đừng xây dựng luật cho có

> Từ 1/7/2013, ngoại tình bị phạt 1 triệu đồng? 

“Nghị định là nhằm hiện thực hoá, để luật pháp được thực thi. Nhưng nếu ngay từ văn bản, nghị định đã “đánh đố” cả người thi hành và nhân dân thì sẽ khiến niềm tin của người dân bị giảm sút”.

 Ông Phạm Vũ Thiên
Ông Phạm Vũ Thiên.

Ông Phạm Vũ Thiên- Phó Giám đốc Trung tâm Sáng kiến sức khỏe và dân số trao đổi với phóng viên NTNN.

Ông nhận định thế nào về Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp mà Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến, trong đó có điều khoản: Phạt 200.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi ngoại tình?

- Lại thêm một dự thảo khó thực thi, đánh đố người thi hành và khiến người dân cảm thấy tức cười hơn là vui mừng vì quyền lợi chính đáng của mình được bảo vệ. Ngoại trừ việc kết hôn (có giấy đăng ký kết hôn) là vi phạm chế độ 1 vợ 1 chồng thì cụm từ “chung sống như vợ chồng” là rất khó bắt được quả tang, cũng “đánh đố” người thi hành luật.

Về tính thiếu khả thi của một số đề xuất, ông Thiên nêu thêm ví dụ: “Đề xuất hỗ trợ gia đình sinh con một bề là gái của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, mục đích của đề án rất tốt, nhưng tôi cũng không hiểu sẽ thực hiện bằng cách nào. Đơn giản, người ta sinh 2 con gái là được thưởng, nhưng ai có thể kiểm soát được sau đó họ sinh thêm con, lúc đó chẳng nhẽ đi “truy thu” tiền thưởng hay là thưởng tiền rồi yêu cầu họ triệt sản?”.

Thế nào là “chung sống như vợ chồng”? Là người cùng một nhà hay người góp gạo thổi cơm chung hay người có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân? Thực tế, nếu có bà vợ nào bắt tận tay cảnh chồng mình “trai trên gái dưới” với người khác thì anh ta vẫn có thể cãi anh ta chỉ “đi nhà nghỉ” chứ không “chung sống như vợ chồng”.

Xưa nay, Luật Hôn nhân và Gia đình vẫn có điều khoản nghiêm cấm “chung sống như vợ chồng” chứ không cấm “quan hệ tình dục” với người khác ngoài vợ (chồng) mình. Cũng rất ít bà vợ nào dành được “quyền lợi” khi ra toà tranh cãi về vấn đề chồng mình “chung sống như vợ chồng” với người khác. Như vậy sẽ cần đưa thêm nhiều định nghĩa mới vào dự thảo này thì nghị định mới có thể thực hiện.

Nếu phạt tiền thì có khiến người ngoại tình sợ mà quay về với gia đình?

- Đó cũng là vấn đề “vô lý” của dự thảo nghị định này. Việc phạt tiền khi vợ (chồng) ngoại tình chẳng khác nào đăng ký kết hôn là “hợp đồng kinh tế” mà khi một bên đơn phương phá vỡ hợp đồng thì phải đền bù. Như vậy khác nào “quy ra thóc” cả yêu thương.

Nếu như làm vợ (chồng) tổn thương, khiến hạnh phúc gia đình tan vỡ (hoặc nguy cơ tan vỡ) mà chỉ phải trả 200.000 đồng thì sẽ là một điều giễu cợt đối với những người bị “cắm sừng”. Có thể, người ta cho rằng cứ ngoại tình rồi trả tiền phạt 200.000 đồng là “xong chuyện”, là rũ sạch tội lỗi.

Thông thường, khi tình cảm vợ chồng tan vỡ, khuyết thiếu khiến người ta tìm cách bù đắp ở bên ngoài bằng mối quan hệ vụng trộm. Rõ ràng, phạt tiền hay răn đe đều không thể hàn gắn, “bù đắp” lại giá trị tình cảm đã mất đi.

Như vậy, theo ông thì việc thực hiện nghị định theo dự thảo này thiếu tính khả thi?

- Đương nhiên là quy định như thế sẽ làm khó cho người thi hành luật, ngay từ “định nghĩa” thì cũng rất khó áp dụng vào thực tế. Ai sẽ là người đứng ra “bắt quả tang” việc ngoại tình, bằng chứng sẽ được thu thập theo “quy trình” nào? Đó là ảnh chụp hay video quay tại trận, hay là những chứng từ, hoá đơn chi tiêu, hay qua lời tố cáo…?

Ai là người tố cáo hành vi này, người bị cắm sừng hay chỉ cần họ hàng, hay đồng nghiệp…? Nếu không quy định rõ ràng thì việc tố cáo ngoại tình có thể trở thành “chiêu bài” để nhiều người trục lợi cá nhân chứ không nhằm “bảo vệ hạnh phúc gia đình” như mục đích tốt đẹp ban đầu của dự thảo.

