Xà quần

Xà quần
TP - Là cách nói của dân miền Nam về cái sự loanh quanh luẩn quẩn bí lối ra, kiểu đi đâu loanh quanh rồi… quành trở lại.

> Chuyện không của riêng ai

Như đang rộ lên chuyện cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ được mang theo bao nhiêu tiền trong ví. Để ngăn ngừa nạn mãi lộ, nhận hối lộ, từ năm 1995, Đà Nẵng đã khởi xướng quy định cảnh sát giao thông khi làm nhiệm vụ không được mang quá 50.000 đồng trong người.

Ngay sau đó, Đà Nẵng dẹp bỏ quy định này do thấy không phù hợp. Không ngờ, mãi tận gần 17 năm sau, sang thế kỷ 21, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội lại bắt đầu áp dụng “sáng kiến” này với cảnh sát giao thông, với mức tiền trượt giá lên thành 100.000 đồng! Nhân tiện nhắc lại Đà Nẵng cũng từng có một sáng kiến “độc” khác, đó là xây cho các cụ cựu chiến binh, hưu trí một cái trạm đối diện trạm cảnh sát giao thông. Để từ sáng tới tối các cụ thay phiên nhau ngồi “dòm” qua, soi từng cử chỉ của các “chú giao thông”! Không biết có địa phương nào thấy cần học tập?

Nhắc đến cái ví, lại nhớ đến chuyện cười ra nước mắt khi mấy năm về trước, nhân viên các trạm thu phí thuộc một Khu quản lý đường bộ phía Bắc đồng loạt bị… khâu túi quần, túi áo để không có chỗ cất tiền mãi lộ (!?). Không biết con cái thấy bố mẹ đi làm với bộ quần áo túi tăm bị khâu kín mít như thế, sẽ nghĩ gì về nhân cách người lớn ?

Hết sức thông cảm với những lực lượng đang ngày đêm phải căng sức giải quyết xử lý quốc nạn giao thông, làm trong sạch đội ngũ với mọi biện pháp có thể. Cũng như việc công an Thanh Hóa “cực chẳng đã” phải quăng lưới bắt quái xế trên đường (riêng vụ này vừa được báo chí nước ngoài xếp vào một trong những chuyện “độc đáo” của thế giới trong năm 2011). Tuy nhiên, với những giải pháp mang tính xà quần, chỉ để xử lý tình huống là chính như trên, thì vấn nạn giao thông thật khó sớm có lối ra.

Thành phố Hà Nội đang tìm cách đổi giờ học giờ làm, phân làn, tăng phí trước bạ phương tiện, nâng phí gửi xe, nhưng vẫn chưa thể giải quyết được ùn tắc. Bởi các biện pháp trên chỉ là phần ngọn, trong khi cái gốc là quy hoạch đô thị. Để giãn dân, giải quyết ùn tắc giao thông, Thủ đô quyết định di dời hàng loạt nhà máy, cơ sở sản xuất, trường học, cơ quan ra khỏi nội đô.

Dân mừng, doanh nghiệp sẵn sàng chấp nhận với hy vọng sẽ có một không gian dễ thở hơn, đi lại dễ dàng hơn. Nhưng oái oăm, điền vào những vị trí đó là quá nhiều nhà chọc trời, chung cư cao cấp, trung tâm thương mại khổng lồ… Dân giãn đi đâu chưa thấy, đã thấy rước thêm người vào phố, còn đông đúc hơn trước.

Việc xà quần trong quy hoạch này, khiến nhiều vị đại biểu HĐND TP Hà Nội đang đặt câu hỏi: Liệu quy hoạch này có phải để giảm ùn tắc giao thông nội đô, hay vì lợi ích nhóm trong hoán chuyển những khu đất vàng?

Có lẽ câu hỏi trên cũng không khó để trả lời. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Dẹp 'giấy phép con'

Dẹp 'giấy phép con'

TP - "Hàng hóa nào cũng là thiết yếu...". Bộ trường Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định như vậy tại một cuộc họp mới đây với một số bộ, ngành và các địa phương để tìm cách tháo gỡ vướng mắc trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt nông sản.
Luận dưới gốc cây

Luận dưới gốc cây

TP - Không ít người có trách nhiệm đang có xu hướng đổ lỗi đứt gãy chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản cho Covid. Đúng là dịch bệnh đã làm thay đổi mọi cách thức vận hành từ người dân, doanh nghiệp và cả các công sở, nhưng tư duy của loài người đâu có xơ cứng.
Cấp thiết

Cấp thiết

TP - Tuần qua, báo chí, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những dòng người lầm lũi vượt hàng nghìn km với đủ cách di chuyển, từ đi bộ, đạp xe đến đi xe máy, lái máy cày vượt mọi nẻo đường để tìm về nơi trú ẩn cuối cùng: Quê nhà.
Khoảng tối sau văn bản

Khoảng tối sau văn bản

TP - Công bằng mà nói, bất cứ ngành nghề nào cũng luôn có những khoảng tối trong làm ăn, kinh doanh cũng như cấp phép, chỉ có một vài người biết với nhau. Thương trường là đấu trường, chính vì vậy, cũng không hiếm trường hợp vì cạnh tranh gói thầu này, dự án kia, các doanh nghiệp sẵn sàng lật đổ, tố cáo nhau bằng đủ mọi hình thức để loại bớt đối thủ.
Cần làm nghiêm để chống dịch

Cần làm nghiêm để chống dịch

TP - “Tôi không hiểu các đồng chí triển khai thế nào, xe vẫn đổ ra ầm ầm khi tôi đi Củ Chi hay xuống quận 8 hôm nay”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói khi thị sát việc thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM ngày 24/7. Ông nhận thấy, thành phố làm không nghiêm từ đầu. “Cần làm nghiêm ngặt lại, nếu không sẽ không thể chống được dịch”, ông nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu thành phố lập lại kỷ cương trong việc thực hiện giãn cách. 
Bàn tay nhạc trưởng

Bàn tay nhạc trưởng

TP - Sau những lúng túng, cho đến nay, việc lưu thông hàng hóa giữa 19 địa phương bị phong tỏa chống dịch theo Chỉ thị 16 tới TP HCM và các tỉnh khác phần nào đã được tháo gỡ. Vai trò “nhạc trưởng” của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ bắt đầu phát huy tác dụng.
Nhiều kỳ vọng từ Diên Hồng

Nhiều kỳ vọng từ Diên Hồng

TP - Hơn 499 đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội khóa XV, sáng qua (20/7) đã tề tựu về phòng họp Diên Hồng để bắt đầu cho một nhiệm kỳ mới, với nhiều kỳ vọng, song cũng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.
Người về

Người về

TP - Chia ly và cách ly, dịch giã khác gì giặc giã. Tuần này, nhiều người dân miền Trung từ TPHCM bắt đầu lục tục sơ tán về quê. Bằng tàu hỏa, và bằng từng chuyến xe riêng. Nói "xe riêng", bởi là những chuyến xe đặc biệt được phép chạy suốt qua các chốt dịch dày đặc quốc lộ.
Đứt gãy thị trường

Đứt gãy thị trường

TP - Nằm gần ổ dịch Khu chế xuất Tân Thuận, nhà tôi ở trong khu vực 3 phường của quận 7 (TPHCM) bị phong tỏa kể từ 18 giờ ngày 9/7, trước khi thực hiện giãn cách toàn thành phố theo Chỉ thị 16 đúng 6 tiếng đồng hồ.