Điều tra các dự án đội vốn
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sáng 5/6, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An cho biết: Hiện nay, các dự án của ngành GTVT có nhiều tồn tại, đặc biệt là vấn đề chậm tiến độ, vấn đề đội vốn, chất lượng kéo.
“Tôi muốn hỏi Bộ trưởng về trách nhiệm cá nhân, chúng ta có quy đến cùng không hay chỉ là trách nhiệm tập thể. Tôi thì tôi muốn xử lý đến cùng trách nhiệm cá nhân để xảy ra tình trạng này”, đại biểu Cầu nói.
Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cũng quan tâm đến tình trạng lái xe sử dụng ma túy, uống rượu bia say gây ra những vụ tai nạn thảm khốc. “Vậy trách nhiệm của Bộ GTVT như thế nào về vấn đề này và giải pháp khắc phục trọng thời gian tới”, Đại tá Cầu gửi câu hỏi đến tư lệnh ngành giao thông.
Đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho biết, sau khi kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, kiểm toán nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Tuy nhiên, trước đó hai bộ (Kế hoạch và Đầu tư, GTVT) với nhiều lập luận cho rằng, Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông, với lý do đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân.
“Tôi xin hỏi Bộ trưởng tại sao hai bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu kiểm toán nhà nước không kiêm quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không? Có lợi ích nhóm ở đây hay không”, đại biểu Bùi Văn Phương đề nghị Bộ trưởng GTVT.
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dưới bộ có chủ đầu tư, đã thanh tra các dự án báo chí phản ánh. Cơ quan điều tra đang tiến hành xử lý với những dự án. Nếu do nguyên nhân khách quan, thì kiểm điểm rút kinh nghiệm, còn do chủ quan sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Các dự án đội vốn, được phê duyệt trước 2008, khủng hoảng nghiêm trọng, trượt giá lớn, lại thay đổi quy mô nên một số dự án đội vốn: "Chúng tôi cùng cơ quan điều tra vào cuộc điều tra tất cả các dự án đội vốn, dự náo nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định".
Ở cấp độ Bộ, ông Thể cho biết, đã điều chuyển giám đốc một số ban quản lý dự án.
Về DN trong nước, hiện có khó khăn về vốn, đang đấu thầu quốc tế, thuê hai tư vấn, lập hồ sơ mời thầu, thực hiện đấu thầu thu hút nguồn vốn nước ngoài. Đồng thời, khuyến cáo các DN trong nước liên doanh, thu xếp tín dụng vốn thuận lợi hơn. DN trong nước liên doanh với nhau, hoàn toàn có thể thực hiện được dự án. Chúng tôi đã bán được 81 hồ sơ, đang tiếp tục và tháng 8 sẽ đấu thầu. “DN trong nước hoàn toàn có cơ hội”, ông nói.
Về kiểm toán BOT, ông Thể cho biết, rất trân trọng sự giúp đỡ của KTNN, đã trực tiếp mời chứ không phải không đồng ý cho kiểm toán vào cuộc. Còn số liệu 200 năm, theo ông Thể, kỳ trước đã nói, theo quy định, dự án được phê duyệt sẽ ký hợp đồng, quyết toán, điều chỉnh lại hợp đồng, thì hợp đồng cuối cùng mới là căn cứ thu phí. Còn kiểm toán thì không phải hợp đồng cuối, số liệu hơn 200 năm là đúng, nhưng không phải số liệu thực áp dụng thu phí.
Phạt nặng lái xe sử dụng ma túy, rượu, bia
Cùng chất vấn Bộ trưởng GTVT, các đại biểu đã đề cập đến tình trạng đường nhánh ở một số nơi xuống cấp, đường hẹp gây khó khăn cho đi lại, phương án xử lý tới đây sẽ thế nào? Trách nhiệm và giải pháp của Bộ trong việc quản lý cấp phép lái xe thế nào? Việc xử lý các dự án chậm tiến độ ra sao?...
Trả lời các câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, việc mở rộng quốc lộ 1 là giải pháp tốt đảm bảo an toàn giao thông. Tốc độ phát triển xe nhanh, mà tuyến tránh làm 2 làn xe, dẫn đến quá tải, nhất là đoạn qua Phú Yên như đại biểu nêu.
Theo Bộ trưởng, nâng cấp tuyến tránh cần thiết nhưng phải cần đến nguồn lực, trong khi đó nguồn dự phòng còn ít. “Chúng tôi đã kiến nghị nhưng chưa được giải quyết”, ông nói.
Về xe quá khổ quá tải, gây hư đường, theo Bộ trưởng, việc quản lý là cả hệ thống chính trị. Bộ có trung tâm đăng kiểm, cục đăng kiểm, đảm bảo quy trình, kích thước. Tuy nhiên sau khi đăng kiểm, một số phương tiện cơi nới thùng xe. Chúng tôi đã yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, vì đây là hành vi vi phạm của các chủ phương tiện.
Tình trạng này chủ yếu tập trung ở vùng nông thôn, không dám lưu thông trên quốc lộ, vì có nhiều lực lượng hơn. “Đây là hành vi phá hoại tài sản nhà nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu mặt đường”, Bộ trưởng nói.
Sát hạch lái xe, việc này dễ trở thành nguyên nhân dẫn đến tai nạn phức tạp. Ông cho biết đang điều chỉnh nghị định xử phạt vi phạm hành chính, tăng giám sát giờ học, thời gian tập, tăng độ khó đề thi, đưa ra tình huống, tăng độ khó có thể gây rớt ngay. “Xe vượt đèn đỏ đoạn qua đường tàu hỏa sẽ cho rớt ngay”, ông nhấn mạnh.
Ngoài đào tạo sát hạch lái xe, chúng ta còn công tác quản lý lái xe. Thống kê cho thấy, lái xe có thâm niên từ 8 – 10 năm gây tai nạn, chứ không phải lái xe mới, nên phải tăng cường kiểm tra giám sát, nhất là tình trạng sử dụng rượu bia khi lái xe, sửa đổi nghị định, tăng mức hình phạt lái xe nếu vi phạm, sử dụng ma túy, bia rượu quá nồng độ cho phép.
Về các dự án chậm tiến độ, ông Thể cho biết, hiện còn 69 dự án rải rác ở các địa phương, cần nguồn vốn hơn 2 nghìn tỷ. Hiện bộ đã bố trí vốn cho các dự án, mỗi dự án một ít tiền. Ông Thể mong nhận được sự ủng hộ của Quốc hội, bố trí nốt số tiền này cho các dự án.