Hơn nữa, việc tố cáo, phạt tiền có thể khiến vợ chồng lục đục hơn, ghét nhau hơn, gia đình mới rạn nứt nhưng vì luật pháp vào cuộc mà tan vỡ luôn. Lúc đó, ai là người chịu trách nhiệm, luật nào “phạt tiền” luật xử phạt đó?

Tôi thấy ông luôn nhấn mạnh về “tính hài hước” khi luật pháp không thực thi được...

- Vì tôi mong muốn việc thực thi luật được nghiêm túc. Mỗi khi có luật mới, người dân đều trông chờ vào tính ưu việt, nhân văn, công bằng của luật và mong mỏi luật được cụ thể hoá bằng các nghị định, thông tư. Nhưng ngay từ dự thảo văn bản mà đã thể hiện “làm khó” người dân và cả người thực thi thì sẽ khiến nó bị “vô hiệu lực” khi thành hiện thực.

Điều này tạo thành những tiền lệ xấu, khiến người dân mất đi niềm tin vào sự công bằng, mất đi sự nghiêm túc trong việc chấp hành luật pháp. Người bị hại thì nản chí, người gây hại tặc lưỡi “chả ai phạt được”, như thế có khác nào “đánh bùn sang ao”, công sức của cả một bộ máy làm luật đồ sộ đổ sông đổ bể. Nhưng đáng tiếc, càng ngày càng có nhiều văn bản pháp luật không thể thực thi được ngay từ văn bản.

Vậy theo ông, cần thêm các biện pháp gì để thực thi chính sách cho hiệu quả và nhân văn?

- Cũng có ý kiến rằng, biết rằng khó thực hiện nhưng vẫn phải “luật hoá” cho đầy đủ nhằm răn đe và thay đổi hành vi. Tuy nhiên, nếu nó không khả thi, tạo nên tranh cãi thì rõ ràng không thể mang tính răn đe người vi phạm mà còn khiến họ nhờn luật, coi thường luật.

Vì thế, nếu những điều khoản nào khó thực thi thì những nhà làm luật nên để trong mục “tuyên truyền, giáo dục” chứ không nên đề thành điều khoản xử phạt. Còn khi đã xử phạt thì cần xây dựng chặt chẽ những điều kiện để hiện thực hoá, đồng thời cần có đội ngũ đồng bộ để thực thi chứ không phải chỉ đề ra văn bản luật hay dưới luật cho có, cho đẹp.

Theo Diệu Linh
Dân Việt

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Hà Nội cử 20 chuyên gia hỗ trợ Bắc Giang chống dịch COVID-19
Hà Nội cử 20 chuyên gia hỗ trợ Bắc Giang chống dịch COVID-19
TPO - “Thành phố sẽ cử ngay 16 chuyên gia chống dịch hàng đầu để hỗ trợ cho Bắc Giang. Ngay trong chiều nay (16/5) các chuyên gia sẽ lên đường nhận nhiệm vụ khoanh vùng, truy vết, tư vấn tăng cường phương châm 4 tại chỗ để nhanh chóng khoanh vùng dập dịch”, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nêu.

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là đúng đắn

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là đúng đắn

Nhân dịp kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2021) và bầu cử Đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 (ngày 23/5/2021), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có bài viết quan trọng "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam". Báo Tiền Phong trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này.
Lực lượng quân đội tiến hành khử khuẩn khu công nghiệp An Đồn (Sơn Trà, Đà Nẵng) sau khi có ca lây nhiễm ở đây.

Bí thư Đà Nẵng đề nghị xử lý 2 công ty để dịch bệnh lây lan ở khu công nghiệp An Đồn

TPO - Ngày 16/5, tại buổi họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị cơ quan chức năng thành phố xem xét xử lý trách nhiệm đối với 2 công ty tại khu công nghiệp An Đồn (quận Sơn Trà) trong việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch COVID-19. 
Tối 16/5, thêm 57 ca mắc mới COVID-19

Tối 16/5, thêm 57 ca mắc mới COVID-19

TPO - Tối 16/5, Bộ Y tế cho biết có 57 ca mắc mới COVID-19. Trong đó 3 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Bà Rịa - Vũng Tàu (1), Hà Nội (2). 54 ca mắc ghi nhận trong nước tại Đà Nẵng (12), Điện Biên (7), Hà Nam (6), Hải Dương (2), Bắc Ninh (24), Hà Nội (3). Số ca mới trong khu cách ly: 54 ca. Không phát hiện các ổ dịch mới.
Theo chân lực lượng thầm lặng 115 cấp cứu bệnh nhân COVID-19 trong đêm mưa

Theo chân lực lượng thầm lặng 115 cấp cứu bệnh nhân COVID-19 trong đêm mưa

TPO - Những ngày này tại các địa phương có ca bệnh COVID-19, bên cạnh đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế đang túc trực tại các bệnh viện, trung tâm y tế chiến đấu với bệnh dịch, cứu chữa bệnh nhân, còn có một lực lượng y tế với công việc lặng thầm, vô cùng vất vả nơi tuyến đầu chống dịch, đó là lực lượng Cấp cứu 115.