Xe quá tải vẫn thoát nếu 'làm luật'

Theo ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM, xe quá tải vẫn có thể qua được trạm kiểm soát nếu chịu “làm luật” 1,2 triệu đồng/chuyến.

Thưa ông, nếu đánh giá việc kiểm tra tải trọng là một bước tiến thì tại sao nhiều DN không hợp tác, cụ thể là tìm mọi cách tránh né các trạm chốt cân tải trọng xe?

Tăng cường kiểm tra tải trọng xe là hoàn toàn đúng đắn trong bối cảnh nạn xe quá tải đang diễn ra phổ biến, dẫn đến thị trường giá cước vận tải trong nước bị méo mó, biến dạng. Các DN chân chính thực sự mong muốn lập lại trật tự chở đúng tải, cạnh tranh bằng uy tín, thương hiệu và chất lượng dịch vụ, từng bước chấm dứt tình trạng giành giật mối hàng của nhau bằng cách giảm giá cước vận tải xuống dưới giá thành, rồi cho xe chở quá tải để bù đắp các chi phí tiêu cực.

Tuy nhiên, con người còn điều khiển, can thiệp trực tiếp vào quá trình kiểm tra thì khó chấm dứt được hành vi tiêu cực.

Xung quanh việc triển khai cân tải trọng xe, Hiệp hội và các DN vận tải còn băn khoăn điều gì?

Trước đây, cứ mỗi lần thực hiện việc kiểm tra tải trọng xe, các lái xe, DN vận tải lại nơm nớp lo sợ và tìm cách đối phó bằng mọi cách, như cho xe nằm dài dọc theo các tuyến đường hoặc đỗ trong cảng chờ đến lúc lực lượng kiểm tra rút đi hoặc dừng công tác kiểm tra vào đêm khuya mới dám cho xe chạy hoặc là tìm cách “lo lót”...

Điều khiến các DN băn khoăn là lực lượng kiểm tra có đưa được tất cả các xe chở hàng vào trạm cân hay không? Có đủ cân, đủ người để bố trí tại tất cả các tuyến đường trọng yếu trên phạm vi cả nước? Có tổ chức kiểm tra được suốt 24/24 giờ và duy trì “chiến dịch” từ ngày này qua tháng khác, năm này qua năm khác hay không? Đặc biệt, kiểm tra vào đêm khuya, chuyện gì xảy ra? Trong những ngày đầu, DN cho biết vẫn lo được xe qua trạm mà không phải kiểm tra tải trọng với giá mỗi chuyến 1,2 triệu đồng (?)

Cảm ơn ông.

MỚI - NÓNG