Đánh giá về tình hình hoạt động lĩnh vực vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song với với sự quan tâm chỉ đạo thành phố, sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, đơn vị đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Hoạt động vận chuyển bằng xe buýt đã cải thiện rõ rệt về chất lượng. Điều này được thể hiện qua 1.037 thông tin khen ngợi từ khách hàng qua tổng đài, tăng gấp gần 19 lần so với năm 2022. Số lượt phản ánh giảm 31% so với cùng kỳ và được kiểm soát theo mục tiêu đề ra.
Sản lượng hành khách tăng trưởng so với năm trước. Cả năm 2023, Transerco đã vận hành hơn 3,8 triệu lượt xe, đạt 98,5% kế hoạch đấu thầu – đặt hàng, vận chuyển trên 227,6 triệu lượt hành khách, tăng 35% so với năm 2022, sản lượng khách vận chuyển ước đạt 58% sản lượng toàn mạng.
Toàn bộ xe buýt Hà Nội có chủ trương chuyển sang năng lượng xanh vào năm 2035. |
Triển khai thực hiện chủ trương về chuyển đổi phương tiện sang xe buýt sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh, Transerco đã thành lập Ban chỉ đạo và các tiểu ban giúp việc. Hiện đang triển khai xây dựng Đề án chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch theo kế hoạch, lộ trình của Thành phố.
Đối với hoạt động buýt kinh doanh, hai tuyến buýt sân bay không trợ giá số 68, 86 dần phục hồi, hoạt động tương đối ổn định, được người dân đánh giá cao về chất lượng. Doanh thu 2 tuyến ước đạt 89% kế hoạch năm, lợi nhuận ước vượt 24,6% KH.
Năm 2023, tuyến buýt City tour đã vận hành 7.866 lượt xe, bình quân 19 khách/lượt, doanh thu ước đạt bằng 131,7%. Đặc biệt, trong các dịp Lễ 30/4-1/5 và 2/9, tuyến buýt Citytour đã thực hiện 170 lượt vận chuyển miễn phí cho hơn 8.500 hành khách, góp phần đưa Hà Nội trở thành điểm đến yêu thích của đông đảo khách du lịch trong nước và quốc tế.
Hoạt động vận tải liên tỉnh có sự phục hồi đáng kể trong năm 2023. Lượt xe liên tỉnh ra vào bến đón, trả khách ước đạt hơn 745 nghìn lượt, bằng 107,7% kế hoạch, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2022.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, trong bối cảnh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn nhưng trong năm 2023 mảng VTHKCC Transerco vẫn giữ hoạt động ổn, xe buýt đã có sự tăng trưởng kỷ lục về sản lượng hành khách trong vòng 4 năm qua (tăng 35%) là một sự cố gắng, nỗ lực lớn.
Các đơn vị buýt có thành tích hoạt động xuất sắc năm 2023 được lãnh đạo Transerco tặng bằng khen. Ảnh: T.Đảng |
Cùng với đề nghị Tổng Cty Vận tải tiếp tục giữ đà tăng trưởng về sản lượng hành khách đi xe buýt trong năm 2024, ông Quyền mong muốn, Transerco áp dụng mạnh mẽ công nghệ trong quản lý, vận hành buýt, đồng thời tạo ra những tiện ích theo hướng giúp hành khách tiếp cận buýt thuận tiện.
Việc cần triển khai đầu tiên được lãnh đạo thành phố Hà Nội đề cập đến là áp dụng thẻ vé điện tử trên nhiều tuyến buýt. “Tổng Cty vận tải Hà Nội phải là đơn vị tiên phong trong việc đổi mới hình thức quản lý, giao dịch trên lĩnh vực VTHKCC. Cần áp dụng công nghệ trên tất cả các đầu công việc. Trong quá trình triển khai, có gì khó khăn, vướng mắc gì cần báo cáo thành phố xem xét, tháo gỡ”, ông Quyền nói.
Với lĩnh vực bến bãi, Phó Chủ tịch Hà Nội yêu cầu đơn vị chủ động ứng dụng công nghệ, đề xuất các giải pháp quản lý, xây dựng bãi đỗ xe theo hướng xã hội hóa để thu hút được nhiều thành phần xã hội tham gia, nâng cao hiệu quả sử dụng. Cần nghiên cứu hình thức triển khai bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, khách sạn để tìm hướng ra cho việc đầu tư bãi đỗ xe, nhằm giải quyết nhu cầu về giao thông tĩnh trên địa bàn thành phố.
Về lộ trình chuyển đổi xe buýt từ sử dụng năng lượng dầu sang năng lượng xanh, ông Quyền cho biết, yêu cầu của Chính phủ là năm 2050 thành phố sẽ chuyển toàn bộ phương tiện VTHKCC trong đó có xe buýt sang năng lượng xanh (chạy điện hoặc khí nén CNG). Tuy nhiên thành phố Hà Nội đã có chủ trương triển khai công việc này và hoàn thành vào năm 2035, sớm hơn yêu cầu của Chính phủ 15 năm. Theo ông Quyền, đây là chủ trương đúng đắn và phù hợp xu thế và không thể lùi, thành phố chủ động triển khai sớm năm nào sẽ giảm ô nhiễm, hoàn thiện hạ tầng VTHKCC khi đó.