Xem phi công nhào lộn chóng mặt với máy bay huấn luyện Yak-130

Yak-130 là máy bay huấn luyện phi công lái máy bay phản lực do phòng thiết kế Yakolev phát triển vào những năm 1990. Yak-130 có thể mô phỏng các đặc tính bay của tiêm kích thế hệ 4 và tiêm kích thế hệ 5 giúp phi công thích nghi với đặc tính bay của các tiêm kích hiện đại về sau.
Yak-130
Yak-130
TheoAirforce-technology, Yak-130 được trang bị hệ thống điều khiển bay "fly-by-wire" kỹ thuật số 4 kênh tín hiệu tương tự như các tiêm kích thế hệ 4 và 4++. Một hệ thống mô phỏng bay, phi công còn được trang bị màn hình hiển thị HUD, hệ thống nhắm mục tiêu trên mũ bay.

Xem phi công nhào lộn chóng mặt với máy bay huấn luyện Yak-130 ảnh 2

Ngoài ra, phi công còn được trang bị hệ thống định vị toàn cầu có thể sử dụng tín hiệu GPS hoặc GLONASS cùng một hệ thống tham chiếu quán tính cho phép xác định mục tiêu với độ chính xác cao.
Xem phi công nhào lộn chóng mặt với máy bay huấn luyện Yak-130 ảnh 3
Theo Airforce-technology, Yak-130 có thể đảm đương 80% nhiệm vụ huấn luyện bay cơ bản.
Xem phi công nhào lộn chóng mặt với máy bay huấn luyện Yak-130 ảnh 4
Ngoài vai trò là một máy bay huấn luyện xuất sắc, Yak-130 còn có thể thực hiện các phi vụ tấn công hạng nhẹ đầy uy lực.
Xem phi công nhào lộn chóng mặt với máy bay huấn luyện Yak-130 ảnh 5
Phi cơ này có 9 điểm treo dưới cánh có thể mang theo tải trọng vũ khí tới 3 tấn. Yak-130 có thể sử dụng các loại vũ khí có hoặc không có điều khiển.
Xem phi công nhào lộn chóng mặt với máy bay huấn luyện Yak-130 ảnh 6
Trong các nhiệm vụ tấn công hạng nhẹ, Yak-130 sẽ sử dụng hệ thống nhắm mục tiêu trên mũ bay hoặc hệ thống tham chiếu quán tính để dẫn đường cho vũ khí.
Xem phi công nhào lộn chóng mặt với máy bay huấn luyện Yak-130 ảnh 7
Yak-130 sử dụng 2 động cơ phản lực AI-222-25 cung cấp lực đẩy 24,52 kN/chiếc, tốc độ tối đa đạt 1.050 km/h, tốc độ hành trình 887 km/h, phạm vi hoạt động 2.546 km.
Xem phi công nhào lộn chóng mặt với máy bay huấn luyện Yak-130 ảnh 8
Yak-130 là máy bay huấn luyện phi công chủ lực của Nga trong thời gian tới. Ngoài ra, rất nhiều khách hàng nước ngoài quan tâm đến phi cơ này. TheoAirforce-technology, Algeria đã đặt hàng 16 chiếc Yak-130, Belarus, Kazakhstan, Libya đã đặt hàng máy bay này.

Post by Báo Tiền Phong.

Theo Theo zing.vn
MỚI - NÓNG
Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương: Nhiều thách thức nhưng cơ hội rất lớn
Thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương: Nhiều thách thức nhưng cơ hội rất lớn
TPO - Dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại TP. Huế, ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - cho biết, sắp tới khi Trung ương cho chủ trương, Quốc hội ban hành nghị quyết thành lập thành phố trực thuộc Trung ương sẽ đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng có cơ hội rất lớn cho Thừa Thiên - Huế.